Những trải nghiệm thú vị tại nơi 'đất biết nở, rừng biết đi và biển sinh sôi'

Những trải nghiệm thú vị tại nơi 'đất biết nở, rừng biết đi và biển sinh sôi'
4 giờ trướcBài gốc
Chuyến đi này nhằm giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau với các đơn vị lữ hành, du khách trong và ngoài nước. Đoàn đã tham quan nơi được gọi là cực Nam của Việt Nam - nơi mà “đất biết nở, rừng biết đi và biển sinh sôi”, được ví von qua câu thơ “Mắm trước, đước sau, tràm theo sát/Sau hàng dừa nước mái nhà ai”.
Được biết, Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau có diện tích khoảng 20.100ha. Trong đó, khu vực tập trung phát triển có diện tích khoảng 2.100ha, đây là khu vực vùng lõi, tập trung phát triển của khu du lịch quốc gia, trung tâm hạt nhân của khu du lịch quốc gia với các công trình du lịch, trung tâm dịch vụ, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng sinh thái rừng ngập mặn; bao gồm các khu chức năng chính: Khu công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau; khu du lịch sinh thái rừng biển; khu du lịch cộng đồng sinh thái làng rừng; khu du lịch sinh thái làng nghề sản xuất và khu du lịch tổng hợp Khai Long.
Đoàn Famtrip tham quan Khu căn cứ Tỉnh ủy tại Xẻo Đước (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau).
Điểm nhấn của Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau nằm ở khu vực Mũi Cà Mau - điểm đất liền duy nhất ở Việt Nam có thể ngắm được mặt trời mọc và lặn trên biển, là nơi hấp dẫn du khách bởi giá trị đặc trưng của Vườn quốc gia Mũi Cà Mau - lá phổi xanh của tỉnh, gắn hệ sinh thái rừng ngập mặn, các loài động, thực vật phong phú, đa dạng; khí hậu trong lành cùng cụm đảo Hòn Khoai hoang sơ, bình yên; văn hóa đời sống sông nước mang đậm bản sắc vùng đất Nam Bộ thể hiện qua lối sống, kiến trúc nhà ở, nghề truyền thống và văn hóa ẩm thực.
Đoàn Famtrip tham quan Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).
Còn Di tích lịch sử Khu căn cứ Tỉnh ủy tại ấp Xẻo Đước nằm cạnh đầm Thị Tường, thuộc ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau. Di tích Khu căn cứ Tỉnh ủy tại Xẻo Đước cách thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân 16 km đường sông và cách TP Cà Mau khoảng 40 km đường bộ. Sau năm 1954, đế quốc Mỹ hất cẳng thực dân Pháp, nhảy vào miền Nam thực hiện âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta, biến miền Nam thành thuộc địa của chúng. Trước tình hình đó, Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau chủ trương cho các cấp Đảng bộ phải bám sát quần chúng, vận động quần chúng đấu tranh chống khủng bố, chống qui tập ấp.
Đồng thời, tổ chức diệt những tên ác ôn, hỗ trợ phong trào đấu tranh của nhân dân, phát triển và xúc tiến xây dựng thực lực cách mạng… Ấp Xẻo Đước là nơi có vị trí rất thuận lợi cho cách mạng bởi nó cách xa thị xã, mực nước dưới đầm Thị Tường cạn không sợ kẻ thù dùng tàu lớn vào, còn trên đường bộ rất hiểm trở. Hơn nữa, ở đây có rừng chồi, cây cối, có vườn tược, dừa nước mọc ven sông… dân cư sống đều khắp. Chính vì thế ấp Xẻo Đước ngay những năm đầu chống thực dân Pháp được một số đồng chí Khu ủy và Trung ương Cục chọn làm nơi ẩn náu dựa vào dân để xây dựng chỗ đứng chân lãnh đạo phong trào cách mạng.
Đoàn Famtrip tham quan Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).
Đầu năm 1961, tại căn cứ Tỉnh ủy Xẻo Đước quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, Tỉnh ủy Cà Mau ra Chỉ thị: Phát huy hơn nữa cao trào nổi dậy khởi nghĩa của quân dân trong tỉnh, ra sức xây dựng lực lượng cách mạng, kiên quyết tấn công địch giành thắng lợi lớn hơn. Từ năm 1960 đến 1975, ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân được chọn làm trung tâm căn cứ, điểm đứng chân của Tỉnh ủy Cà Mau. Từ đây những chủ trương, chính sách lớn được ban ra, những nghị quyết có tầm quan trọng chiến lược được soạn thảo, phát động cao trào quần chúng nhân dân chống bình định, phá ấp chiến lược…
Trên 15 năm, các đồng chí lãnh đạo và các ban của tỉnh, Trung ương Cục, Quân khu…được nhân dân nơi đây đùm bọc, che chở và bảo vệ an toàn các cơ quan của Đảng để lãnh đạo phong trào cách mạng của tỉnh nhà vượt qua những giai đoạn ác liệt đến ngày thắng lợi hoàn toàn. Trong căn cứ Tỉnh ủy Xẻo Đước lúc bấy giờ có hội trường, nhà làm việc, nhà ăn của lãnh đạo Tỉnh ủy cũng như nhiều đồng chí lãnh đạo của Trung ương Cục, của Khu Tây Nam Bộ, của Quân Khu. Ngoài ra, còn có nhà của bộ phận cơ yếu, đội bảo vệ của Tỉnh ủy, nhà bếp, cây nước, hầm bí mật liên thông, các chiến hào sẵn sàng bảo vệ các đồng chí lãnh đạo và căn cứ.
