Nữ cán bộ luôn tâm huyết trong công tác hội và phong trào phụ nữ

Nữ cán bộ luôn tâm huyết trong công tác hội và phong trào phụ nữ
4 giờ trướcBài gốc
Chị Phạm Thị Thu Vân (thứ 2 từ phải sang) cùng cán bộ Hội thăm hỏi tình hình đời sống hội viên phụ nữ.
Chị Thu Vân đã dành nhiều tâm huyết trong công tác, có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hội, góp phần đưa hoạt động Hội, phong trào phụ nữ địa phương từng bước phát triển.
Đặc thù của huyện Mỏ Cày Bắc kinh tế dựa vào nông nghiệp, làm vườn, chăn nuôi... Do đó, việc tập hợp các phụ nữ tổ chức các hoạt động hội gặp rất nhiều khó khăn. Để tạo thuận lợi cho hoạt động, chị Thu Vân cùng Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ Mỏ Cày Bắc, thực hiện Khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội”, trong đó tập trung công tác tuyên truyền trong cán bộ, hội viên, phụ nữ; thành lập và nâng cao chất lượng trang Fanpage của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, 100% trang Fanpage, facebook Hội cơ sở, các nhóm zalo điều hành hoạt động trong cán bộ Hội các cấp, nhóm Zalo quản lý hội viên theo hướng dẫn để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, chuyển tải những hình ảnh hoạt động của Hội và Hội cấp trên.
Theo chị Thu Vân, thông qua các ứng dụng kết nối với các thành viên trong hội, mặc dù không gặp nhau nhưng luôn kết nối với nhau. Qua đó, thường xuyên nắm bắt tình hình hội viên, phụ nữ, lấy ý kiến góp ý của hội viên, phụ nữ thông qua trang Fanpage của Hội, nhóm Zalo, hộp thư điện tử “Tiếng nói phụ nữ” thông qua hình thức mã QR, điện thoại, tin nhắn để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng nhằm giải quyết, kiến nghị đề xuất với các cấp, các ngành, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của hội viên, phụ nữ.
Bên cạnh đó, chị Thu Vân phối hợp truyền thông bảo hiểm xã hội tự nguyện cho hội viên phụ nữ và phát động thực hiện mô hình nuôi heo đất để tiết kiệm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Mô hình này vừa giúp chị em có ý thức tiết kiệm, lại vừa có tiền đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu khi về già, lại vừa thu hút chị em tham gia công tác Hội. Đến nay toàn huyện đã thành lập được 78 tổ với 760 chị em tham gia mua bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Ngoài ra, chị Thu Vân cùng với Ban Thường vụ Hội thực hiện tốt công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, khởi nghiệp như: giới thiệu vay vốn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xây dựng các mô hình kinh tế tập thể... Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã giúp cho 53 phụ nữ thoát nghèo, hỗ trợ 286 phụ nữ khởi nghiệp, 75 ý tưởng khởi nghiệp...
Chị Nguyễn Thị Duyên, xã Tân Thanh Tây cho hay, gia đình thuộc diện nghèo, chồng bị tai nạn giao thông không lao động được, một mình chị Duyên chăm lo cho 2 con ăn học. Được sự giúp đỡ Hội phụ nữ xã và chị Thu Vân luôn quan tâm hỗ trợ giờ đây chị Duyên đã được thoát nghèo hơn 2 năm qua. Theo chị Duyên các cấp hội phụ nữ quan tâm hỗ trợ học bổng cho con chị Duyên đi học đến nay đã ra trường có việc làm ổn định, được hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, cuộc sống gia đình ổn định vươn lên thoát nghèo bền vững.
Chị Phạm Thị Thu Vân cùng cán bộ Hội thăm hỏi tình hình đời sống hội viên phụ nữ.
