Nông dân 'xé rào' xuống giống hàng ngàn hécta lúa Thu Đông

Nông dân 'xé rào' xuống giống hàng ngàn hécta lúa Thu Đông
6 giờ trướcBài gốc
Bất chấp khuyến cáo, nông dân vẫn gieo sạ lúa vụ Thu Đông 2024
Mặc dù địa phương và ngành chức năng không khuyến cáo nông dân xuống giống lúa vụ Thu Đông nhằm hạn chế thiệt hại do nguy cơ của lũ, triều cường và sự lây nhiễm của các đối tượng gây hại từ lúa vụ Hè Thu sang, cũng như bảo đảm cho sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2024 - 2025 đạt kết quả tốt. Nhưng sau khi thu hoạch xong lúa Hè Thu 2024 hàng ngàn hécta lúa Thu Đông vẫn được nông dân huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng xuống giống.
Tại huyện Tân Hưng, đến thời điểm hiện tại có hơn 5.800ha lúa Thu Đông nông dân đã xuống giống, tập trung ở các xã như Vĩnh Bửu, Vĩnh Đại, Vĩnh Lợi, Vĩnh Châu A, Vĩnh Châu B, Hưng Điền B, Hưng Hà, Thạnh Hưng, Hưng Thạnh. Trong đó, 3.490ha lúa giai đoạn mạ, 975ha lúa trong giai đoạn đẻ nhánh, 1.378ha lúa trong giai đoạn đòng trổ.
Dù địa phương và ngành chuyên môn không khuyến cáo nông dân không xuống giống lúa vụ này, tuy nhiên, theo lý giải của anh Ngân Văn Bình (xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng) thì khu vực ruộng của gia đình đã có hệ thống đê bao, giá lúa ở mức cao, để kiếm thêm thu nhập, nên sau khi thu hoạch lúa vụ Hè Thu 2024, tranh thủ làm đất, vệ sinh đồng ruộng tiến hành xuống giống 3,5ha lúa của gia đình.
Tại huyện Vĩnh Hưng có hơn 3.500ha lúa Thu Đông được nông dân xuống giống
Còn tại huyện Vĩnh Hưng, do giá lúa ở mức cao nên một bộ phận nông dân sau khi kết thúc lúa vụ Hè Thu tiếp tục xuống giống lúa vụ Thu Đông với diện tích hơn 3.500ha, tập trung ở các xã Tuyên Bình 1.600ha, Vĩnh Trị 350ha, Khánh Hưng 110ha, Hưng Điền A 707ha, Thái Trị 245ha, Thái Bình Trung 310ha, Tuyên Bình Tây 180ha.
Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Việc xuống giống liên tục, không cho đất có thời gian nghỉ ngơi còn làm giảm độ phì nhiêu trong đất, dẫn đến tăng chi phí đầu vào trong sản xuất nông nghiệp, giảm lợi nhuận của nông dân. Hiện ngành chuyên môn và các địa phương tiếp tục khuyến cáo nông dân không xuống giống lúa vụ Thu Đông, đồng thời, theo dõi và hướng dẫn người dân chăm sóc số diện tích đã gieo sạ để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai và các đối tượng gây hại phát sinh”.
Việc gieo sạ không theo kế hoạch dễ dẫn đến việc bùng phát các loại sâu, bệnh gây hại trên cây lúa, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất. Bên cạnh tuyên truyền, nông dân cần nâng cao ý thức chủ động phòng tránh rủi ro trong sản xuất bằng cách gieo sạ tập trung, đồng loạt theo lịch thời vụ; áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào đồng ruộng nhằm bảo đảm vụ mùa thắng lợi./.
Văn Đát
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/nong-dan-xe-rao-xuong-giong-hang-ngan-hecta-lua-thu-dong-a183347.html