Niềm hạnh phúc vô bờ của ngư dân đột quỵ nặng ngoài biển được 'hồi sinh'

Niềm hạnh phúc vô bờ của ngư dân đột quỵ nặng ngoài biển được 'hồi sinh'
6 giờ trướcBài gốc
Gần 1 tháng sau khi bị cơn đột quỵ nặng trên vùng biển cách đảo Sơn Ca (Trường Sa, Khánh Hòa) 25 hải lý, ngư dân Lê Văn Lành (50 tuổi, trú xã Hải An, Lý Sơn, Quảng Ngãi) đã có thể nói chuyện rành mạch, miệng không còn lắp bắp.
Ông Lành cho biết, khi ông nhận được thông báo bản thân mình đã trải qua giai đoạn nguy hiểm, đang trong quá trình hồi phục tốt, ông trào dâng niềm sung sướng.
"Tôi cảm nhận được bản thân mình đã hồi phục được 6 phần (60%) sức khỏe so với lúc chưa bị đột quỵ. Hiện tại, bản thân tôi đã ngồi dậy ăn cơm bình thường, không phải dùng cháo lỏng hay sữa như trước nữa", ông Lành nói.
Ngư dân Lê Văn Lành (thứ 2 từ phải qua) bình phục sau trận đột quỵ ngoài biển.
Trước đó, dù mắc bệnh cao huyết áp, phải uống thuốc thường xuyên nhưng vì điều kiện, ngư dân Lê Văn Lành vẫn vươn khơi xa đánh bắt hải sản cùng đồng nghiệp.
Sáng 16/9, khi đang khai thác hải sản trên vùng biển cách đảo Sơn Ca (Trường Sa) 25 hải lý, ngư dân Lành bất ngờ bị ngã, đầu không hề đập vào vật cứng nhưng đau dữ dội, đồng thời yếu tay, chân, mất cảm giác nửa người bên phải. Ngư dân Lành được đồng nghiệp sơ cứu bằng cách xoa dầu vào đầu, người nhưng không đỡ nên đã được đưa vào Bệnh xá đảo Sơn Ca cấp cứu. Tại đây các cán bộ quân y khẩn trương thăm khám, kết quả cho thấy, ngư dân Lành ý thức đã lơ mơ, huyết áp tăng lên 220/120mmHg, da niêm mạc nhợt. Đồng thời, chân, tay bên phải và nửa người bên phải yếu, mất cảm giác. Ngư dân Lành được chẩn đoán bị đột quỵ não, yếu liệt nửa người.
Trước tình trạng khẩn cấp của bệnh nhân, quân y trên đảo khẩn trương cấp cứu, cho truyền thuốc lợi tiểu và các loại thuốc liên quan. Đồng thời, cho dùng thuốc hạ huyết áp kịch phát Nifedipin 10mg x 1 viên uống…
Sau một thời gian được cấp cứu tích cực tại đảo Sơn Ca, ngư dân Lành tỉnh táo hơn, giảm đau đầu, huyết áp 160/100mmHg, tuy nhiên tay chân vẫn yếu và mất cảm giác nửa người bên phải.
Trước đó, ngày 16/9, ngư dân Lành bị đột quỵ ngoài biển.
Theo Bệnh xá đảo Sơn Ca, để ngư dân Lành có thể hồi phục tốt hơn, tránh các biến chứng, quân y đảo đã báo cáo kịp thời lên cấp trên để có hướng xử lý. Đến đêm ngày 26/9, máy bay EC-225 đã đến đảo Sơn Ca đưa ngư dân này vào Bệnh viện Quân y 175 cứu chữa. Khi đã cơ bản bình phục, ngày 2/10, ngư dân Lê Văn Lành được chuyển về Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM tập vật lý trị liệu cho chân tay có thể trở lại bình thường.
Đang túc trực chăm sóc chồng, ngày 9/10, bà Lê Thị Hòa (vợ ngư dân Lê Văn Lành) chia sẻ: "Ông Lành cũng dần bình thường rồi, cảm ơn các y, bác sĩ nhiều lắm".
Tiếp lời vợ, ngư dân Lành bộc bạch, ông chưa đi lại bình thường được nhưng luôn tin tưởng sẽ hồi phục nhanh. Nếu khỏe lại hoàn toàn, ông Lành lại đi làm ngư dân, vươn khơi đánh cá tiếp.
Đông Hưng-Thảo
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/niem-hanh-phuc-vo-bo-cua-ngu-dan-dot-quy-nang-ngoai-bien-duoc-hoi-sinh-169241011071645381.htm