Nới điều kiện xây trường học mới ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh

Nới điều kiện xây trường học mới ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh
7 giờ trướcBài gốc
Cho phép dùng diện tích sàn thay cho diện tích đất, khi xây trường học.
Theo Nghị định 125/2024/NĐ-CP Quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục được Chính phủ ban hành 5.10, các trường mầm non, phổ thông khi thành lập cần đáp ứng các điều kiện cơ bản gồm đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy; nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển trường mầm non.
Đối với khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt, có thể thay thế diện tích khu đất xây dựng trường bằng diện tích sàn xây dựng và phải bảo đảm diện tích sàn xây dựng không thấp hơn diện tích đất bình quân tối thiểu cho một trẻ em theo quy định.
Về điều kiện thành lập cơ sở giáo dục mầm non, Nghị định đã chỉnh sửa điều kiện này theo hướng đề án thành lập trường phải “phù hợp với quy hoạch tỉnh và các quy hoạch có liên quan của địa phương” để phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch.
Điều kiện cho phép trường mầm non hoạt động giáo dục gồm:
Có đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đáp ứng các tiêu chuẩn về địa điểm, quy mô, diện tích và cơ sở vật chất tối thiểu đối với trường mầm non theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Các cơ sở mầm non phải có chương trình giáo dục, tài liệu, học liệu đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động bảo đảm về số lượng, đạt tiêu chuẩn để tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ.
Nghị định 125 quy định cũng Trưởng Phòng GD-ĐT quyết định cho phép hoạt động giáo dục đối với trường mầm non. Hồ sơ, thủ tục thực hiện cũng được đơn giản hóa và rút ngắn thời gian so với Nghị định 46.
Trường mầm non tư thục phải có mức đầu tư ít nhất là 30 triệu đồng/trẻ
Theo Nghị định 125, các trường mầm non phải đảm bảo nguồn lực tài chính duy trì và phát triển hoạt động giáo dục, các trường mầm non tư thục, mức đầu tư ít nhất là 30 triệu đồng/trẻ (không bao gồm các chi phí sử dụng đất).
Tổng số vốn đầu tư ít nhất được tính toán căn cứ thời điểm có quy mô dự kiến cao nhất. Kế hoạch vốn đầu tư phải phù hợp với quy mô dự kiến của từng giai đoạn.
Đối với trường hợp trường mầm non tư thục không xây dựng cơ sở vật chất mới mà chỉ thuê lại hoặc sử dụng cơ sở vật chất sẵn có để triển khai hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em thì mức đầu tư ít nhất phải đạt 70% mức đầu tư theo quy định.
Đối với trường mầm non công lập, dân lập, nguồn lực tài chính do cơ quan quản lý có thẩm quyền hoặc cộng đồng dân cư ở cơ sở chịu trách nhiệm bảo đảm nhằm đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non theo quy định.
Các trường mầm non muốn hoạt động giáo dục phải có quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.
So với trước, những tiêu chuẩn cụ thể như diện tích đất tối thiểu trên một học sinh, hay các thiết bị cần có cho hoạt động giáo dục đã được bỏ.
Cả nước có hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các trường ở cả hai đô thị này đều đang trong tình trạng quá tải, trong khi quỹ đất để xây trường ngày càng ít.
Hiện nay, Bộ GD-ĐT quy định diện tích đất xây trường bình quân tối thiểu là 10 -12 m2 với một trẻ mầm non, 6 -10 m2 với học sinh từ tiểu học đến THPT.
Để đạt trường chuẩn quốc gia cấp độ 1, 2, các trường còn phải đạt nhiều tiêu chí khác, như có thêm phòng học chức năng; khu sân chơi, bãi tập chiếm ít nhất bằng 25% tổng diện tích sử dụng của trường.
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/noi-dieu-kien-xay-truong-hoc-moi-o-ha-noi-tp-ho-chi-minh-post392953.html