NSƯT Chiều Xuân: Ngoài 50 tuổi mới bắt đầu cầm máy ảnh

NSƯT Chiều Xuân: Ngoài 50 tuổi mới bắt đầu cầm máy ảnh
2 giờ trướcBài gốc
NSƯT Chiều Xuân
PV: Những năm gần đây, khán giả thường thấy chị rong ruổi mọi miền đất nước, cầm máy ảnh và ghi lại những vẻ đẹp của cuộc sống. Chị đã bắt đầu với lĩnh vực nhiếp ảnh như thế nào?
NSƯT Chiều Xuân: Từ lâu, tôi đã chơi với các nhiếp ảnh gia và luôn ngưỡng mộ họ. Khi trò chuyện, nhiều lần họ bảo tôi hãy thử chụp hình. Cầm ống kính cũng là cách để cuộc sống thêm thú vị.
Tôi từng học 2 năm về nhiếp ảnh ở Đại học Sân khấu Điện ảnh để phục vụ cho chuyên ngành, trong người đã sẵn niềm say mê với những thứ thuộc về hình ảnh. Thêm nữa, ở tuổi ngoài 50, tôi nghĩ mình không nên chần chừ nữa, nếu cứ do dự thì rất dễ để dự định trở thành nuối tiếc.
Bởi vậy, theo tư vấn của giới chuyên môn, tôi mua một chiếc máy ảnh Canon có chất lượng tốt để bắt đầu. Trong máy đã hỗ trợ nhiều về bắt sáng, nhạy sáng, điều này giúp tôi tự tin hơn và rút ngắn thời gian lọ mọ.
PV: Chụp một bức hình thì dễ nhưng để cho ra đời một tấm ảnh đẹp, người chụp cần đặt vào đó không ít tâm huyết cũng như công sức. Chị có gặp nhiều khó khăn khi cầm máy?
NSƯT Chiều Xuân: Đặt chân vào lĩnh vực nhiếp ảnh là bước vào một hành trình vô cùng thú vị. Càng đi ta càng thấy hay, càng thấy mình kém và càng muốn khám phá. Những kỹ thuật nhỏ cũng đều phải tìm tòi, phải học.
Khi mới chụp, có lúc tôi còn nghĩ sao ảnh mình đẹp thế mà vẫn bị chê, sau đó thì tự mình nhận ra mọi người nói chuẩn. Thêm nữa, vì nhu cầu tạo nên những bức ảnh đẹp và hoàn thiện, tôi cũng bắt đầu mày mò học photoshop (công nghệ chỉnh sửa ảnh - PV).
Ở tuổi ngoài 50, NSƯT Chiều Xuân mới bắt đầu cầm máy ảnh. Thế nhưng, bằng đam mê và nhiệt huyết, Chiều Xuân đã đạt được những thành quả bước đầu.
Ở tuổi ngoài 50, học chỉnh ảnh vô cùng khó! Mỗi thủ thuật như mở ảnh, tăng sáng, tôi đều phải học trong 3 ngày. Cứ làm đi làm lại một động tác như thế, cuối cùng tôi cũng làm được. Đương nhiên mình không phải "cao thủ", chỉ "đủ dùng" thôi (cười).
PV: Kỷ niệm nào trên chặng đường rong ruổi đi chụp ảnh khiến chị nhớ nhất?
NSƯT Chiều Xuân: Tôi đã tới nhiều địa danh của đất nước để chụp ảnh. Càng đi, tôi càng thấy Việt Nam mình tuyệt đẹp, càng muốn ghi lại những cảnh sắc của Tổ quốc mình. Tôi đã chụp ảnh Hà Nội, các vùng Y Tý, Bát Xát (Lào Cai), Mù Cang Chai (Yên Bái), cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), về phía Nam thì có Đà Nẵng, Hội An…
Mỗi vùng đất đều để lại những dấu ấn đáng nhớ và thi vị. Tháng 7/2021, khi bắt đầu chụp ảnh, tôi có chuyến leo lên đỉnh Nà Lưa (Bắc Sơn, Lạng Sơn) để chụp hình. Đường lên núi bị vỡ rất nhiều, một số đoạn đường tạo thành vách dựng đứng.
Tôi bảo với các bạn trẻ đi cùng: "Các em cứ đi đi, chị sẽ đi theo kiểu của chị". Có đoạn tôi leo, có những đoạn tôi bò. Khi có người lên tới đỉnh, tôi mới chỉ hoàn thành được 1/3 hành trình. Thế nhưng, càng lên cao tôi càng thấy phấn chấn.
Đặc biệt là lúc leo tới trạm, ngắm cảnh đẹp mênh mông trước mắt, tôi thấy mình lâng lâng, tự hào bởi đã vượt qua được chính mình.
PV: Ở tuổi 57, bên cạnh đam mê nhiếp ảnh, chị vẫn tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật, đồng thời chăm sóc gia đình, hỗ trợ con cái. Chị giữ sức khỏe thế nào để đảm đương được nhiều thứ như vậy?
NSƯT Chiều Xuân: Tôi thường xuyên luyện tập thể dục, duy trì các bộ môn như yoga, nhảy, khí công… Bên cạnh đó, tôi giữ suy nghĩ lạc quan, tích cực. Tôi tin rằng, khi phụ nữ nắm bắt được cuộc sống của mình, kiểm soát được những thứ diễn ra xung quanh, họ sẽ tìm thấy sự bình yên, thoải mái.
PV: Cảm ơn những chia sẻ của chị!
NSƯT Chiều Xuân sinh năm 1967 tại Hà Nội, là con gái đạo diễn sân khấu Đức Đọc. Chị được khán giả yêu mến qua nhiều bộ phim như: Mẹ chồng tôi, Người yêu đi lấy chồng (1994), Hà Nội 12 ngày đêm (2002), Tình biển (2004).
Yên Khanh (thực hiện)
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/nsut-chieu-xuan-o-tuoi-ngoai-50-moi-bat-dau-cam-may-anh-20241023131331038.htm