Trường học không 'quỹ lớp, quỹ trường': Giáo viên, phụ huynh đều ủng hộ

Trường học không 'quỹ lớp, quỹ trường': Giáo viên, phụ huynh đều ủng hộ
5 giờ trướcBài gốc
Vào đầu năm học, những ồn ào xoay quanh quỹ lớp, quỹ trường, góp tiền mua điều hòa... gây ồn ào ở không ít trường học.
Vừa qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải bài viết "Một trường TH ở TPHCM không quỹ lớp, quỹ trường, họp phụ huynh không bàn tiền". Bài báo được rất nhiều phụ huynh ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều địa phương khác bày tỏ sự ủng hộ, hoan nghênh.
Nhiều ý kiến mong mô hình “trường học không quỹ lớp” sẽ được trường học trên cả nước học tập.
"Trường học không quỹ lớp” thầy cô và phụ huynh ủng hộ
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Trần Hữu Phước, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Chí Thanh (tỉnh Đắk Lắk) đánh giá mô hình “trường học không quỹ lớp” là một giải pháp hiệu quả. Mô hình này giúp tăng cường sự minh bạch trong việc quản lý tài chính tại trường học và củng cố niềm tin của phụ huynh với nhà trường.
Thầy Trần Hữu Phước, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Chí Thanh (tỉnh Đắk Lắk). (Ảnh: NVCC)
Theo thầy Phước, việc không thu quỹ lớp không chỉ giúp giảm áp lực tài chính lên phụ huynh, mà còn ngăn chặn tình trạng lạm thu. Điều này giúp các khoản đóng góp được sử dụng đúng mục đích và đảm bảo sự công bằng giữa các học sinh.
Bên cạnh đó, mô hình này còn góp phần giúp củng cố niềm tin giữa phụ huynh và nhà trường. Hiện nay, nhà trường được phép thu các khoản như học phí, bảo hiểm y tế, quần áo, đồng phục cho học sinh. Ngoài ra, có những khoản chi được quy định lấy từ ngân sách chi thường xuyên của nhà trường. Ngoài các khoản trên, phụ huynh không phải đóng góp thêm khoản quỹ nào sẽ cảm thấy yên tâm hơn về sự minh bạch trong quản lý tài chính của nhà trường.
Trong khi đó, thầy Nguyễn Minh Phi, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) nhận xét mô hình “trường học không quỹ lớp” là bước đi đổi mới trong giáo dục. Mô hình này có thể giúp thay đổi cách nhìn của phụ huynh về trách nhiệm chung trong việc hỗ trợ hoạt động giáo dục. Việc không thu quỹ lớp không có nghĩa nhà trường thiếu đi các nguồn lực để tổ chức các hoạt động, mà ngược lại, nhằm khuyến khích sự tham gia tích cực hơn từ phía phụ huynh trong các hoạt động tập thể theo hướng tự nguyện và công khai.
Ngoài ra, khi không có quỹ lớp, giáo viên và hội phụ huynh sẽ giảm bớt gánh nặng trong việc quản lý các khoản chi phí. Việc quản lý thêm quỹ lớp có thể gây mất thời gian cho cả giáo viên lẫn phụ huynh, đồng thời có thể tạo ra những mâu thuẫn không đáng có liên quan đến việc thu chi. Khi không phải lo lắng về các khoản thu ngoài, giáo viên có thể tập trung hoàn toàn vào công tác giảng dạy, còn hội phụ huynh có thể dành thời gian để đóng góp theo những cách khác mang tính tình nguyện và gắn kết hơn.
Về phía phụ huynh học sinh, bà Đào Thị Hoa (sống tại Đồng Nai) có 5 người con (2 mầm non, 2 tiểu học, 1 trung học cơ sở) bày tỏ quan điểm: “Theo tôi, việc áp dụng mô hình “trường học không quỹ lớp” là giải pháp hay để phụ huynh yên tâm hơn khi đóng các khoản phí cho con. Vì gia đình tôi khá đông con nên việc đóng quỹ lớp cùng các khoản phí khác dồn vào đầu năm học tạo áp lực lớn lên tài chính của gia đình.
