Nỗ lực hoàn lương để trở về với gia đình

Nỗ lực hoàn lương để trở về với gia đình
13 giờ trướcBài gốc
Đà Lạt hửng nắng sau những ngày mưa dầm đằng đẵng. Từng tổ phạm nhân được cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng cho ra làm việc ngoài trời. Hôm nay, các phạm nhân được giao nhiệm vụ cắt phát cỏ bụi, dọn dẹp, chỉnh trang khuôn viên trong phân trại. Mỗi phạm nhân đều mang trong mình một tội lỗi. Họ là những người có quá khứ đặc biệt. Có thể với gia đình, dòng tộc, những lỗi lầm mà họ gây ra đã được mọi người tha thứ. Cái giá mà phạm nhân phải trả là bản án thích đáng, tương xứng với từng tội danh, hành vi. Khi chấp hành xong án phạt tù, các phạm nhân sẽ được quay trở lại, tái hòa nhập cộng đồng. Mọi tội lỗi, hành vi gây hậu quả xấu cho xã hội rồi cũng qua đi. Dù vậy, với các phạm nhân, đó là nỗi niềm trăn trở, day dứt, đi theo họ suốt cả cuộc đời.
Phạm nhân Nguyễn Công Hưng chia sẻ, khi phải chấp hành án phạt tù, tất cả phạm nhân đều nhận ra rằng, cuộc sống này sẽ trở nên vô nghĩa khi bị tách ra khỏi xã hội. Các phạm nhân càng hối hận hơn khi mỗi lần được gia đình, vợ con tới thăm hỏi, động viên. Sự ân cần của người thân, những câu hỏi thơ ngây của các con đang ở tuổi bi bô tập nói khi tới thăm cha, mẹ trong trại tạm giam khiến các phạm nhân đau nhói lòng, bật khóc nức nở. Gia đình, vợ chồng, con cái là nguồn động lực vô tận để các phạm nhân chuyên tâm cải tạo, chấp hành nghiêm túc nội quy của trại tạm giam dưới sự quan tâm, động viên, giáo dục của CBCS Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng.
Phạm nhân Cil Mup Sơ Ty và Nguyễn Công Hưng lao động cải tạo tại Trại giam Công an tỉnh Lâm Đồng.
Với quyết tâm chuộc lại lỗi lầm, sớm được mọi người trong gia đình tha thứ và nhận được chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, suốt thời gian chấp hành án vừa qua, phạm nhân Cil Mup Sơ Ty đã nỗ lực cải tạo hết mình. Sau hơn 5 tháng chấp hành án trong Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng, Sơ Ty đã suy nghĩ rất nhiều. Anh vô cùng ân hận với hành vi của mình đã gây ra cho xã hội, làm ảnh hưởng tới nhiều người trong gia đình. “Thời gian chấp hành án, tôi đã được các cán bộ Công an quan tâm, giáo dục, chỉ rõ hành vi sai trái để tôi chuyên tâm sửa chữa, quyết tâm cải tạo!..”, phạm nhân Sơ Ty cho biết.
Sơ Ty buồn rầu kể lại, đó là tối 31/12/2023, trên đường đi nhậu về, anh và người bạn thân bắt gặp một nhóm thanh niên đi xe máy dàn thành hàng ngang phía trước. Bị cản trở lối đi, giữa nhóm thanh niên trên với Sơ Ty và người bạn đã xảy ra mâu thuẫn. Sẵn có hơi men trong người, lại bị đối phương khiêu khích, Sơ Ty và bạn không còn đủ bình tĩnh. Hai bên lời qua tiếng lại, dẫn tới đánh nhau lớn. Người bạn đi cùng Sơ Ty bị nhóm thanh niên trên dùng vật nhọn đâm trúng người dẫn tới tử vong.
Các đối tượng gây ra cái chết cho nạn nhân đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Sơ Ty cũng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội gây rối trật tự công cộng. Là người hiền lành, chân chất, chỉ vì phút bốc đồng, không làm chủ được hành vi sau khi uống rượu say, Sơ Ty đã vi phạm pháp luật hình sự.
Khi bị tra tay vào còng, Sơ Ty hối hận, nhận ra sai lầm nhưng đã quá muộn. Bản án của tòa tuyên Sơ Ty 12 tháng tù giam về tội danh trên. Nhờ có nhiều tiến bộ, ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự, dịp này phạm nhân Cil Mup Sơ Ty đã được cơ quan chức năng đề nghị Chủ tịch nước xem xét đặc xá theo chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Với chính sách đặc xá này, phạm nhân Sơ Ty sẽ được tha tù trước thời hạn 5 tháng, 27 ngày.
Đặc xá là chính sách nhân đạo và khoan hồng đối với người phạm tội, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Điều này cũng thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật đối với người phạm tội, kiên quyết trừng trị nghiêm khắc các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố chống đối, tái phạm nguy hiểm. Pháp luật cũng luôn khoan hồng, tha thứ đối với người phạm tội thành khẩn, lập công chuộc tội, ăn năn hối cải và tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ sửa chữa sai lầm, trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội.
Cùng được đề nghị Chủ tịch nước xem xét đặc xá trong đợt này tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng còn có phạm nhân Nguyễn Công Hưng. Trò chuyện với chúng tôi trong giây phút nghỉ giải lao giữa giờ lao động, phạm nhân Hưng luôn tỏ ra ăn năn, hối lỗi về hành vi sai trái mà mình đã gây ra. “Thời gian chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng, tôi càng thấy giá trị không gì so sánh được của cuộc sống tự do. Mỗi lần vợ con tới thăm, tôi càng thấy có lỗi với gia đình, người thân. Đó cũng là động lực để tôi quyết tâm cải tạo, chấp hành tốt nội quy trại giam và các quy định của pháp luật!..”, phạm nhân Nguyễn Công Hưng nói.
Phạm nhân Nguyễn Công Hưng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Lạt khởi tố, bắt tạm giam về tội cố ý gây thương tích. Tháng 9/2022, phạm nhân Nguyễn Công Hưng phải chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng theo bản án 36 tháng tù của TAND TP Đà Lạt.
Không chỉ quyết tâm cải tạo tốt để sớm nhận được chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, trong thời gian chấp hành án, phạm nhân Hưng còn hỗ trợ, giúp đỡ các phạm nhân khác cùng nỗ lực cải tạo, chấp hành tốt nội quy của trại tạm giam và các quy định của pháp luật, cùng hỗ trợ nhau tiến bộ. Vì thế, dịp này, cấp có thẩm quyền đã tham mưu, đề xuất Chủ tịch nước xem xét đặc xá, tha tù trước thời hạn cho phạm nhân Nguyễn Công Hưng 1 tháng, 8 ngày.
Khắc Lịch
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/phap-luat/no-luc-hoan-luong-de-tro-ve-voi-gia-dinh-i744719/