NSND Hồng Vân, Kiều Minh Tuấn không cứu nổi phim thập cẩm 'Cô dâu hào môn'

NSND Hồng Vân, Kiều Minh Tuấn không cứu nổi phim thập cẩm 'Cô dâu hào môn'
9 giờ trướcBài gốc
*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.
Cô dâu hào môn chính thức công chiếu từ 18/10 do Vũ Ngọc Đãng đạo diễn, quy tụ dàn diễn viên Huỳnh Uyển Ân, Kiều Minh Tuấn, Lê Giang, Thu Trang, NSND Hồng Vân… Là một người yêu thích điện ảnh Việt lâu năm, tôi đã đặt vé đi xem ngay từ ngày đầu tiên phim ra rạp.
Phim "Cô dâu hào môn" - tác phẩm mới ra mắt của Vũ Ngọc Đãng.
Tôi từng kỳ vọng đây là một tác phẩm khá, ít nhất là ổn giữa mặt bằng chất lượng trồi sụt của thị trường phim điện ảnh Việt hiện nay. Nhưng đáng tiếc những gì tôi nhận lại là một bộ phim “thập cẩm”. Gần 2 tiếng ngồi trong rạp, tôi cảm giác đang phải xem một tác phẩm “đầu voi đuôi chuột”, không đọng lại thông điệp đủ hay - dù chỉ là bề nổi.
Với một kịch bản nhiều lỗ hổng, nội dung yếu, diễn xuất là yếu tố vớt vát phần nào cho phim. Tuy nhiên đáng tiếc dàn diễn viên cũng không cứu nổi một tác phẩm bất ổn.
Uyển Ân với vai chính Tú Lạc cho thấy sự nỗ lực, tiến bộ hơn về thoại, biểu cảm trên màn ảnh so với các dự án trước nhưng chưa đủ để cô bật lên.
Uyển Ân nỗ lực song vẫn chưa đủ để chinh phục khán giả.
Từ nửa sau phim, nhân vật Tú Lạc của em gái Trấn Thành hoàn toàn mờ nhạt. Ở đoạn cao trào bùng nổ, khi phải mắc kẹt giữa gia đình và tình cảm của bạn trai, diễn viên chưa đẩy được cảm xúc để thuyết phục người xem.
Samuel An đóng vai thiếu gia Bảo Hoàng lại gây thất vọng với lối diễn căng cứng. Màn trình diễn của anh ở nhiều phân đoạn khiến người xem bật cười vì đài từ vụn, biểu cảm sượng. Một người bạn tôi nói đùa kết thúc bộ phim, điều đọng lại ở nhân vật Bảo Hoàng chỉ là "bình hoa di động", không có gì ngoài vẻ đẹp trai.
Trong khi đó, Quỳnh Lương gây khó chịu với lối thoại ồn ào, ông ổng ở phần lớn phân đoạn nhân vật cô xuất hiện. Sự lạm dụng màn đấu khẩu, chửi thề, từ trong giới thượng lưu đến người dân khu chung cư của đạo diễn khiến người xem cảm giác ngột ngạt, phản tác dụng vì không có nhiều sự đồng cảm.
Tính cách nhân vật trong phim mâu thuẫn, thiếu chiều sâu.
NSND Hồng Vân và Lê Giang vẫn duy trì được phong độ diễn xuất. Song họ không có sự đột phá, vẫn chỉ quanh quẩn ở dạng vai gây cười, bị đóng khung với hình tượng bà mẹ lắm lời, ưa quát tháo.
Vai diễn bà Phương có lẽ là cái áo không vừa vặn với Thu Trang. Dù nỗ lực, yếu tố ngoại hình, nét diễn và phần thoại “gồng” khiến cô hoàn toàn lệch tông trong việc khắc họa một nhân vật quý bà giàu sang, quyền lực và thâm sâu toát ra từ bên trong như đạo diễn mô tả.
Kiều Minh Tuấn là điểm sáng cho bộ phim.
Điểm sáng hiếm hoi của phim có lẽ thuộc về Kiều Minh Tuấn, khi anh tạo được thiện cảm nhờ nhân vật đàn ông trung niên có quá khứ tù tội, nhiều thăng trầm. Bên cạnh phân đoạn hài hước, diễn viên truyền tải tốt cảnh sâu lắng, nhất là đoạn người cha trải lòng cùng con về sai lầm quá khứ, từng khiến gia đình tan vỡ.
Phần lớn diễn viên nỗ lực trong diễn xuất, cố gắng làm mới mình. Tuy nhiên, có lẽ với kịch bản phi logic, đường dây tâm lý nhân vật mỏng vô tình khiến họ không thể bật lên như kỳ vọng.
Trong buổi công chiếu, Vũ Ngọc Đãng chia sẻ với truyền thông rằng đây là tác phẩm hay nhất trong chặng đường làm phim của anh tính đến nay, thậm chí sẽ mở ra hướng đi mới trong sự nghiệp. Hình như anh đang quá tự tin với "đứa con" này hoặc đã phớt lờ đi những lời nhận xét chân tình, thẳng thắn mà giới chuyên môn, đồng nghiệp dành cho sau khi phim ra rạp.
Còn nhớ mùa phim Tết 2023 - phim Chị chị em em 2 của Vũ Ngọc Đãng ra rạp, một nhà phê bình phim sau khi xem về đã viết trên Facebook, đại ý: Không nghĩ một tên tuổi lâu năm như Vũ Ngọc Đãng lại làm ra tác phẩm ngô nghê, vụng về đến thế.
Vũ Ngọc Đãng nên tỉnh táo trước lời khen và hạ bớt sự cực đoan.
Sang tác phẩm Cô dâu hào môn, lời nhận xét ấy lại đúng một lần nữa bởi tác phẩm được xây dựng khá hời hợt, khó tạo sự cảm thông cho người xem. Cảm giác đạo diễn đang loay hoay với chính mình, với câu chuyện phim mâu thuẫn giàu nghèo được anh cố nhào nặn, bồi đắp nhưng kết quả không tới, để rồi tạo sự khiên cưỡng.
Nói thế không có nghĩa Vũ Ngọc Đãng là đạo diễn dở. Anh có các tác phẩm ấn tượng, đủ tốt để được người làm nghề công nhận, từ những ngày đầu như Hot boy nổi loạn hay Bố già, Con Nhót mót chồng… Vấn đề ở anh có lẽ là phong độ, sự tự tin đôi khi đến mức chủ quan và cực đoan mà tôi tin nếu biết kiềm chế lại điều này, anh sẽ có tác phẩm đủ tốt như đã từng.
Sau 1 tuần công chiếu, phim đạt doanh thu 47 tỷ đồng, đứng đầu phòng vé (tính đến tối 23/10), theo Box Office Vietnam. Điều đó cho thấy tác phẩm vẫn được đón nhận bởi một bộ phận khán giả dễ tính, bỏ qua hạt sạn về kịch bản, xem nhằm mục đích giải trí. Còn với người xem yêu cầu cao hơn về chất lượng như tôi, phim chắc chắn sẽ gây hụt hẫng lớn.
Trailer phim "Cô dâu hào môn"
Độc giả Hoàng Phúc
Độc giả có thể gửi ý kiến về địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn không nhất thiết trùng với quan điểm của VietNamNet. Xin trân trọng cảm ơn!
Ảnh, clip: Tư liệu
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/em-gai-tran-thanh-kieu-minh-tuan-khong-cuu-duoc-phim-thap-cam-co-dau-hao-mon-2334878.html