Nông thôn mới kiểu mẫu vùng ven đô

Nông thôn mới kiểu mẫu vùng ven đô
4 giờ trướcBài gốc
Xã Nhị Khê, huyện Thường Tín đã cán đích nông thôn mới kiểu mẫu trên ba lĩnh vực y tế, văn hóa và giáo dục đào tạo
Nỗ lực vượt khó
Phát huy truyền thống của một vùng đất văn hiến, người dân xã Nhị Khê đã bắt tay xây dựng nông thôn mới theo hướng hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng. Chủ tịch UBND xã Nhị Khê Lê Văn Tạo nhớ lại, năm 2010 Nhị Khê là một trong 15 xã được TP Hà Nội chọn làm điểm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, Nhị Khê mới chỉ đạt 4 tiêu chí, gồm: Nhà ở dân cư, tỷ lệ hộ nghèo, hệ thống tổ chức chính trị và an ninh trật tự xã hội... còn 15 tiêu chí, trong đó có thu nhập, môi trường vẫn còn cách mức đạt khá xa… nên không ít người dân đã nản, thậm chí bàn lùi.
Bà Nguyễn Thị Tuất, thôn Thượng Đình, xã Nhị Khê chia sẻ, hồi đó, điều kiện cơ sở vật chất còn thấp kém, cuộc sống, thu nhập của người dân còn nhiều khó khăn, hệ thống đường xá, trường học, y tế… còn lạc hậu.
Xác định được nhiệm vụ cấp trên chọn làm điểm, xã đã tổ chức thành lập Ban chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới với trách nhiệm cụ thể được triển khai tới từng thành viên. Đồng thời, tích tuyên truyền vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Chính quyền địa phương đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con.
Các chương trình, kế hoạch cụ thể, linh hoạt được đưa ra như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Kết quả đến năm 2023, Nhị Khê đã đạt chỉ tiêu của huyện giao về phát triển kinh tế-xã hội; thu nhập bình quân đầu người đạt 74,95 triệu đồng/người.
Bên cạnh đó, xã cũng có sản phẩm chiếu hạt gỗ được đánh giá OCOP 4 sao. Ngoài ra Nhị Khê cũng là mảnh đất làng nghề, với 2 nghề truyền thống là tiện gỗ và bánh dầy đang được xây dựng hồ sơ đạt chuẩn OCOP. Chính nhờ lợi thế này cùng với sự cần cù lao động, sáng tạo nên Nhị Khê không những đã nhanh chóng về đích nông thôn mới mà còn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Thường Tín.
Theo ông Nguyễn Đức Trường, thôn Nhị Khê, làng nghề đã giúp cho nhiều lao động trong và ngoài địa phương có công việc với thu nhập ổn định khoảng 8-10 triệu đồng/ tháng. Công việc ổn định nên nhiều tệ nạn cũng được đẩy lùi, đời sống văn hóa được nâng cao, y tế được chăm sóc chu đáo, con em đi học tại những ngôi trường khang trang…Nhờ đó, bà con rất phấn khởi, càng quyết tâm thực hiện nâng chuẩn nông thôn mới.
Làng nghề tiện gỗ Nhị Khê đem lại nhiều việc làm cho người lao động địa phương.
Khi được hỏi về mức độ hài lòng của người dân về chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương đã có đến hơn 97% tổng số hộ hài lòng về kết quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đến cuối năm 2023, xã đã không còn hộ nghèo, số hộ cận nghèo có 15 hộ (chiếm tỷ lệ 0,5% tổng số hộ).
Về đích nhờ sự đồng lòng của người dân
Phát huy tốt truyền thống cùng với sự vận động tuyên truyền bài bản xã Nhị Khê đã thành công xây dựng nông thôn mới. Không những vậy, các tổ chức chính trị của xã cũng có những chương trình hoạt động cụ thể để đóng góp vào chương trình. Không những vậy, các tổ chức chính trị của xã cũng có những chương trình hoạt động cụ thể để đóng góp vào chương trình. Cụ thể như Hội Cựu chiến binh xã đã vận động cán bộ, hội viên cùng nhân dân tổng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm; hỗ trợ kinh tế cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật và tổ chức tuyên truyền giáo dục cách mạng cho 890 lượt cán bộ, hội viên; tuyên truyền về an toàn giao thông cho 398 lượt hội viên và nhân dân. Đoàn thanh niên của Nhị Khê cũng có nhiều việc làm thiết thực như tích cực tuyên truyền cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Tuổi trẻ sáng tạo”…Thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, trồng cây xanh thu hút hàng trăm lượt đoàn viên tham gia.
Đặc biệt năm 2023, hội phụ nữ xã triển khai phong trào “Thu gom phế liệu gây quỹ an sinh xã hội” tới cán bộ, hội viên nữ trong xã. Qua 2 đợt thu gom kinh phí thu được là 21,86 triệu đồng, dùng kinh phí này đỡ đầu cho 1 trẻ mồ côi, tặng xe đạp cho 4 trẻ mồ côi khác…
Đồng chí Từ Đức Mạnh, Trưởng phòng kinh tế huyện Thường Tín cho biết, xã Nhị Khê giàu truyền thống văn hóa, có điều kiện phát triển khi gần với các trục đường giao thông và là làng có nghề. Chính vì vậy, địa phương có nhiều thuận lợi trong việc hoàn thành các tiêu chí, hướng tới xây dựng nông thôn mới thông minh.
Xây dựng nông thôn mới tại xã Nhị Khê đã thành công nhờ xác định rõ mục tiêu, và chọn đúng, trúng hướng đi phù hợp. Đó là không ai bị bỏ lại phía sau, cùng sự tham gia tích cực của chính quyền, người dân. Hiện, Nhị Khê đã trở thành miền quê đáng sống, với hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ, liên thông và có tính kết nối với các vùng lân cận. Văn hóa, giáo dục, y tế, an sinh xã hội được quan tâm phát triển. Đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao, thu nhập của người dân tăng hằng năm. An ninh trật tự xã hội được ổn định. Các ngành nghề kinh tế của xã phát triển, trong đó lấy hướng kinh tế thương mại, du lịch, dịch vụ, làng nghề là kinh tế mũi nhọn, tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp chuyên canh hàng hóa kết hợp khai thác dịch vụ du lịch phát triển.
Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi ở xã Nhị Khê.
Chủ tịch UBND xã Nhị Khê Lê Văn Tạo cho biết, sau khi cán đích nông thôn mới kiểu mẫu, địa phương sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao toàn diện. Theo đó, địa phương thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với tốc độ tăng bình quân hằng năm là 7,5%; phấn đấu thu nhập bình quân đầu người lên 80 triệu đồng/người/năm vào năm 2025; và đặc biệt đến năm 2025 sẽ không còn hộ cận nghèo…
Được biết, trong thời gian tới xã tập trung đẩy mạnh các phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, xã hội học tập, giáo dục trải nghiệm, văn hóa, thể thao; bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của các hoạt động văn hóa truyền thống gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, địa phương. Hy vọng với những quyết tâm mới, Đảng bộ và nhân dân xã Nhị Khê sẽ hoàn thành mục tiêu đặt ra.
HÀ SƠN
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/nong-thon-moi-kieu-mau-vung-ven-do-post833919.html