Nỗ lực hoàn thiện Luật Tư pháp Người chưa thành niên

Nỗ lực hoàn thiện Luật Tư pháp Người chưa thành niên
5 giờ trướcBài gốc
Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tại buổi làm việc với Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam. Nguồn: Quốc hội
Vừa qua, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã tiếp bà Silvia Danailov, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Hai bên đã cùng nhau trao đổi về việc xây dựng, thúc đẩy quyền trẻ em, phụ nữ và các đối tượng dễ bị tổn thương.
Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tiếp bà Silvia Danailov, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, sau hơn 10 năm thi hành Hiến pháp năm 2013, quyền trẻ em Việt Nam đã trở thành một bộ phận của quyền con người, giúp cụ thể hóa quyền trẻ em phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của đất nước.
Đặc biệt, Quốc hội Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc xây dựng pháp luật, chính sách bảo vệ quyền trẻ em, trong đó Luật Trẻ em đã quy định và bổ sung 25 nhóm quyền của trẻ em, quy định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục và gia đình, cá nhân trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em Việt Nam.
Bên cạnh đó, quyền trẻ em cũng được đề cập trong các luật được Quốc hội thông qua như: Luật Giáo dục, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Khám chữa bệnh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi năm 2023), Luật Giá (sửa đổi năm 2023), Luật Căn cước; và Luật Tư pháp Người chưa thành niên dự kiến sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 8 tới.
Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, thời gian tới, Quốc hội cũng sẽ xây dựng và sửa đổi nhiều luật, như: Luật Bảo hiểm y tế, Luật Nhà giáo, Luật Việc làm, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến quyền trẻ em.
Cần giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh
Về những vấn đề đặt ra cho trẻ em trong tương lai gần, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và các hoạt động trên không gian mạng, trẻ em đứng trước nhiều cơ hội, khó khăn và đối mặt với nhiều nguy cơ đặc biệt là thông tin xấu độc, mặt trái của nền tảng xã hội, nhất là các nền tảng xuyên biên giới- đây là vấn đề đặt ra trên toàn cầu, không chỉ của Việt Nam. Bên cạnh đó, trẻ em là cũng đối tượng chịu tác động lớn trước những tác động của biến đổi khí hậu và an ninh phi truyền thống.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cũng khẳng định sự nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng phát triển kinh tế, gắn với tiến bộ và công bằng xã hội, trong đó phụ nữ và trẻ em luôn là đối tượng được đặc biệt quan tâm.
Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn UNICEF tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, phối hợp với Hội LHPN Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các cơ quan chuyên môn của Quốc hội trong việc hoàn thiện thể chế, các quy định của pháp luật, giải quyết các vấn đề đang đặt ra liên quan đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ em; hỗ trợ trẻ em bị nhiễm chất độc da cam; tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em; nguy cơ gia tăng suy dinh dưỡng thể béo phì ở trẻ em…
Bà Silvia Danailov, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam
Đánh giá cao Quốc hội Việt Nam đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng hệ thống pháp luật về trẻ em, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào các hoạt động này, cũng như hỗ trợ Việt Nam xây dựng kế hoạch hỗ trợ trẻ em trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.
Liên quan đến việc Việt Nam đang xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên, với nhiều quy định mới nhằm bảo vệ quyền trẻ em, bà Silvia Danailov cho biết, UNICEF có nhiều chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, đang phối hợp với các cơ quan liên quan đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo luật; đồng thời đề nghị xem xét nâng độ tuổi trẻ em để hài hòa với Công ước Quốc tế về trẻ em.
Ngoài ra, bà Silvia Danailov cũng bày tỏ sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ Việt Nam đóng góp xây dựng các cơ chế chính sách liên quan trẻ em như tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính nặng; nguy cơ béo phì ở trẻ em, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, chính sách nâng cao năng lực phòng ngừa bạo lực trẻ em và các sáng kiến hỗ trợ trẻ em nhiễm chất độc da cam…
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh ghi nhận những đề xuất của bà Silvia Danailov, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam trong việc nỗ lực nâng độ tuổi trẻ em và cho biết sẽ giao Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất có lộ trình cụ thể phù hợp với điều kiện hoàn cảnh, kinh tế của Việt Nam.
H.Y
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/no-luc-hoan-thien-luat-tu-phap-nguoi-chua-thanh-nien-20241003171534531.htm