Năm 2016, di tích lịch sử Khu Căn cứ Tỉnh ủy tại Xẻo Đước được tỉnh Cà Mau đầu tư trên 3 tỉ đồng trùng tu, tôn tạo các hạng mục như hội trường hội họp, văn phòng làm việc của Tỉnh ủy, nơi làm việc của Bí thư Tỉnh ủy, nhà ăn… Đây là công trình văn hóa, lịch sử có nghĩa quan trọng trong việc giữ gìn, giáo dục truyền thống cách mạng của địa phương. Những ngày nghỉ, ngày lễ, Tết, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên và các em học sinh về nguồn, tìm hiểu truyền thống cách mạng, di tích lịch sử Khu Căn cứ Tỉnh ủy tại Xẻo Đước. Ngày 11/6/2007, Khu căn cứ Tỉnh ủy tại Xẻo Đước được UBND tỉnh Cà Mau công nhận là di tích lịch cấp tỉnh.
Đoàn Famtrip tham quan Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).
Trong chuyến trải nghiệm tour thực tế, các đại biểu tham dự đánh giá, đây là các địa điểm được đánh giá là có tiềm năng, giá trị về lịch sử, tài nguyên thiên nhiên, ẩm thực phong phú… có sự khác biệt và có thể kết nối tạo thành các tour du lịch trải nghiệm cho du khách, các nhóm gia đình và phù hợp với xu thế du lịch ngắn ngày của nhiều đối tượng khách du lịch. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả hơn nữa trong cách làm và phát triển các điểm du lịch thì chính quyền cần quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư hạ tầng, đường giao thông, công tác vệ sinh môi trường và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch…
Đặc biệt, là phát triển du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe để thư giãn tinh thần và cân bằng cuộc sống. Vì sự ưu đãi của đất trời cho Đất Mũi một không gian xanh, gần gũi thiên nhiên… Điều này mang lại cảm giác tâm trạng thư thái và gác lại mọi bộn bề của cuộc sống để tập trung tận hưởng, giúp du khách tái tạo năng lượng.
Anh Nguyễn Trung Kiên (Điều hành Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ - xây dựng - du lịch Hoàng Hôn, ấp Đất Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) cho biết: “Ða phần du khách đặt chân đến Điểm du lịch sinh thái Hoàng Hôn ở vùng đất cuối trời Tổ quốc, được ngắm hệ sinh thái rừng ngập mặn để trải nghiệm hòa mình với thiên nhiên. Đồng thời, du khách tự tay trồng đước; cùng sống với người dân; đi câu cua, soi ba khía, xổ vuông tôm; thưởng thức các món ngon dân dã. Đặc biệt hơn được trải nghiệm bắt nghêu, chèo Sup (mô hình mới) để giới trẻ ngắm hoàng hôn tại Mũi Cà Mau…
Trải nghiệm mò bắt nghêu tại bãi nghêu của HTX nghêu Đất Mũi (ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).
Thời gian tới, điểm du lịch sinh thái Hoàng Hôn xây dựng thêm nhiều mô hình du lịch cộng đồng, trải nghiệm thú vị với những tour mới. Song song đó, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn trên tuyến xuyên rừng; phục dựng lại nhà ba gian không cửa, xây dựng cầu khỉ trong rừng để du khách check-in... Qua đó, đáp ứng nhu cầu du khách nghỉ ngơi và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương”.
“Thời gian qua, ngành du lịch Cà Mau mời các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, Công ty lữ hành... tham gia trải nghiệm, giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch của Cà Mau để tăng hiệu quả lan tỏa tới khách du lịch gần xa. Thông qua các chuyến đi khảo sát với góc nhìn đa chiều, ngành du lịch nhận thêm nhiều góp ý và gợi mở hướng khắc phục để Cà Mau trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách.
Cũng qua chuyến khảo sát này, nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá các điểm du lịch trọng tâm, có nhiều tiềm năng phát triển du lịch đến những thị trường trọng điểm thông qua các phương tiện truyền thông, các đơn vị lữ hành, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; tạo điều kiện để các tổ chức và cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trao đổi, kết nối, định hướng xây dựng và khai thác các tour, tuyến du lịch hiệu quả hơn trong thời gian tới của Cà Mau. Nhất là loại hình du lịch sinh thái và du lịch sinh thái cộng đồng…”, ông Trần Xuân Trường - Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT&DL tỉnh Cà Mau) cho biết.
Văn Đức
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/doanh-nghiep/nhung-trai-nghiem-thu-vi-tai-noi-dat-biet-no-rung-biet-di-va-bien-sinh-soi-i746427/