Những tấm gương sáng noi theo Bác

Những tấm gương sáng noi theo Bác
4 giờ trướcBài gốc
Tối 17-10, tại TP. Nha Trang, Ban Tuyên giáo Trung ương, chủ trì phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Giao lưu các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024” với chủ đề: Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng. Trong chương trình, Ban tổ chức đã vinh danh 14 cá nhân, 12 tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.
Tham dự chương trình có các ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Định; các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, đại diện Ban Tuyên giáo các Tỉnh ủy, Thành ủy khu vực miền Trung - Tây Nguyên và một số sở, ngành tỉnh Khánh Hòa, cùng các cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024.
Ông Lại Xuân Môn và ông Nguyễn Tấn Tuân chụp ảnh lưu niệm với 14 cá nhân, 12 tập thể tiêu biểu về học tập và làm theo Bác.
Ông Lại Xuân Môn phát biểu tại chương trình giao lưu.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân phát biểu chào mừng chương trình giao lưu.
Phát biểu chào mừng chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân bày tỏ: Tỉnh Khánh Hòa rất vinh dự được Ban Tuyên giáo Trung ương chọn làm nơi tổ chức Chương trình “Giao lưu các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024” đúng vào dịp Khánh Hòa đang tổ chức hoạt động kỷ niệm 78 năm ngày Bác Hồ đến Vịnh Cam Ranh. Chương trình giao lưu cũng là cơ hội cho các địa phương trong tỉnh học tập kinh nghiệm trong việc phát hiện, lựa chọn các điển hình tiêu biểu để tôn vinh, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội… Đây cũng là dịp để Khánh Hòa quảng bá hình ảnh đến với các bạn bè trong cả nước.
Ca sĩ Phương Thanh và tốp múa biểu diễn ca khúc " Những bông hoa trong vườn Bác".
Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo
Chương trình “Giao lưu các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024” đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Nhiều người đã rất xúc động nghe chuyện gia đình cựu chiến binh Bùi Xuân Phước (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đã dành nhiều công sức, tiền của để xây dựng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ ở Nha Trang - Khánh Hòa.
Ông Lại Xuân Môn và ông Nguyễn Tấn Tuân trao Bằng chứng nhận và kỷ niệm chương cho ông Bùi Xuân Phước.
Người xem còn được nghe những câu chuyện, phóng sự về các điển hình, mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác về tinh thần tiên phong, đổi mới, sáng tạo bằng những việc làm bình dị, thiết thực có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần cống hiến của thế hệ trẻ hôm nay. Đó là Chuyện Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình với mô hình “Ánh sáng vùng biên” giúp người dân bản Mò O Ồ Ồ (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) có điện đường nội bản. Từ mô hình đó, đến nay Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã nhân rộng mô hình ra 108 mô hình ở tất các các thôn, bản vùng biên trên khắp tỉnh Quảng Bình và hỗ trợ xây dựng 2 mô hình cho người dân nước bạn Lào. Công chúng còn gặp được giao lưu với nghệ nhân Sầm Thị Xanh - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn hóa Thái (bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An), người đã có nhiều đóng góp lớn trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa Thái trong hoạt động du lịch.
Trong chương trình, Ban tổ chức đã tôn vinh 14 cá nhân, 12 tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; trong đó Khánh Hòa có 2 cá nhân được vinh danh là cựu chiến binh Bùi Xuân Phước và em Đặng Cát Tiên - học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Đó là là những cán bộ, đảng viên, các chiến sĩ, bác sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, đồng bào dân tộc, công nhân, nông dân và ngay cả những tấm gương bình dị mà cao quý giữa đời thường đến từ các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Những tấm gương tiêu biểu ấy với việc làm cụ thể, sáng tạo, nhiều tập thể, cá nhân đã góp phần lan tỏa những điều tích cực, đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, khẳng định giá trị, sức sống của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng của Đảng và sự phát triển bền vững đất nước.
Em Đặng Cát Tiên - Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được vinh danh tại chương trình giao lưu.
Lan tỏa mạnh mẽ
Những câu chuyện ấn tượng về con người miền Trung - Tây Nguyên hôm nay thi đua học tập và làm theo Bác về tinh thần tiên phong, đổi mới, sáng tạo bằng những việc làm bình dị, thiết thực với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đại tá Ngô Văn Dũng - Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình chia sẻ: Đến đây tôi thấy nhiều địa phương có những mô hình rất tốt, như Công an tỉnh Gia Lai có mô hình “trở về đức tin, giữ bình yên thôn làng” với nhiều kinh nghiệm dân vận rất tốt. Đặc biệt, trong sáng 17-10, chúng tôi đã được đi dâng hương và tham quan Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma. Nhìn tấm gương hy sinh của các thế hệ đi trước trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, chúng tôi thấy mình cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Rất đông đoàn viên, thanh niên đến cổ vũ đã tạo nên không khí sôi động cho chương trình giao lưu.
Các học viên Trường Đại học Thông tin liên lạc cổ vũ cho chương trình.
Tương tự, nhiều đại biểu cũng bày tỏ rất vui mừng khi được đến tham gia chương trình giao lưu đầy ý nghĩa này. “Chương trình giao lưu rất ý nghĩa, tôi thấy rất nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số có thể ứng dụng ở địa phương mình”, ông A Vơn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đắk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum chia sẻ.
Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa trao Bằng chứng nhận và Kỷ niệm chương cho 12 tập thể có mô hình tiêu biểu.
Phát biểu tại chương trình, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn nhấn mạnh: Đổi mới - Sáng tạo là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là di sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam, soi sáng sự nghiệp đổi mới hội nhập, phát triển đất nước hiện nay. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức quan tâm, coi trọng việc nêu gương, Người căn dặn: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Chương trình hôm nay đã được chứng kiến những câu chuyện đầy ấn tượng của các điển hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác về tinh thần đổi mới, sáng tạo bằng những việc làm bình dị, thiết thực với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ, truyền cảm hứng và thôi thúc phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, hiệu quả trong toàn xã hội. Thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Lại Xuân Môn đã ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương thành tích đầy tự hào của 14 cá nhân, 12 tập thể, mô hình tiêu biểu vinh dự có mặt và được tôn vinh trong chương trình.
NSND Thu Hiền biểu diễn ca khúc "Miền trung nhớ Bác" tại chương trình giao lưu.
Phát biểu tại chương trình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn đề nghị trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị, cá nhân, cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XIII, tiến tới chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn qua 40 năm đổi mới đất nước. “Mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên tích cực nêu gương trong học và làm theo Bác, đoàn kết chặt chẽ, bền bỉ phấn đấu, nêu cao tinh thần đổi mới, sáng tạo trong mọi công việc; nêu gương thực hiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong tình hình mới, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thúc đẩy sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Mỗi điển hình tiêu biểu tiếp tục gương mẫu, sáng tạo, lôi cuốn các tầng lớp nhân dân thi đua học và làm theo Bác, xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp, văn minh”, ông Lại Xuân Môn bày tỏ.
Bài, ảnh: XUÂN THÀNH
Video: THANH TRÚC
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/chinh-tri/202410/nhung-tam-guong-sang-noi-theobac-e761cce/