Nữ công dân tử vong sau 6 giờ nhập viện do não mô cầu

Nữ công dân tử vong sau 6 giờ nhập viện do não mô cầu
2 giờ trướcBài gốc
Trước đó ngày 24/9, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM tiếp nhận điều trị một bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm trùng do não mô cầu thể tối cấp, nhập viện trong tình trạng có phát ban và tử vong trong chiều cùng ngày.
Bệnh nhân là nữ công nhân (52 tuổi, cư trú trên địa bàn huyện Bình Chánh) nhập trong tình trạng thở nhanh, huyết áp 150/90mmHg, xuất huyết da dạng bản đồ lan rộng rải rác toàn thân, vài vị trí có hoại tử trung tâm. Bệnh khởi phát trước đó 1 ngày với sốt, ớn lạnh và đau nhức toàn thân, chiều cùng ngày xuất hiện các mảng ban màu hồng tím xuất phát từ cánh tay lan ra toàn thân.
Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân được hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu, sử dụng kháng sinh và thuốc vận mạch. Tuy nhiên tình trạng nặng, bệnh nhân đã tử vong sau 6 giờ nhập viện.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh và Trạm y tế xã Đa Phước đến nhà bệnh nhân để điều tra người tiếp xúc và thực hiện các biện pháp xử lý, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.
Kết quả điều tra ghi nhận bệnh nhân đang sống cùng chồng tại một nhà trọ ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh và làm công nhân tại một công ty ở tỉnh Long An.
Kết quả điều tra cũng ghi nhận có 2 người tiếp xúc gần với bệnh nhân, cả 2 người đều chưa có triệu chứng nghi ngờ bệnh, đã được nhân viên y tế cấp kháng sinh dự phòng và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế về giám sát và phòng, chống bệnh do não mô cầu. Đồng thời, HCDC đã kích hoạt quy trình chia sẻ thông tin dịch bệnh giữa các tỉnh liên kết vùng để thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An phối hợp điều tra dịch tễ.
Theo Sở Y tế TP HCM, bệnh do não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính do vi khuẩn não mô cầu (Neisseria meningitidis) gây ra, thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, chủ yếu qua việc tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh do hít phải dịch tiết mũi, hầu, họng bắn ra (người bệnh và người lành mang trùng) và dễ gây thành dịch lớn. Bệnh do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm nhóm B.
Bệnh có các thể lâm sàng như viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn, viêm khớp, viêm màng ngoài tim, ... trong đó viêm màng não mủ và nhiễm khuẩn huyết là thường gặp hơn. Bệnh thường để lại di chứng nặng nề như chậm phát triển tinh thần, điếc, liệt với tỷ lệ từ 10 - 20%. Tỷ lệ tử vong có thể từ 8 - 15%.
Trong cộng đồng tỷ lệ người mang vi khuẩn không có triệu chứng lâm sàng (người lành mang trùng) ở mũi, hầu, họng từ 5% - 25%. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn tại khu vực ổ dịch.
Bệnh thường xảy ra ở nơi tập trung đông người (nhà trẻ, trường học, ký túc xá, doanh trại, ...), người bị suy giảm miễn dịch hoặc đồng nhiễm khuẩn đường hô hấp. Tại nước ta, bệnh lưu hành và được ghi nhận rải rác tại nhiều địa phương, thường gặp vào mùa đông - xuân.
Để phòng bệnh do não mô cầu, Ngành Y tế khuyến cáo: Người dân trong cộng đồng, đặc biệt tại những vùng có dịch lưu hành cần thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Bên cạnh đó cần uống đủ chất dinh dưỡng, luyện tập, nâng cao thể trạng. Thực hiện tốt vệ sinh, thông khí nơi ở, nơi làm việc. Chủ động tiêm vaccine phòng bệnh tại các cơ sở y tế. Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.
Minh Trang
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/nu-cong-dan-tu-vong-sau-6-gio-nhap-vien-do-nao-mo-cau-post526625.html