Trải nghiệm xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau

Trải nghiệm xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau
3 giờ trướcBài gốc
Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau có tổng diện tích tự nhiên hơn 41.860 ha, được công nhận là Khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế) thứ 2.088 của thế giới.
Trong đó, diện tích phần bảo tồn biển khoảng 26.600 ha với đa dạng các hệ động, thực vật; còn phần diện tích phần trên đất liền hơn 15.260 ha được chia thành ba phân khu, gồm: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái và phân khu hành chính dịch vụ.
Video: Trải nghiệm xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau
Qua tour xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn và tìm hiểu hệ động, thực vật dưới tán rừng. Ảnh: CHÂU ANH
Từ đầu năm 2019, dịch vụ phục vụ tham quan tuyến xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau được đưa vào thí điểm hoạt động. Ảnh: CHÂU ANH
Để quảng bá vùng đất quan trọng này, cũng như đa dạng hóa các sản phẩm du lịch du lịch của địa phương, từ đầu năm 2019, dịch vụ phục vụ tham quan tuyến xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau được đưa vào thí điểm hoạt động.
Ngoài phục vụ tham quan, tuyến xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau còn giúp du khách trong và ngoài nước trải nghiệm khám phá văn hóa, con người và hệ sinh thái rừng ngập mặn Mũi Cà Mau, cũng như phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.
Có tổng cộng bảy tuyến tham quan được UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt, nhưng hiện BQL khu du lịch Đất Mũi (nay là BQL khu du lịch Mũi Cà Mau) chỉ khai thác thí điểm một tuyến, với tổng chiều dài khoảng 20km.
Đó là tuyến tham quan rừng ngập mặn, xuất phát từ Khu du lịch Mũi Cà Mau đi kênh Rạch Mũi, kênh Lạch Vàm, kênh Tám Thương, kênh ba Màng, rồi qua trạm kiểm soát bãi bồi đi rạch Bàu Nhỏ và kết thúc tại khu du lịch Mũi Cà Mau.
Phục vụ cho việc khai thác tuyến, có khoảng 23 phương tiện hoạt động, gồm sáu cano và 17 vỏ lãi máy xe. Tất cả đều đảm bảo các điều kiện an toàn về giao thông thủy, logo, nhãn mác kinh doanh dịch vụ... Số lượng chở tối đa 10 khách/chuyến.
Có khoảng 23 phương tiện phục vụ tuyến xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, gồm sáu cano và 17 vỏ lãi máy xe. Ảnh: CHÂU ANH
Len lỏi giữa những vạt rừng đước xanh mướt mang lại một cảm giác thảnh thơi, yên bình cho du khách khi tham gia tuyến xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Ảnh: CHÂU ANH
Hầu hết các du khách gần xa đều bày tỏ rất ấn tượng trước vẻ đẹp của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Ảnh: CHÂU ANH
Trải nghiệm tuyến xuyên rừng, ông Lê Anh Kiệt (45 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) cảm nhận khi cano lướt sóng, len lỏi giữa những vạt rừng đước xanh mướt mang lại một cảm giác thảnh thơi, yên bình. Cùng với đó, ngắm nhìn rừng đước đước bạt ngàn, loài cây được ví như “dũng sĩ bảo vệ bờ biển”.
Theo người dân địa phương, cây đước có phần rễ cọc cắm sâu xuống đất, ngoài ra còn có bộ rễ phụ mọc tủa quanh thân. Và khi thủy triều dâng đến đâu, rễ mọc cao hơn đến đó, nhìn như chiếc nơm khổng lồ cắm sâu để giữ đất.
Còn trái đước khi chín rơi xuống bùn, lâu ngày sẽ mọc rễ và thành cây non, sinh sôi nảy nở trên bãi tạo ra những vùng rừng đước mới. Nên người dân vùng này hay gọi là “rừng biết đi” là thế. Dưới tán rừng đước cũng chính là nơi các loài thủy sản mang lại giá trị kinh tế cao như: cua, tôm, vọp, ba khía, cá thòi lòi... không ngừng sinh sôi, nảy nở.
“Lần đầu được tham quan tuyến xuyên rừng, tôi thấy không khí ở đây rất yên bình, xanh mát, có những loài cây đặc trưng không có ở những nơi khác. Qua chuyến đi này tôi thấy rất tự hào về quê hương Cà Mau mình” - chị Phạm Thúy Quyền (25 tuổi, ngụ huyện U Minh) phấn khởi nói.
Cũng lần đầu đến du lịch tại Cà Mau, ông Hoàng Văn Dương (ngụ tỉnh Nam Định) cũng cảm thấy rất ấn tượng trước nét đẹp khác xa so với tưởng tượng của ông.
“Đọc sách thì chúng tôi chỉ tưởng tượng đẹp thôi, nhưng khi đến đây, tôi mới thật sự cảm nhận nơi đây rất đẹp và hùng vĩ. Được trải nghiệm qua vùng đất này cảm thấy rất thích và thấy tự hào hơn về đất nước mình” - ông Dương cho biết thêm.
Lần thứ hai trở lại tham quan Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, chị Nguyễn Ái Trân (24 tuổi) cho biết rất ngạc nhiên trước sự đổi thay của điểm du lịch ở cực Nam Tổ quốc.
“Khoảng 2 năm trước, khi tôi tham quan, nơi đây chưa được phát triển như bây giờ. Lần này trở lại tôi thấy có nhiều phương tiện để tham quan hơn đặc biệt là cano đã tạo ra cho du khách một trải nghiệm mới; không gian cũng tươi mới hơn, hấp dẫn du khách hơn” - chị Trân bày tỏ.
Từ kết quả bước đầu, BQL khu du lịch Mũi Cà Mau dự kiến sẽ đưa vào thí điểm tiếp tục tuyến tham quan thứ hai, với tổng chiều dài khoảng 30km. Ảnh: CHÂU ANH
Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Cà Mau, từ khi tuyến tham quan xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đưa vào phục vụ, số lượt du khách tăng đều hàng năm. Cạnh đó, du khách cũng có nhiều đánh giá, phản hồi tích cực từ tuyến tham quan. Qua đó cho thấy “tour xuyên rừng” đã thu hút và đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu tham quan, trải nghiệm của du khách gần xa.
Ngoài ra, nguồn nhân lực tham gia phục vụ dịch vụ xuyên rừng chủ yếu là người dân bản địa, có sự am hiểu về thiên nhiên, văn hóa, đời sống người dân vùng Đất Mũi. Do đó, đã góp phần cùng chính quyền địa phương chuyển đổi ngành nghề, nâng cao sinh kế cộng đồng dân cư. Từ đó, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Từ kết quả bước đầu, mới đây, BQL khu du lịch Mũi Cà Mau dự kiến sẽ đưa vào thí điểm tiếp tục tuyến tham quan thứ hai, với tổng chiều dài khoảng 30km. Đó là tuyến đi từ bến tàu khu du lịch Mũi Cà Mau qua kênh Ba Màn, trạm dừng chân trên bãi bồi, sau đó đi qua kênh Lạch Vàm, sông Rạch Tàu và kết thúc tại bến tàu Trương Phi.
CHÂU ANH
Nguồn PLO : https://plo.vn/trai-nghiem-xuyen-rung-vuon-quoc-gia-mui-ca-mau-post813778.html