Thực hiện phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, chị Thu Vân cùng với Ban Thường vụ có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động theo hướng đưa hoạt động hướng mạnh về cơ sở, sâu sát với hội viên. Từ đó, xây dựng nhiều mô hình thu hút, tập hợp hội viên, phụ nữ như: tổ phụ nữ sống vui sống khỏe, tổ nghĩa tình chị em, tổ phụ nữ tôn giáo, công giáo, tổ phụ nữ trong cơ sở kinh doanh, các mô hình câu lạc bộ trợ giúp pháp lý cho phụ nữ, câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh. Chị Thu Vân đã thực hiện tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia và thành lập 8 “Tổ phụ nữ tôn giáo” với 169 hội viên, 21 tổ hội trong cơ sở sản xuất kinh doanh với 340 hội viên.
Chị Thu Vân tâm sự, sinh ra và lớn lên tại huyện Giồng Trôm, quê hương của nhiều vị tướng tài năng, đặc biệt là nữ tướng Nguyễn Thị Định, những câu chuyện đấu tranh kiên cường của các thế hệ phụ nữ đi trước tạo động lực trong suốt quá trình học tập. Sau khi ra trường, chị Thu Vân may mắn được về công tác tại huyện Mỏ Cày, nơi cô Ba Định lãnh đạo phong trào Đồng Khởi và đội quân tóc dài lừng lẫy. Qua đó đã tiếp thêm niềm tin và nghị lực cho chị Vân trong công việc hàng ngày.
“Thời gian tới, tôi và tập thể sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp để đưa công tác hội và phong trào phụ nữ của huyện phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đặc biệt, chúng tôi sẽ nối tiếp truyền thống của “Đội quân tóc dài” và gương sáng của cô Ba Định (nữ tướng Nguyễn Thị Định), quyết tâm thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, hướng tới mục tiêu xây dựng người phụ nữ Bến Tre tự tin, nhân ái, nghĩa tình và phát triển toàn diện”, chị Phạm Thị Thu Vân chia sẻ.
Theo chị Nguyễn Thị Kim Thoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bến Tre, chị Thu Vân có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền, thực hiện 2 khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội” và “Xây dựng đội ngũ cán bộ chi, tổ hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”. Phát động thực hiện các công trình, phần việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “Xây dựng gia đình hạnh phúc”.
Chị Thu Vân luôn tận tụy, tiên phong, gương mẫu trong công tác, cùng với tập thể có nhiều sáng kiến đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội, sẵn sàng vì việc chung, tận hiến cho công tác Hội và phong trào phụ nữ. Nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả của chị Thu Vân và Ban chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Mỏ Cày Bắc được nhân rộng, các địa phương khác học tập. Chị Thu Vân rất xứng đáng với truyền thống vẻ vang của các thế hệ phụ nữ Bến Tre đi trước, là nhịp cầu nối trong công tác hội giữ lòng dân với ý Đảng, góp phần tích cực củng cố khối đại đoàn tại cơ sở nơi chị công tác. Chị Thu Vân tấm gương điển hình để nhân rộng đến các cấp hội học tập noi theo.
Với những thành tích đạt được cùng với những sáng kiến kinh nghiệm được công nhận từ năm 2021 - 2023, chị Phạm Thị Thu Vân được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở các năm 2020, 2021 và 2023; được Bộ Tư lệnh Quân khu 9, UBND tỉnh Bến Tre, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bến Tre tặng bằng khen, UBND huyện Mỏ Cày Bắc tặng giấy khen với thành tích xuất sắc trên các mặt công tác.
Đồng thời chị Phạm Thị Thu Vân vinh dự đạt Giải thưởng Nguyễn Thị Định (lần đầu tiên năm 2024) là những tấm gương có thành tích đặc biệt xuất sắc, có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội những năm qua.
Bài và ảnh: Huỳnh Phúc Hậu (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/xa-hoi/nu-can-bo-luon-tam-huyet-trong-cong-tac-hoi-va-phong-trao-phu-nu-20241019195234017.htm