Những sai lầm khi thiết kế giếng trời, các gia đình Việt nên tránh để khỏi 'tiền mất tật mang'

Những sai lầm khi thiết kế giếng trời, các gia đình Việt nên tránh để khỏi 'tiền mất tật mang'
3 giờ trướcBài gốc
Sử dụng vật liệu không đảm bảo chất lượng
Chọn vật liệu kém chất lượng cho giếng trời không chỉ dẫn đến chi phí bảo trì cao mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Kính dùng cho giếng trời cần có độ bền cao, khả năng chịu nhiệt tốt và được lắp đặt cẩn thận để tránh nứt vỡ dưới tác động của thời tiết hoặc va đập mạnh. Do đó, việc chọn lựa vật liệu chất lượng là điều bắt buộc để đảm bảo giếng trời hoạt động hiệu quả và an toàn.
Thiếu hệ thống thoát nước hiệu quả
Khi thiết kế giếng trời, nhiều người thường bỏ qua hệ thống thoát nước, dẫn đến nguy cơ nước tràn vào nhà khi trời mưa lớn. Điều này có thể gây ngập lụt, hư hỏng tài sản và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
Việc làm hệ thống thoát nước là rất cần thiết để hạn chế những điều kiện tự nhiên trong thời tiết mưa quá nhiều.
Để phòng tránh, giếng trời cần được trang bị hệ thống thoát nước đồng bộ, kèm theo các biện pháp chống thấm để đảm bảo nước mưa được dẫn đi hiệu quả.
Làm vườn dưới giếng trời
Việc xuất hiện cây xanh trong nhà giúp thanh lọc không khí trong không gian sống, khiến căn nhà có cảm giác mát mẻ và trong lành hơn. Tuy nhiên, gia chủ cần cân nhắc các loại cây trồng và cách trồng cây phù hợp.
Thay vì làm vườn, các gia chủ nên lựa chọn trồng cây trong những chậu nhỏ để tăng tính linh hoạt, và có thể dễ dàng thay đổi môi trường sống cho cây. Thỉnh thoảng, mang chậu cây ra không gian ngoài trời để hứng ánh nắng.
Nên cân nhắc kỹ khi làm vườn giếng trời (ảnh minh họa)
Có thể chọn các loại cây leo như thường xuân, vạn niên thanh hoặc trồng trong chậu với cây hạnh phúc, thiết mộc lan, cây ngũ gia bì (có khả năng đuổi muỗi)...
Không làm mái che giếng trời di động
Mái che giếng trời di động được hiểu là dạng mái che có thể đóng - mở linh hoạt theo nhu cầu sử dụng của gia chủ.
Trước khi mái che di động xuất hiện, gia chủ Việt thường chỉ sử dụng mái che cố định (kính lắp kín), và điều chỉnh ánh sáng bằng cách thiết kế thêm hệ chắn bằng gỗ, hoặc bê tông hở trần… Mái che cố định có ưu điểm lớn nhất là giá thành khá rẻ, tuy nhiên về lâu dài, gia chủ sẽ cảm thấy rất bất tiện.
Mái che cố định có ưu điểm lớn nhất là giá thành khá rẻ, tuy nhiên về lâu dài, gia chủ sẽ cảm thấy rất bất tiện.
Ví dụ, khi trời quá nắng, không thể che chắn giếng trời theo ý muốn, khiến nhiệt độ trong nhà tăng cao.
Chi phí điều hòa cho các phòng ở cũng tăng đáng kể, đặc biệt là những phòng có cửa sổ tiếp giáp gần nhất với giếng trời. Trong trường hợp đó, mái che di động là giải pháp có thể xử lý những bất tiện này.
Thiếu bảo trì và vệ sinh định kỳ
Giếng trời cần được bảo trì và vệ sinh thường xuyên để duy trì hiệu quả chiếu sáng và giữ cho không gian luôn sạch sẽ.
Bảo trì định kỳ không chỉ giúp giữ giếng trời trong tình trạng tốt mà còn kéo dài tuổi thọ của công trình.
Bụi bẩn và lá cây nếu tích tụ trên bề mặt kính sẽ làm giảm độ trong suốt, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khả năng chiếu sáng của giếng trời. Bảo trì định kỳ không chỉ giúp giữ giếng trời trong tình trạng tốt mà còn kéo dài tuổi thọ của công trình.
Đinh Huế (t/h)
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nhung-sai-lam-khi-thiet-ke-gieng-troi-cac-gia-dinh-viet-nen-tranh-de-khoi-tien-mat-tat-mang-172240928221222703.htm