Nông dân Quảng Ngãi trúng đậm nhờ giá cau tăng kỷ lục

Nông dân Quảng Ngãi trúng đậm nhờ giá cau tăng kỷ lục
3 giờ trướcBài gốc
Sáng 10-10, giá cau tại tỉnh Quảng Ngãi đã tăng lên 80.000 đồng/ kg. Đây là mức giá giúp nhiều người trồng cau tại Quảng Ngãi thu về hàng trăm triệu đồng từ việc thu hoạch và bán cau.
Cùng thời điểm này năm ngoái, giá cao chỉ dao động từ 13.000 đến 15.000 đồng/kg.
Trúng lớn nhờ giá cau tăng
Những ngày này, tại huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi, không khó để bắt gặp những xe chở đầy cau tươi vừa thu hoạch. Ở nơi có diện tích trồng cau lên đến trên 1.000 ha, thương lái dạo khắp bản làng tìm cau để thu mua.
Không khó để gặp các xe chở đầy ắp cau tươi trong những ngày này ở Quảng Ngãi. Ảnh: NGUYỄN YÊN
Là huyện miền núi với hơn 92% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, việc cau được mùa, được giá khiến người dân ở Sơn Tây vui mừng như trúng số. Nhiều gia đình có thu nhập khá, sắm được những vật dụng cần thiết nhờ nguồn thu hoạch cau.
Gia đình anh Đinh Văn Dương, xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây đã trả được hết các khoản nợ vay nhờ giá cau cao.
Giá cau tăng cao, người trồng cau ở Quảng Ngãi vui mừng, phấn khởi. Ảnh: ĐC
“Nhà tôi có gần 2 ha, hơn 2.000 cây cau đang cho thu hoạch. Vụ cau năm nay, mỗi tháng tôi thu về gần 100 triệu đồng. Với mức thu nhập này, thực sự tôi có nằm mơ cũng không dám nghĩ tới” - anh Dương cho hay.
Tại huyện Nghĩa Hành, người trồng cau cũng phấn khởi bởi giá cau tăng, có thời điểm lên đến 83.000 đồng/kg.
Một vựa thu mua cau ở Quảng Ngãi. Ảnh: ĐC
“Có hộ dân trong xã thu về vài trăm triệu đồng từ tiền bán cau. Giá cau cao nên cũng xuất hiện tình trạng trộm cắp, vụ việc đã được phát hiện và chuyển cho công an huyện xử lý. Nhiều gia đình còn làm chòi, kéo điện ra vườn để giữ cau” - một lãnh đạo xã Hành Tín Đông chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Bảy, xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành có vườn cau hơn 300 cây đang cho trái. Tháng 9 vừa rồi, bà Bảy bán được hơn 300kg với giá 57.000 đồng/kg, thu về hơn 17 triệu đồng. Đây là số tiền lớn đối với người nông dân.
“Mỗi tháng có thể bán 2 đợt, mỗi đợt từ 250 - 300kg. Giá cau năm nay cao, nhiều người trồng trúng lớn” - bà Bảy chia sẻ.
Giá cau liên tục đạt đỉnh
Theo ông Phạm Hồng Khuyến, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Tây, năm nay, bà con rất phấn khởi vì giá cau cao. Ngày 7-10 giá ở mức 75.000 đồng/kg. Hôm nay,10-10, giá tiếp tục tăng lên 80.000 đồng/kg.
“Nếu như các năm trước, giá cau đầu vụ dao động từ 4.000-7.000/kg thì năm 2024, ngay từ đầu vụ, giá cau đã trên 40.000 đồng/kg và tiếp tục tăng đến tận thời điểm hiện tại” - ông Khuyến nói.
Giá cau tại Quảng Ngãi tăng cao chưa từng có, kéo dài suốt nhiều tháng. Ảnh: ĐC
Theo chủ một vựa cau, giá cau ở thời điểm từ đầu vụ đến giữa vụ như hiện nay là ở mức “chưa từng có”. Thông thường, giá cau ở Quảng Ngãi rất bấp bênh, và chỉ vào đầu vụ giá mới tăng cao, kéo dài lâu nhất cũng chỉ khoảng 1 tháng.
Tuy nhiên, năm nay giá cau tăng đột biến kéo dài khoảng 4 tháng, nên các chủ vườn trồng cau trúng đậm. Hiện nay, mỗi tạ cau có thể mua được một chỉ vàng.
Nông dân Quảng Ngãi vui mừng vì trúng đậm mùa cau. Ảnh: ĐC
Theo tìm hiểu, từ tháng 6 đến nay, giá cau tươi ở Quảng Ngãi luôn ở mức cao, dao động 45.000 - 57.000 đồng/kg, sau đó tăng lên hơn 60.000 đồng/kg và tiếp tục tăng lên mức trên hơn 80.000 đồng chỉ trong vòng nửa tháng.
Thậm chí có thời điểm, ngay trong một ngày, giá cau từ buổi trưa đến buổi chiều đã tăng thêm 5.000 đồng/kg. Giá cau neo ở mức cao suốt nhiều tháng liền là chuyện chưa từng xảy ra.
Giá cau cao, nạn trộm cau nở rộ
Giá cau tăng cao kỷ lục cũng làm nhiều hộ nông dân, nhà vườn trồng cau hoang mang, lo lắng bởi tình trạng trộm cau xảy ra phổ biến ở nhiều địa phương.
Người dân dùng tre rào chắn, bảo vệ cau khỏi trộm. Ảnh: ĐC
Chính quyền khuyến khích người dân sử dụng các biện pháp ngăn ngừa như: xây dựng hàng rào, lắp đặt camera giám sát, dựng chòi, lán trại, thuê người bảo vệ... để thường xuyên kiểm tra, bảo vệ vườn cau trong những thời điểm dễ xảy ra trộm.
Mới đây, Công an xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà vừa xử lý 4 đối tượng có hành vi trộm 39kg cau của ông ĐVN.
Nông dân Quảng Ngãi dùng lưới để bảo vệ cau. Ảnh: NY
Bốn thanh niên trộm cau gồm: PQH (SN 2010), PMT (SN 2010), PVM (SN 2012) và PVD (SN 2003, cùng trú huyện Ba Tơ). Cả bốn thanh niên này khai nhận do giá cau cao, nhóm này lợi dụng trời tối, hái trộm để bán. Vụ việc đang được Công an xã Sơn Ba xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.
Thiếu tá Nguyễn Quốc Vương, Trưởng Công an xã Sơn Ba, cho biết các đối tượng trộm cau chủ yếu lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của chủ nhà để thực hiện hành vi trộm cắp. Thời điểm ra tay thường là ban đêm hoặc buổi trưa không có người trông coi tại vườn.
Thời gian qua, lực lượng công an xã đã tuyên truyền trong nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của chính mình. Lực lượng công an xã khuyến cáo khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn, người dân cần báo ngay cho lực lượng chức năng để xác minh, xử lý.
Đồng thời, lực lượng công an xã cũng đã tăng cường công tác tuần tra bảo vệ an ninh trật tự ở các khu dân cư, nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn các đối tượng trộm cắp, bảo vệ tài sản cho nhân dân.
NGUYỄN YÊN
Nguồn PLO : https://plo.vn/nong-dan-quang-ngai-trung-dam-nho-gia-cau-tang-ky-luc-post814244.html