Hiện tại, trường của con tôi chưa áp dụng mô hình này. Nếu trong tương lai nhà trường có thể áp dụng “mô hình trường học không quỹ lớp” tôi rất ủng hộ. Ngoài ra, khi lớp có phát sinh những hoạt động nhỏ cho học sinh cần kêu gọi kinh phí tôi sẵn sàng quyên góp”.
Ông Hoàng Văn Tùng (sống tại Hà Nội) có con đang học lớp 1 tại Trường Tiểu học Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Mô hình "trường học không quỹ lớp" nếu được áp dụng sẽ giúp giảm bớt những lo lắng của phụ huynh về vấn đề thu chi trong môi trường học đường.
Phụ huynh nào cũng mong muốn con có môi trường học tập tốt. Thực tế, nếu lớp chỉ thu đúng những khoản cần chi cho học sinh thì số tiền phụ huynh phải đóng góp cũng không quá nhiều. Tuy nhiên, điều phụ huynh chúng tôi lo lắng là tình trạng lạm thu, sử dụng quỹ lớp sai mục đích, sai quy định”.
Mô hình hay nhưng khó có thể áp dụng rộng rãi
Mô hình “trường học không quỹ lớp” được đánh giá là một giải pháp sáng tạo và đột phá, góp phần nâng cao tính công khai và minh bạch trong quản lý tài chính tại các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, không phải trường học nào cũng có thể áp dụng mô hình này một cách hiệu quả nếu không có kế hoạch chi tiết và cụ thể.
Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ cho rằng bên cạnh những lợi ích dễ thấy, mô hình này vẫn còn một số điểm chưa tối ưu. Cụ thể, nếu không có quỹ lớp, một số hoạt động phát sinh của tập thể lớp khó có thể duy trì. Ngoài ra, việc cần đến đâu, thu đến đó còn tạo ra các khoản thu, chi nhỏ lẻ, khó kiểm soát.
Ví dụ, hoạt động tổ chức sinh nhật cho học sinh trong lớp là hoạt động ý nghĩa giúp động viên tinh thần các em. Hoạt động này tại Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ nhận được sự đồng tình của tất cả phụ huynh. Mỗi món quà nhỏ tặng học sinh dao động từ 10.000-30.000 đồng và được hội phụ huynh chuẩn bị. Nếu không có quỹ lớp, mỗi tháng hội phụ huynh phải cử đại diện đứng ra thu kinh phí cho hoạt động này dẫn đến rắc rối trong việc kiểm soát tài chính.
Bên cạnh đó, vấn đề về in đề cương ôn tập cũng là một trong các khoản chi lớp thường xuyên sử dụng. Các đề kiểm tra giữa kỳ được thầy cô đưa lên trang web của nhà trường để học sinh tự tải về và in ra. Tuy nhiên, nhiều lớp lại có nhu cầu in tài liệu học tập đồng bộ, vì thế, lớp trưởng sẽ phụ trách phô tô cho mỗi học sinh một bộ tài liệu học tập. Trong trường hợp này, nếu không có quỹ lớp, lớp trưởng hoặc giáo viên chủ nhiệm sẽ phải tự bỏ tiền túi để lo liệu hoặc thu của học sinh một cách manh mún.
Học sinh Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) trong một buổi sinh hoạt ngoại khóa. (Ảnh: website nhà trường)
Đồng tình với quan điểm trên, thầy Trần Hữu Phước cho biết trong quá trình hoạt động của mỗi lớp học, nhiều khoản chi phí nhỏ phát sinh như: học sinh cần thuê trang phục, vật dụng cần thiết cho các cuộc thi, hội thi do trường hoặc lớp tổ chức; công tác thăm hỏi, động viên học sinh bị ốm; công tác khen, thưởng học sinh có thành tích học tập tốt trong lớp. Những khoản chi này là cần thiết để duy trì các hoạt động chung. Việc cần đến đâu thu đến đó dễ dẫn đến phát sinh các khoản thu chi nhỏ lẻ và tạo thêm áp lực cho nhà trường trong việc quản lý tài chính.
