Noam Shazeer - 'Thiên tài AI' được Google bỏ ra gần 3 tỉ USD để chiêu mộ

Noam Shazeer - 'Thiên tài AI' được Google bỏ ra gần 3 tỉ USD để chiêu mộ
3 giờ trướcBài gốc
Tuy nhiên, số tiền 2,7 tỷ USD mà Google bỏ ra không phải là lý do duy nhất khiến thương vụ này thu hút sự chú ý. Thỏa thuận trị giá hàng tỉ đô la Mỹ này diễn ra trong bối cảnh các công ty trong lĩnh vực công nghệ đang sa thải hàng loạt, thể hiện rõ sự tập trung và chú trọng của các công ty công nghệ lớn vào trí tuệ nhân tạo.
Vậy “thiên tài AI” Noam Shazzer là ai?
Rời khỏi Google
Từng là nhân viên Google từ năm 2000, Noam Shazzer đã cống hiến cho gã khổng lồ công nghệ suốt 21 năm. Năm 2021, sau khi bị công ty từ chối ra mắt chatbot mà ông đã xây dựng cùng đồng nghiệp, Shazzer quyết định rời khỏi Google
Trong khoảng thời gian làm việc tại Google, Noam Shazzer được chú ý với công trình cải thiện trình sửa lỗi chính tả của công cụ tìm kiếm Google của ông cùng với bài nghiên cứu đề xuất hệ thống là nền tảng của các công cụ AI tạo ra phổ biến hiện nay, chẳng hạn như ChatGPT, Claude và Gemini của Google.
Ra mắt Character.AI
Rời google, Shazeer và đồng nghiệp De Freitas đã ra mắt Character.AI, một dịch vụ chatbot cho phép người dùng tạo và trò chuyện với các mô hình AI của những người nổi tiếng, nhân vật hư cấu, nhà cung cấp dịch vụ như giáo viên dạy ngôn ngữ, hướng dẫn viên du lịch, v.v. Đây được xem là một trong những công ty khởi nghiệp AI “hot” nhất tại thung lũng Silicon, kêu gọi được 43 triệu USD trong vòng gọi vốn “hạt giống” (Seed Funding)
Chatbot Character.AI
Vào tháng 10 năm 2022, tờ The Washington Post đưa tin rằng Character.AI đã có “hàng trăm nghìn tương tác của người dùng trong ba tuần đầu tiên thử nghiệm beta". Ứng dụng di động của công ty đã được ra mắt vào tháng 5 năm 2023, đạt hơn 1,7 triệu lượt tải xuống trong tuần đầu tiên. Tuy nhiên, công ty bắt đầu gặp khó khăn khi doanh thu không đủ cho chi phí phát triển công nghệ, đồng thời nhiều người dùng muốn có nhân vật cho các cuộc trò chuyện lãng mạn, đây không phải là hướng đi mà công ty muốn theo đuổi.
Trở lại với Google
Nhận thấy tiềm năng từ kỳ lân mới nổi này, Google đã trả 2,7 tỷ đô la để cấp phép công nghệ của Character.ai và cũng để Shazeer, De Freitas và các nhân viên cấp cao khác làm việc cho công ty. Theo Reuters, Shazeer là người đứng đầu về mảng kỹ thuật của Gemini, dự án AI chính của Google, cùng với các nhà lãnh đạo khác là Jeff Dean và Oriol Vinyals.
Mua lại-thuê ngoài (reverse acqui-hiring) - phương pháp mà Google đang sử dụng cho thương vụ bạc tỉ này - cho phép công ty thoát khỏi sự giám sát của cơ quan quản lý và không bị kéo vào các hành vi vi phạm luật chống độc quyền, điều mà một vụ sáp nhập hoàn toàn sẽ phải chịu. Sự trở lại của Noam Shazeer tại Google đã này gây ra mối lo ngại về việc ngăn cản sự cạnh tranh và sự thống trị của các gã khổng lồ công nghệ.
(Tổng hợp)
Hải Anh
Nguồn Doanh nhân & Pháp luật : https://doanhnhan.vn/noam-shazeer--thien-tai-ai-duoc-google-bo-ra-gan-3-ti-usd-de-chieu-mo-78141.html