Niềm vui rạng rỡ nơi mái trường vùng sâu

Niềm vui rạng rỡ nơi mái trường vùng sâu
3 giờ trướcBài gốc
Trường TH-THCS Đinh Trang Thượng đón nhận khu nhà công vụ do Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng
Thầy giáo Nguyễn Văn Hải - Hiệu trưởng Trường TH-THCS Đinh Trang Thượng tâm sự, trường cách trung tâm huyện gần 30 km, học sinh chủ yếu là người dân tộc bản địa Tây Nguyên. Kinh tế khó khăn chung của cộng đồng khiến con đường học tập của các em còn nhiều vất vả. Đội ngũ giáo viên của nhà trường cũng còn gặp nhiều thách thức trong công tác dạy và học.
Thật may mắn và là niềm vui lớn của nhà trường, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực của tập thể nhà trường, mơ ước về một ngôi trường vùng sâu đạt chuẩn Quốc gia đã trở thành hiện thực khi dịp khai giảng năm học 2024-2025, Trường TH-THCS Đinh Trang Thượng được trao bằng Công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Thầy Nguyễn Văn Hải vui mừng chia sẻ: “Năm 2018, nhà trường được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn. Lúc ấy cơ sở vật chất xuống cấp, cũ nát, thiếu các phòng bộ môn, trang thiết bị dạy và học cũng thực sự khó khăn. Được Nhà nước quan tâm, trường chúng tôi nay đã có bộ mặt mới khang trang, các trò có được điều kiện học tập tốt nhất”.
Sau 6 năm thành lập, nhà trường đã phát huy sức mạnh tổng hợp, từng bước củng cố cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, hợp lí về cơ cấu và dần nâng cao tay nghề giảng dạy, chất lượng giáo dục được nâng cao, quy mô lớp học ổn định đáp ứng đủ nhu cầu học tập của học sinh. Trong giai đoạn 2018-2024, nhà trường đã được đầu tư kinh phí 17 tỉ đồng để xây dựng trường lớp, trong đó các nguồn tài trợ và Nhân dân đóng góp trên 600 triệu đồng. Hiện tại, Trường TH-THCS Đinh Trang Thượng có 22 phòng học cho 685 học sinh, 13 phòng bộ môn, 7 phòng hỗ trợ học tập, phòng chức năng và khối hành chính quản trị. Tính đến hiện tại, trường có 43 cán bộ, nhà giáo, người lao động, đủ về số lượng và chất lượng, đáp ứng căn bản theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Cô Nguyễn Thị Chung, giáo viên đã có 32 năm đứng trên bục giảng chia sẻ: “Tôi rất vui mừng, phấn khởi khi cơ sở vật chất nhà trường ngày càng khang trang hơn, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được nâng lên, đặc biệt là chất lượng học sinh mũi nhọn có nhiều điểm sáng rõ nét”. Cô giáo Nguyễn Thị Chung vui mừng bởi chất lượng học sinh nhà trường ngày càng được nâng cao. Trong 6 năm gần nhất, Trường TH-THCS Đinh Trang Thượng có 2 học sinh giỏi cấp tỉnh, 10 học sinh giỏi cấp huyện các môn văn hóa; phong trào thể dục, thể thao, văn hóa - văn nghệ được khơi dậy rõ rệt.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng luôn quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trường vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tài chính, trao học bổng, lương thực thực phẩm, trang phục, sách vở và dụng cụ học tập để các em đủ điều kiện và yên tâm đến trường. Nhờ vậy trong những năm qua, tỉ lệ duy trì sĩ số luôn đạt 100%, không có học sinh bỏ học, đây là niềm vui rất lớn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. Để nâng cao trình độ giảng dạy, nhà trường liên tục hỗ trợ đội ngũ cán bộ, nhà giáo đi học nâng cao, tiếp cận kiến thức mới, kỹ năng giáo dục hiện đại, giúp học sinh vùng sâu tiến kịp với các vùng thuận lợi.
Trường TH-THCS Đinh Trang Thượng còn nhận được niềm vui lớn khi được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng khu nhà công vụ dành cho giáo viên, người lao động nghỉ ngơi. Thầy Nguyễn Văn Hải - Hiệu trưởng nhà trường rất vui mừng chia sẻ, khu nhà ở dành cho giáo viên, người lao động của trường đã quá tải từ lâu. Phong trào “Trường giúp trường” của ngành Giáo dục đã giúp nhà trường có một khu nhà công vụ mới, khang trang, sạch, đẹp, làm nơi sinh hoạt, ăn ở cho thầy cô giáo, người lao động. “Khu nhà công vụ của trường đang có 30 cán bộ, giáo viên sinh sống, rất chật chội và không đảm bảo môi trường sinh hoạt. Món quà của Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao tặng đã tạo điều kiện để thầy cô có nơi ăn ở khang trang, sạch đẹp, giúp đội ngũ nhà giáo yên tâm gắn bó với trường lớp, học trò", thầy Hải cho biết.
Ông Ngô Văn Sơn - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng cũng đánh giá, Trường TH-THCS Đinh Trang Thượng thực sự còn rất khó khăn. Nhưng từ sự đầu tư của Nhà nước, sự cố gắng của đội ngũ cán bộ nhà giáo, sức vươn lên của học trò vùng sâu, tương lai của mái trường Đinh Trang Thượng mỗi ngày mỗi tươi sáng hơn.
DIỆP QUỲNH
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/xa-hoi/202410/niem-vui-rang-ro-noi-mai-truong-vung-sau-c3426a9/