Niềm vui tuổi già

Niềm vui tuổi già
3 giờ trướcBài gốc
Niềm vui của bà Nguyễn Thị Đa, ở xã Đức Lân (Mộ Đức), là sum vầy bên con cháu.
(Báo Quảng Ngãi)- Trân trọng sức khỏe, theo đuổi sở thích và tạo niềm vui cho bản thân là những thay đổi tích cực của không ít người cao tuổi (NCT) hiện nay. Từ những đổi thay này, NCT có thêm động lực phát huy nhiều hơn giá trị bản thân và mang lại cuộc sống tràn ngập tiếng cười cho chính mình.
Để tuổi già thêm ý nghĩa
Năm nay đã 80 tuổi, nhưng ông Lê Văn Sáu, ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), vẫn rất hoạt bát và siêng năng rèn luyện sức khỏe. Hằng ngày, ông Sáu vẫn duy trì việc đi bộ, chơi cờ vua cùng hội bạn của mình. Ông Sáu chia sẻ, tôi nghỉ hưu đã lâu, nếu cứ ở mãi trong nhà có khi dễ sinh bệnh, trí nhớ và sức khỏe sẽ giảm sút. Không chỉ người trẻ, người già vẫn có rất nhiều niềm vui, sở thích dành riêng cho mình. Do đó, tôi thường tạo những cuộc hẹn để giao lưu với những người bạn có chung sở thích. Nhờ vậy, tôi thấy yêu đời hơn và cuộc sống cũng không nhàm chán như thời gian đầu mới về hưu.
Niềm vui của bà Nguyễn Thị Đa, ở xã Đức Lân (Mộ Đức), là sum vầy bên con cháu.
Dẫu mang trong mình nhiều căn bệnh của người già, nhưng bà Nguyễn Thị Đa (84 tuổi), ở xã Đức Lân (Mộ Đức), vẫn duy trì lối sống lạc quan, tích cực. Bà Đa luôn ý thức đến vấn đề sức khỏe của mình, chủ động tập vật lý trị liệu và tạo niềm vui mỗi ngày cho mình bằng cách chăm sóc cây cảnh, thường xuyên gặp gỡ, hàn huyên, thi nhau hát hố với những bô lão trong làng. “Chồng tôi hy sinh trong chiến tranh khi tôi mới 27 tuổi. Trọn một đời lo toan, vất vả nuôi các con đến khi đã yên bề gia thất, thì giờ đây là lúc tôi phải nghỉ ngơi, vui chơi, chú trọng đến sức khỏe của mình hơn. Nhiều NCT thường có chung tâm lý già rồi sao cũng được, nên thường ngó lơ sức khỏe, bỏ mặc bản thân, còn tôi thì nghĩ khác. Khi tôi vui, khỏe hơn, con cháu của tôi cũng không phải lo lắng quá nhiều cho mình, yên tâm làm việc”, bà Đa chia sẻ.
Trên trang Facebook cá nhân của mình, bà Nguyễn Thị Liên (60 tuổi), ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), thường xuyên đăng tải những hoạt động vui chơi, giải trí và chia sẻ những trạng thái, cảm xúc tích cực, hạnh phúc của mình. Để nâng cao đời sống tinh thần, bà Liên đã đứng ra phát động các phong trào, tạo sân chơi cho người già. Bà đã kết nối với những người bạn mới để cùng nhau giải trí, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp...
Bà Liên chia sẻ, ngoài niềm vui sum vầy với con cháu, thì việc tham gia sân chơi của người già, duy trì những sở thích của mình giúp tôi sống vui và yêu đời hơn. Hơn nữa, nhờ thú vui ca hát, khiêu vũ, đi du lịch và tham gia các hoạt động thiện nguyện cùng các bạn mà tôi bắt nhịp với cuộc sống mới, thấy mình không bị tụt hậu. Cũng nhờ đó, cơ thể của tôi tràn đầy năng lượng tích cực, khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Cuộc sống của tôi vì thế cũng rất ý nghĩa, tràn ngập niềm vui.
Đồng hành cùng người cao tuổi
Bên cạnh lối sống lạc quan, yêu đời của nhiều NCT, thì cũng không ít người vẫn luôn mang tâm lý e ngại tuổi tác, không dám theo đuổi niềm vui, sở thích của mình. Để thay đổi suy nghĩ, nhận thức này, các con cháu trong gia đình đã dành thời gian quan tâm, chia sẻ nhằm mang lại niềm vui, tiếng cười cho ông bà, cha mẹ của mình.
