Nông nghiệp Thủ đô dồn lực khôi phục sản xuất sau bão số 3

Nông nghiệp Thủ đô dồn lực khôi phục sản xuất sau bão số 3
2 giờ trướcBài gốc
Nông nghiệp thiệt hại trên 2.286 tỷ đồng sau cơn bão số 3 và mưa lũ
Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức cuộc họp về kế hoạch khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất nông nghiệp sau cơn bão số 3; tăng cường hoạt động kết nối cung cầu, đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường đến cuối năm 2024 và phục vụ Tết Nguyên đán 2025.
Theo ông Nguyễn Xuân Đại - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) cho biết, ước tính thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp sau cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão của Hà Nội là trên 2.286 tỷ đồng. Trong đó, trồng trọt thiệt hại nặng nhất khoảng 1.956 tỷ đồng. Mưa bão cũng đã gây ra 32 sự cố sạt lở liên quan đến đê điều, ảnh hưởng đến đê điều, bờ bãi sông; gây ra 151 sự cố công trình thủy lợi.
Nhiều diện tích lúa bị ngập nước sau bão số 3. Ảnh: Tư liệu
Theo kế hoạch, vụ Đông năm nay, toàn TP. Hà Nội gieo trồng 29.000ha. Song, để khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Sở NN&PTNT Hà Nội đã đề nghị tăng diện tích gieo trồng cây vụ Đông lên 36.000ha; trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển cây khoai tây gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích canh tác.
Để hỗ trợ kịp thời người dân, cũng như các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội khắc phục sau bão số 3 và mưa, lũ sau bão gây ra, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp cùng với các đơn vị chức năng của thành phố tập trung cao độ hoàn thiện báo cáo đánh giá tổng quan về thiệt hại, kế hoạch phục hồi sản xuất, mục tiêu, giải pháp từ nay cho đến năm 2025.
Về chính sách hỗ trợ vụ Đông, ông Nguyễn Mạnh Quyền cơ bản nhất trí với báo cáo của Sở NN&PTNT nhưng yêu cầu sản phẩm phải phù hợp, đúng đối tượng, đúng nhu cầu với tinh thần là để phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại sau bão gây ra, đảm bảo nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm.
Hà Nội sẽ có hàng trăm tấn rau cung ứng cho thị trường
Theo ông Nguyễn Xuân Đại, trong bão số 3 và mưa lũ sau bão, toàn thành phố có trên 50.000ha diện tích sản xuất vụ mùa 2024 bị ảnh hưởng năng suất. Trong đó, có khoảng 30.000ha lúa, gần 3.000ha rau màu, còn lại là các loại cây trồng khác…
Trong năm 2024, ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các vùng, khu vực sản xuất cây trồng, vật nuôi, thủy sản phù hợp với tình hình thực tế theo hướng hữu cơ, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Ngay sau khi có thông tin về cơn bão số 3, Sở NN&PTNT Hà Nội đã chỉ đạo các ban chuyên môn có phương án ứng phó và giải pháp khắc phục kịp thời. Sau bão lũ, cùng với tinh thần chủ động khắc phục của các địa phương, bà con nông dân cũng rất tích cực chủ động khắc phục thiệt hại và vào vụ mới.
Đơn cử, tại huyện Mê Linh, hiện nay bà con đang xuống đồng rất nhộn nhịp. Ông Nguyễn Xuân Đại dự kiến, chỉ trong 20 - 25 ngày nữa, sản lượng rau sẽ được phục hồi đáng kể; Hà Nội sẽ có một sản lượng rau lớn để cung ứng cho người tiêu dùng Thủ đô…
Người dân thôn Đông Cao đang gieo cây giống rau, phục hồi sản xuất sau cơn bão. Ảnh: Tư liệu
Thôn Đông Cao được xem là vựa rau lớn nhất của huyện Mê Linh, cũng là nơi cung ứng sản lượng rau củ các loại lên tới hàng trăm tấn mỗi ngày cho thị trường Hà Nội. Chính vì vậy, việc tập trung khôi phục lại vùng rau này được huyện Mê Linh đặc biệt quan tâm.
Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn chia sẻ, hiện nay, chính quyền địa phương đang chỉ đạo Phòng Kinh tế, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, UBND xã Tráng Việt tập trung hỗ trợ người dân làm đất để gieo trồng vụ mới. Trong đó, chú trọng hướng dẫn bà con sử dụng các giống rau ngắn ngày để sớm cho thu hoạch, bảo đảm cung ứng cho thị trường.
Cùng với huyện Mê Linh, hiện nay, trên cơ sở 6 văn bản chỉ đạo của Sở NN&PTNT Hà Nội về khôi phục sản xuất sau mưa lũ, các địa phương đang bám vào, cùng với bà con nông dân trong những ngày qua, tích cực triển khai khắc phục hậu quả sau mưa lũ để sớm ổn định lại sản xuất nông nghiệp.
Trong năm 2024, ngành Nông nghiệp Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng sản xuất đạt từ 2,5 - 3%. Để đạt được mục tiêu trên, việc tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp được xem là nhiệm vụ trọng tâm.
Khánh Linh
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/nong-nghiep-thu-do-don-luc-khoi-phuc-san-xuat-sau-bao-so-3-159989.html