Hiện nay, với chủ trương xã hội hóa giáo dục, phụ huynh đóng góp vào quỹ lớp được xem là một phần trong việc cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ học tập. Tuy nhiên, điều quan trọng là quỹ này cần được quản lý một cách minh bạch, rõ ràng và hiệu quả để phục vụ tốt nhất cho học sinh.
Đóng góp quỹ lớp công khai, tự nguyện, không cào bằng
Để tăng cường tính công khai, minh bạch trong quản lý tài chính tại trường học, thầy Nguyễn Minh Phi đã chia sẻ những giải pháp cụ thể tại nhà trường.
Theo đó, Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ đã yêu cầu hội phụ huynh kết hợp cùng giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiêu cho năm học vào đầu năm. Kế hoạch dự trù kinh phí được lập ra dựa trên các khoản chi cần thiết cho hoạt động của lớp và đưa ra phương án thu phù hợp, sau đó cần thông qua đồng thuận của 100% phụ huynh trong lớp. Các khoản chi này phải được dự trù rõ ràng và tuyệt đối không được sử dụng cho giáo viên. Kế hoạch này sau đó được trình lên hiệu trưởng và được duyệt trước khi thực hiện.
Theo thầy Phi, có hai điều quan trọng nhất khi xây dựng quỹ lớp. Thứ nhất, không thu cào bằng, các khoản đóng góp theo nguyên tắc tự nguyện. Thứ hai, không thu tập trung vào một thời điểm, đặc biệt là thời điểm đầu năm. Việc thu dồn vào một thời điểm sẽ tạo ra gánh nặng tài chính cho phụ huynh. Thay vào đó, cần phân bổ các khoản thu hợp lý trong suốt năm học để giảm thiểu áp lực tài chính.
Cùng chia sẻ về vấn đề này, thầy Trần Hữu Phước cho rằng để xây dựng quỹ lớp hay quỹ hội phụ huynh công khai, minh bạch thì quỹ lớp nên được quản lý bởi hội phụ huynh, phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm.
Tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Chí Thanh, nhà trường ưu tiên đóng quỹ phụ huynh theo nguyên tắc tự nguyện. Trước khi thu, nhà trường xây dựng kế hoạch dự trù kinh phí cho các hoạt động của học sinh nhằm đảm bảo chi tiêu công khai và hợp lý.
Thầy và trò Trường Trung học phổ thông Nguyễn Chí Thanh (tỉnh Đắk Lắk) trong buổi chào cờ đầu tuần. (Ảnh: website nhà trường)
Giáo viên chủ nhiệm sẽ phát danh sách học sinh kèm phiếu đăng ký đóng quỹ hội cho từng phụ huynh. Mỗi lớp có một phụ huynh đại diện làm trưởng ban phụ huynh hoặc thủ quỹ để thu quỹ này. Các phụ huynh tự nguyện đăng ký số tiền muốn đóng góp, ví dụ có người đăng ký 50.000 đồng, có người đăng ký 100.000 đồng, có người không đăng ký,... tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình. Quỹ hội phụ huynh được đóng góp trên tinh thần tinh giản tối đa các khoản thu không cần thiết và đóng góp trên tinh thần tự nguyện, không có mức thu cố định.
Bên cạnh đó, nhà trường nêu cao tinh thần thực hiện nghiêm quy chế dân chủ tại trường học. Các khoản thu chi phải được công khai, bàn bạc thống nhất trong toàn hội đồng nhà trường, tạo điều kiện cho thanh tra kiểm tra và giám sát công tác tài chính, nhằm góp phần nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý tài chính tại các trường học.
Hồng Mai
Nguồn Giáo Dục VN : https://giaoduc.net.vn/truong-hoc-khong-quy-lop-quy-truong-giao-vien-phu-huynh-deu-ung-ho-post246416.gd