Những tính năng bị 'cắt bỏ' phút cuối trên iPhone 16

Những tính năng bị 'cắt bỏ' phút cuối trên iPhone 16
10 giờ trướcBài gốc
Như thường lệ đối với các dự án phần cứng mới, dòng sản phẩm iPhone 16 của Apple đã trải qua nhiều giai đoạn nguyên mẫu khác nhau trước khi chính thức được giới thiệu đến người dùng.
Trong các giai đoạn phát triển khác nhau này, đôi khi Táo khuyết còn thực hiện những thay đổi đáng kể về thiết kế và thậm chí là thay đổi diện mạo của chiếc iPhone.
Mặc dù vậy, trong những tình huống khác, Apple có thể phải loại bỏ các tính năng phần cứng mới. Apple Insider lý giải điều này xảy ra do phía Táo khuyết muốn đảm bảo rằng các thành phần phần cứng mới tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt của hãng.
Ý tưởng nút Action điện dung
iPhone 16 năm nay đã có nút Action, ở thế hệ trước chỉ có trên mẫu Pro. Nó thay thế nút bật/tắt chế độ im lặng và cho phép người dùng truy cập nhanh một chức năng tùy chỉnh như mở camera, bật chế độ Tập trung hay mở một phím tắt…
Theo nguồn tin của AppleInsider, trong khi quá trình phát triển dòng iPhone 15 vẫn đang diễn ra, Apple đã thử nghiệm nhiều lựa chọn thiết kế liên quan đến nút khác nhau cho dòng iPhone 16. Trong số này, đã có đến hai thiết kế khác nhau cho nút Action, và chỉ một trong số đó được sử dụng cho sản phẩm cuối cùng.
Bên cạnh đó, không giống như phiên bản được sản xuất hàng loạt, các thiết bị nguyên mẫu ban đầu có nút Action lớn hơn đáng kể, với kích thước gần bằng các phím âm lượng. Nếu điều này thật sự xảy ra, chiếc iPhone 16 sẽ có một diện mạo rất khác so với bản chính thức.
Được phát triển dưới tên mã Project Atlas, nút Action này sẽ phản ánh chức năng của nút Camera Control mới, hay còn được biết đến với tên gọi Project Nova trong Apple. Ảnh: AppleInsider.
Được phát triển dưới tên mã Project Atlas, nút Action này sẽ phản ánh chức năng của nút Camera Control mới, hay còn được biết đến với tên gọi Project Nova trong Apple.
Trong phiên bản thử nghiệm, nút này thậm chí còn có bề mặt bằng tinh thể sapphire, cùng với cảm biến điện dung và cảm biến lực có độ chính xác cao.
Có cùng nguồn gốc với Project Atlas là Project Bongo. Cả hai dự án này đều được lên lịch để xuất hiện trên dòng iPhone 16 tại một thời điểm nào đó.
Theo AppleInsider, Project Bongo ban đầu được hình thành như một bản cập nhật phần cứng cho iPhone 15 Pro, với mục đích giới thiệu nút âm lượng và nút nguồn xúc giác cho iPhone.
Trước khi dự án đột ngột bị hủy bỏ vào tháng 4/2023, Apple cũng đã có kế hoạch đưa thay đổi này lên toàn bộ dòng iPhone 16.
Ban đầu Apple muốn tích hợp cả nút âm lượng thống nhất trên Project Bongo cũng như nút Action điện dung và nút Camera Control. Tuy nhiên, chỉ có nút Camera Control được đưa vào sản phẩm cuối cùng.
Nguyên mẫu với thiết kế camera lấy cảm hứng từ các phiên bản iPhone cũ
Với iPhone 16, Apple đã chuyển sang sử dụng bố cục camera sau theo chiều dọc cho bản tiêu chuẩn. Không giống như iPhone 15 với camera sau được căn chỉnh theo đường chéo, iPhone 16 sở hữu thiết kế hai ống kính xếp chồng lên nhau cùng đèn flash ở bên cạnh.
Apple đã lựa chọn thay đổi này để có thể quay video không gian trên mẫu iPhone 16 cơ bản. Ngoài ra, hệ thống camera theo chiều dọc mới cũng cho phép thiết bị quay video và ảnh 3D sống động và có thể phát trên thiết bị đeo Apple Vision Pro.
Mặc dù vị trí của ống kính và đèn flash trên iPhone 16 chưa từng được thay đổi trong suốt quá trình phát triển, nhưng các nguyên mẫu đầu tiên của thiết bị này có một số thiết kế quen thuộc cho cụm camera sau.
Cụ thể, theo báo cáo tháng 12/2023, các nguyên mẫu tiền sản xuất của iPhone 16 tiêu chuẩn sử dụng hai thiết kế camera riêng biệt. Một trong số đó được sử dụng rộng rãi hơn trên các thiết bị nguyên mẫu, trông gần giống hệt với phần camera lồi của iPhone 12.
Mặc dù rõ ràng là nó phù hợp với camera cải tiến của iPhone 16, nhưng thiết kế này chỉ bao gồm hai ống kính riêng biệt trên một bề mặt lồi lên, với phần hình vuông chứa camera. Về cơ bản, có thể xem như đây là phiên bản mở rộng của thiết kế iPhone 12.
Các nguyên mẫu đầu tiên của iPhone 16 có thiết kế cụm camera lồi gợi nhớ đến iPhone 12 và iPhone X. Ảnh: AppleInsider.
Trong khi đó, một thiết kế iPhone 16 khác được Apple cân nhắc trông giống như sự kết hợp giữa cụm camera của iPhone 12 và cụm ống kính của iPhone X. Thiết kế này có cụm camera vuông nhô lên với cụm ống kính hình viên thuốc dành cho cả hai camera.
Những thiết kế camera lồi này chưa bao giờ được hiện thực hóa và chúng chỉ xuất hiện trên các thiết bị nguyên mẫu.
Cuối cùng, Apple đã quyết định sử dụng thiết kế thứ 3 duy trì và đó chính là những gì đã xuất hiện trên phiên bản cuối cùng của mẫu iPhone 16 và iPhone 16 Plus ra mắt người dùng.
Bên cạnh nút Camera Control được đưa vào sản xuất hàng loạt, vẫn có rất nhiều nâng cấp độc đáo đã có mặt trên phiên bản cuối cùng đến tay người dùng của iPhone 16 và iPhone 16 Pro.
Với nhiều cải tiến thú vị, iPhone 16 trở thành lựa chọn đáng cân nhắc với nhiều khách hàng, kể cả những người sử dụng iPhone 15. Mẫu máy năm ngoái không có nút Action, chip xử lý lùi đến 2 thế hệ.
Những mẫu iPhone 16 chính hãng đầu tiên đã đến tay người dùng từ 0h ngày 27/9, một tuần sau ngày mở bán ở các thị trường quốc tế.
Anh Tuấn
Nguồn Znews : https://znews.vn/nhung-tinh-nang-bi-cat-bo-phut-cuoi-tren-iphone-16-post1500594.html