Hằng ngày, ông Dương Ngọc Toàn, ở phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ), vẫn đều đặn chăm sóc, bầu bạn với cha mẹ của mình khi các anh, chị của ông đều ở xa quê. Ông Toàn bày tỏ, năm nay cha của tôi đã 92 tuổi, mẹ thì 87 tuổi. Tôi luôn cảm thấy may mắn vì tôi vẫn còn có cha, mẹ ở bên. Do đó, mỗi ngày, cùng với việc chăm sóc thể chất, tôi sẽ dành thời gian hỏi han, trò chuyện với cha mẹ, để cha mẹ không cô đơn tuổi già. Với người làm con, không gì hạnh phúc hơn khi nhìn thấy cha mẹ vui cười, có sức khỏe ổn định.
Ông Dương Ngọc Toàn, ở phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ), hạnh phúc khi được bên cạnh, chăm sóc cha mẹ.
“Cha mẹ tôi đã già, nên chỉ có thể quanh quẩn ở nhà, vì vậy tôi thường hay trò chuyện, tạo niềm vui cho cha mẹ. Bên cạnh đó, người già họ thường hay hoài niệm về những chuyện xưa cũ, nên tôi sẽ luôn lắng nghe, tương tác. Điều quan trọng là tôi phải kiên nhẫn để không bực bội vì những cảm xúc thay đổi liên tục của tuổi già, để cha mẹ không cảm nhận mình là gánh nặng của con cháu”, ông Toàn nói.
Bước sang tuổi 78, sức khỏe của bà Nguyễn Thị Hợi, ở xã Đức Phong (Mộ Đức), ngày càng suy giảm, việc đi lại trở nên khó khăn. Để mẹ không buồn chán, quên đi những cơn đau nhức, các con của bà Hợi tranh thủ những ngày cuối tuần luân phiên nhau đưa bà về quê chơi với người thân. “Mỗi lần về quê thấy mẹ khỏe ra, tinh thần phấn khởi hơn, chúng tôi mừng lắm. Người già đôi khi họ sẽ không nói ra mình muốn gì, cần gì. Do đó, với bổn phận làm con, chúng tôi luôn đặt mình vào vị trí của mẹ, hiểu mong muốn của mẹ để mẹ cảm nhận được sự quan tâm của con cháu, khiến mẹ vui lòng hơn”, bà Nguyễn Thị Mau, con gái bà Hợi, bộc bạch.
Theo Tiến sĩ Ngô Thị Kim Ngọc, giảng viên Khoa Sư phạm xã hội (Trường Đại học Phạm Văn Đồng), NCT ở Quảng Ngãi dù tuổi thọ ở mức cao, nhưng chất lượng cuộc sống chưa cao, bởi nhiều vấn đề từ sức khỏe đến nhận thức, xúc cảm. Chính vì vậy, tình yêu thương và sự quan tâm của con cháu là một trong những “liều thuốc bổ”, là nguồn động viên tinh thần to lớn để người già sống vui, sống khỏe hơn.
“Nhiều NCT chưa có cái nhìn lạc quan với lứa tuổi của mình, nên không dành nhiều thời gian chăm sóc, nâng cao sức khỏe của bản thân. Hơn nữa, người già thường có suy nghĩ tiêu cực, cảm thấy giá trị bản thân đi xuống, sợ mình là gánh nặng của con cháu khi sức khỏe, tinh thần đã trở nên giảm sút. Do đó, con cháu phải khuyến khích ông bà, cha mẹ thay đổi góc nhìn tích cực và tạo mọi điều kiện để họ theo đuổi sở thích của riêng mình.
Cùng với đó, các thành viên trong gia đình hãy dành nhiều thời gian trò chuyện, đặt câu hỏi, ứng xử khéo léo và không quên dành lời ngợi khen, hưởng ứng NCT chia sẻ những cảm xúc của mình. Bên cạnh đó, việc được con cháu tìm đến xin lời khuyên cũng giúp NCT cảm thấy hạnh phúc. Họ thấy rằng mình vẫn còn giá trị, được lắng nghe, được tôn trọng và quý mến”, Tiến sĩ Ngô Thị Kim Ngọc, nhấn mạnh.
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/xa-hoi/doi-song/202410/niem-vui-tuoi-gia-aa325e9/