Tỏa sáng nữ quân nhân biên phòng

Tỏa sáng nữ quân nhân biên phòng
3 giờ trướcBài gốc
Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh là tổ chức hội cơ sở theo mô hình một cấp, với 12 hội viên. Mỗi hội viên đảm nhận các nhiệm vụ chuyên môn như văn phòng, quân y, nuôi quân... Hưởng ứng các phong trào thi đua của hội phụ nữ các cấp, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều mô hình ý nghĩa, hiệu quả, góp phần thắt chặt tình quân dân.
Từ heo đất thành... heo giống
Từ nguồn quỹ “nuôi” heo đất, tháng 5/2024, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh quyết định mua tặng 5 cặp heo giống cho 5 hộ gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Bình Tân Phú (Bình Sơn). Với món quà ý nghĩa từ người lính biên phòng, các chị phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đã tích cực chăm sóc để đàn heo mau lớn, tạo nguồn thu nhập cho gia đình, cải thiện cuộc sống.
"Cuộc sống gia đình tôi khó khăn, tất bật mỗi ngày cũng chỉ đủ ăn. Vì thiếu trước, hụt sau nên không có điều kiện mua heo giống chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Từ khi được tặng cặp heo giống, tôi chăm sóc mỗi ngày cho chúng mau lớn, vì đây là tài sản lớn của gia đình và cũng là động lực để tôi cố gắng cải thiện cuộc sống. Đến nay, cặp heo giống sắp đến kỳ sinh sản. Tôi mong lứa heo đầu sẽ có giá cao", chị Phan Thị Nở, một trong 5 chị được tặng heo giống, phấn khởi nói.
Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức trao sinh kế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ). Ảnh: PV
Để mang lại sinh kế và niềm hy vọng cải thiện cuộc sống cho những gia đình phụ nữ nghèo ở khu vực biên giới biển, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh đã triển khai mô hình tiết kiệm “Heo đất giúp phụ nữ nghèo”. Các chị góp một phần lương hằng tháng để nuôi heo đất. Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Phan Thị Thu Hằng - Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh cho biết, mô hình tiết kiệm “Heo đất giúp phụ nữ nghèo” được hội triển khai từ năm 2022. Lúc đầu, mô hình chỉ gói gọn hỗ trợ hội viên của hội. Đến tháng 7/2023, mô hình đổi tên là “Heo đất góp yêu thương” với quy mô mở rộng trong toàn đơn vị. Đến nay, mô hình đã quyên góp được hơn 40 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hội tổ chức các hoạt động trao sinh kế giúp đỡ nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong đơn vị và phụ nữ ở các xã khu vực biên giới biển của tỉnh.
Với truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh đã không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích chung trong phong trào thi đua của đơn vị. Từ năm 2021 đến nay, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh giữ vững danh hiệu “Đơn vị vững mạnh xuất sắc”; được Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen 3 năm liền; nhiều cán bộ, hội viên được các cấp biểu dương, khen thưởng.
Ngoài 2 mô hình nói trên, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, hội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh, các đồn biên phòng, các đơn vị kết nghĩa tổ chức các hoạt động thiết thực như: “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, “Xuân Biên phòng thắm tình quân dân”; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; tặng quà cho các cháu thiếu nhi dịp tết Trung thu; tặng học bổng, áo ấm cho trẻ em nghèo miền núi; sửa chữa nhà cho gia đình chính sách... với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng.
Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10) năm 2024, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh cùng với hội phụ nữ các đơn vị trong khối phụ nữ lực lượng vũ trang tỉnh đã tổ chức trao tặng 500 con gà giống cho 5 hộ gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ), giúp các gia đình có sinh kế cải thiện cuộc sống gia đình.
Học Bác làm việc tốt
Thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động do các cấp phát động gắn với phong trào thi đua Quyết thắng, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung và chỉ tiêu thi đua phù hợp với tình hình đơn vị. Trong đó, tích cực thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ BĐBP trí tuệ - bản lĩnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới”, “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt các cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; xây dựng người phụ nữ quân đội “Trí tuệ, bản lĩnh, kỷ cương, nhân ái”.
Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng heo giống cho phụ nữ nghèo ở xã Bình Tân Phú (Bình Sơn). Ảnh: PV
Hằng năm, hội triển khai cho mỗi cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện ít nhất một việc cụ thể “làm theo Bác”, phù hợp với điều kiện thực tế và chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Phụ nữ Việt Nam phát động, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu 2 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới biển của tỉnh.
Trường hợp của cháu Đặng Thị Thùy Diệu, ở thôn Cổ Lũy Bắc, xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) rất đáng thương. Cha mất sớm, mẹ đi làm ăn xa, Diệu và em trai thiếu sự chăm sóc. Để động viên cháu Diệu vượt qua nghịch cảnh, những người mẹ biên phòng đã dang rộng vòng tay trao cho em hơi ấm tình thương và nhận đỡ đầu từ năm Diệu học lớp 7. Hiện tại, Diệu học lớp 10 Trường THPT Thu Xà.
Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho cháu Đặng Thị Thùy Diệu, ở thôn Cổ Lũy Bắc, xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: PV
Trung tá Phan Thị Thu Hằng cho biết, hằng tháng, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh hỗ trợ mỗi cháu 500 nghìn đồng. Vào dịp lễ, Tết, khai giảng, những người mẹ biên phòng còn đến thăm, tặng quà như sách vở, đồ dùng học tập... Trong đó, vận động mua tặng một cháu một bộ bàn học tập trị giá 5 triệu đồng. Ngoài ra, hội còn phân công thành viên thường xuyên liên lạc để thăm hỏi, động viên và dặn dò các cháu cố gắng học tập. Đến nay, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh đã đóng góp và kêu gọi hỗ trợ cho 2 cháu, với tổng kinh phí gần 40 triệu đồng.
XUÂN THIÊN
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/chinh-tri/202410/toa-sang-nu-quan-nhan-bien-phong-9dc10b0/