Ninh Bình thu hút đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ

Ninh Bình thu hút đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ
4 giờ trướcBài gốc
Khu công nghiệp Tam Điệp 1 - Ninh Bình.
Với vị trí chiến lược nằm giữa các miền Bắc, Trung, Tây Bắc và là một phần của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Ninh Bình đã đặt ra các chiến lược phát triển CNHT cho giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Ninh Bình hiện có 97 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.675,63 triệu USD, với các nhà đầu tư đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Hàn Quốc là đối tác dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh với 45 dự án và đứng thứ 2 về vốn đầu tư (đạt 450,18 triệu USD), chiếm 27% tổng vốn đầu tư FDI toàn tỉnh. Trong đó, các dự án đầu tư vào ngành công nghiệp đã đóng góp quan trọng hình thành nên ngành CNHT trên đà phát triển mạnh ở các lĩnh vực: May mặc, các sản phẩm giày dép, linh kiện điện tử, linh kiện ô tô….
Địa phương đã thu hút nhiều dự án dệt may, da giày đi vào hoạt động, như: Nhà máy giày dép xuất khẩu Ninh Bình của Công ty TNHH Sản xuất giày Chung Jye Ninh Bình, Nhà máy sản xuất giày dép xuất khẩu và nguyên phụ liệu ngành giày dép của Công ty Giày ADORA Việt Nam, Nhà máy sản xuất gia công sản phẩm giày dép Viennery của Công ty Montop Holding Limited...
Bên cạnh đó, nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có công nghệ cao như: Dự án Nhà máy sản xuất camera modul và linh kiện điện tử của Công ty TNHH Mcnex Vina, Dự án Nhà máy sản xuất cần gạt nước xe ô tô của Công ty TNHH ADM 21, Dự án DNC AUTOMOTVE, Nhà máy sản xuất dây cáp điện ô tô của Công ty TNHH Esmo Vina....
Ngoài ra, Tập đoàn Thành Công với 8 dự án, vốn đăng ký 12.138,487 tỷ đồng. Trong đó, lớn nhất là Dự án Nhà máy HTMV2, với vốn đầu tư 3.208 tỷ đồng, công suất 100.000 xe ô tô du lịch/năm, đến năm 2025 đạt 180.000 xe/năm.
Để tiếp tục tạo điều kiện cho CNHT phát triển, tỉnh Ninh Bình bám sát Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 218/QĐ-TTg ngày 4/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục triển khai hiệu quả Quyết định số 1751/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 phê duyệt Chương trình phát triển CNHT tỉnh Ninh Bình đến năm 2025; Quyết định số 20/2018/QĐ-UBND ngày 17/8/2018 về Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển CNHT trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Trên cơ sở đó, tỉnh Ninh Bình tiếp tục tập trung thu hút đầu tư theo hướng ưu tiên các dự án công nghệ cao, các dự án sản xuất thân thiện môi trường, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng lớn, sản phẩm xuất khẩu.
Trên cơ sở quy hoạch, tỉnh Ninh Bình bảo đảm tính tuân thủ, tính đồng bộ, tính liên kết, tính ổn định, kế thừa, phát triển, tính linh hoạt, mở rộng của quy hoạch. Trong 4 ngành kinh tế trụ cột, Ninh Bình đang tiếp tục tập trung lấy công nghiệp cơ khí ô tô làm động lực thúc đẩy thu hút các ngành công nghiệp công nghệ cao, CNHT.
Ninh Bình ưu tiên các dự án công nghệ cao và thân thiện với môi trường, sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và có khả năng xuất khẩu. Tỉnh cũng tập trung phát triển cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông tại các khu công nghiệp và mở rộng hợp tác quốc tế, nhằm cung cấp phụ tùng, linh kiện và các sản phẩm hỗ trợ khác, qua đó phát triển chuỗi sản xuất trong ngành.
Vũ Phong Cầm
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/ninh-binh-thu-hut-dau-tu-vao-cong-nghiep-ho-tro-386317.html