Nóng: Nobel Văn chương 2024 xướng tên nữ văn sĩ Hàn Quốc Han Kang

Nóng: Nobel Văn chương 2024 xướng tên nữ văn sĩ Hàn Quốc Han Kang
3 giờ trướcBài gốc
Tại lễ công bố giải Nobel Văn chương 2024 hôm 10-10, Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết nữ nhà văn Han Kang đã được vinh danh "vì những áng văn xuôi đầy chất thơ mãnh liệt khi đối mặt với những chấn thương lịch sử và phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người".
"Bà có nhận thức độc đáo về mối liên hệ giữa thể xác và tâm hồn, giữa người sống và người chết, trong phong cách thơ ca và thử nghiệm của mình. Bà đã trở thành một nhà cải cách trong văn xuôi đương đại" - trang The Nobel Prize viết.
Nữ văn sĩ Hàn Quốc Han Kang đã đoạt giải Nobel Văn chương 2024 - Ảnh: THE NOBEL PRIZE
Bà Han Kang sinh năm 1970 tại thành phố Gwangju của Hàn Quốc trước khi chuyển đến Seoul cùng gia đình khi mới 9 tuổi, có cha cũng là một tiểu thuyết gia nổi tiếng.
Bên cạnh việc viết lách, bà cũng dành đam mê cho âm nhạc và các loại hình nghệ thuật khác, điều đã được phản ánh thông qua các tác phẩm.
Bà Han Kang bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1993 với việc xuất bản một số bài thơ trên tạp chí Văn học và xã hội ở Hàn Quốc. Bà ra mắt tác phẩm văn xuôi đầu tay vào năm 1995, là tập truyện ngắn "Love of Yeosu" (tạm dịch: Tình yêu của Yeosu), ngay sau đó là một số tác phẩm văn xuôi khác, bao gồm cả tiểu thuyết và truyện ngắn.
Đáng chú ý trong số đó là tiểu thuyết "Your Cold Hands" (Đôi bàn tay lạnh của bạn), mang đậm dấu ấn về sở thích nghệ thuật của nữ văn sĩ. Tiểu thuyết này tái hiện một bản thảo do một nhà điêu khắc mất tích để lại, người bị ám ảnh bởi việc tạo ra các khuôn thạch cao của cơ thể phụ nữ.
"Cuộc sống như một tấm vải che phủ vực thẳm, và chúng ta sống trên đó như những diễn viên nhào lộn đeo mặt nạ" - trang The Nobel Prize trích dẫn một câu văn ở cuối tác phẩm.
Bước đột phá quốc tế lớn của bà Han Kang đến với tiểu thuyết "The Vegetarian" (Người ăn chay, 2007-2015).
Được viết thành ba phần, cuốn sách miêu tả những hậu quả bạo lực xảy ra khi nhân vật chính Yeong-hye từ chối tuân theo các chuẩn mực về ăn uống, bị người nhà chối bỏ, bị lạm dụng và ngày một chìm sâu hơn vào tình trạng giống như chứng loạn thần.
Một cuốn sách có cốt truyện sâu sắc hơn là “The Wind Blows, Go" (Gió thổi, đi - 2010) một tiểu thuyết đồ sộ và phức tạp về tình bạn và nghệ thuật, trong đó nỗi đau buồn và khát vọng biến đổi hiện diện mạnh mẽ.
Năm 2021, tác phẩm "The White Book" (Quyển sách trắng) của bà Han Kang đã được xuất bản tại Việt Nam với tựa đề "Trắng", do Nhã Nam ấn hành.
Bà Han Kang - Ảnh: ALAMY
Giải Nobel được sáng lập bởi nhà hóa học - kỹ nghệ - sáng chế người Thụy Điển Alfred Nobel, với lễ trao giải đầu tiên được tổ chức năm 1901.
Năm 2024 là lần thứ 117 giải Nobel Văn chương được trao tặng. Năm ngoái, giải thưởng cao quý này thuộc về kịch tác gia người Na Uy Jon Fosse. Giải thưởng cho bà Han Kang là 11 triệu kronor Thụy Điển (hơn 26,4 tỉ đồng).
Trước đó vào hôm 7-10, giải Nobel Y sinh 2024 đã vinh danh 2 nhà sinh học phân tử người Mỹ Victor Ambros và Gary Ruvkun.
Tiếp theo đó, nhà vật lý người Mỹ John J. Hopfield và nhà khoa học máy tính người Canada Geoffrey E. Hinton đã được xướng tên tại lễ công bố giải Nobel Vật lý 2024 hôm 8-10.
Hôm 9-10, Giải Nobel Hóa học 2024 được công bố thuộc về nhà hóa sinh người Mỹ David Baker và 2 nhà khoa học máy tính - trí tuệ nhân tạo (AI) người Anh Demis Hassabis và John Jumper.
Tiếp nối giải Nobel Y sinh, Nobel Vật lý và Nobel Hóa học, Nobel Văn chương sẽ là giải Nobel Hòa bình (công bố ngày 11-10) và Nobel Kinh tế (công bố ngày 14-10).
Anh Thư
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/nong-nobel-van-chuong-2024-xuong-ten-nu-van-si-han-quoc-han-kang-196241010154638723.htm