Nữ điều dưỡng cứu người nước ngoài ngừng tim ở Đà Nẵng được tôn vinh 'Thanh niên sống đẹp'

Nữ điều dưỡng cứu người nước ngoài ngừng tim ở Đà Nẵng được tôn vinh 'Thanh niên sống đẹp'
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 16/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và các đơn vị phối hợp tổ chức Gala "Thanh niên sống đẹp" năm 2024.
Giải thưởng năm nay tôn vinh 20 thanh niên tiêu biểu có những hành động đẹp, tạo sự lan tỏa, truyền năng lượng tích cực cho xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ. Mỗi cá nhân đạt giải thưởng sẽ được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, biểu trưng của chương trình và giải thưởng trị giá 10 triệu đồng.
Ông Phạm Tất Thắng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương; TS.BS Hà Anh Đức - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và ông Nguyễn Kim Quy – Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và NSƯT Xuân Bắc trao giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" cho các thanh niên tiêu biểu.
Ông Nguyễn Kim Quy – Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết, những thanh niên được vinh danh hôm nay là minh chứng cho việc thế hệ trẻ Việt Nam không chỉ có kiến thức mà còn có bản lĩnh, lòng dũng cảm và tinh thần tiên phong, nhân ái. Họ đã không ngừng phấn đấu, sẵn sàng xông pha trong các hoạt động tình nguyện, các hoạt động bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn; có ý chí khát khao vươn lên trong rèn luyện, học tập; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
"Những Thanh niên sống đẹp là đại sứ của lòng nhân ái, lan tỏa tinh thần sẻ chia và giúp đỡ lẫn nhau. Những hành động đó góp phần tạo nên một xã hội nhân văn, gắn kết hơn, đồng thời xây dựng một đất nước Việt Nam mạnh mẽ, đoàn kết, thịnh vượng. Sống đẹp không phải là sống hoàn hảo mà là sống có mục tiêu, có ý nghĩa, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội" - ông Quy nói.
Trong số các cá nhân được tôn vinh lần này có nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi đang công tác tại Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đề cử. Đặng Thị Hạ là điều dưỡng phụ trách chính trong cấp cứu bệnh nhân vụ cháy chung cư mini quận Thanh Xuân, tình nguyện trực 24/24 trong thời gian cấp cứu các bệnh nhân, tổ chức hướng dẫn hoạt động điều dưỡng phục vụ cấp cứu nạn nhân.
Giây phút kịch tính, nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ ép tim cứu bệnh nhân người nước ngoài ngừng tim ở Đà Nẵng.
Điều dưỡng Đặng Thị Hạ còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ cấp cứu, đường dây nóng hỗ trợ chuyển cấp cứu tại cộng đồng. Chỉ đạo khối điều dưỡng tham gia các chương trình khám tình nguyện của Bệnh viện Bạch Mai. Chỉ đạo khối điều dưỡng trẻ bệnh viện, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực trình độ chuyên môn tại Côn Đảo và Bắc Hà, Lào Cai… Tích cực tham gia, chỉ đạo công tác phối hợp hiến máu tình nguyện của BV Bạch Mai...
Không chỉ trong viện, bên ngoài cuộc sống, nữ điều dưỡng trẻ cũng làm rất tốt việc cấp cứu. Tháng 3/2024, trong chuyến du lịch tại Đà Nẵng, chị bất ngờ gặp vị khách nước ngoài có dấu hiệu ngừng tim - ông Narinder Jean (quốc tịch Ấn Độ) xuất hiện choáng, đi lại loạng choạng, ngã quỵ xuống đất, mất ý thức, vệ sinh không tự chủ.
Gần như ngay lập tức, theo phản xạ, điều dưỡng Đặng Thị Hạ đang ngồi ăn cùng bạn ở bàn bên cạnh lao nhanh đến kiểm tra mạch cảnh, tri hô nhân viên nhà hàng gọi cấp cứu 115 hỗ trợ, đồng thời tiến hành cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân.
Sau khoảng vài chục lần ép tim ngoài lồng ngực theo chu kỳ, bệnh nhân có ý thức trở lại, ổn định chức năng sống và được xe Cấp cứu 115 Đà Nẵng vận chuyển đến cấp cứu tại một bệnh viện ở địa phương. Bằng nghiệp vụ sẵn có, nữ điều dưỡng đã giúp người đàn ông qua cơn nguy kịch.
Chia sẻ với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, điều dưỡng Đặng Thị Hạ không giấu nổi sự vui mừng khi thấy hành động nhỏ bé của mình đã truyền được thông điệp tốt đẹp đến cộng đồng, nhiều người đã dành sự quan tâm đến việc sơ cấp cứu ngoại viện (như cấp cứu đuối nước, co giật, chấn thương...) giúp bảo vệ chính bản thân, gia đình và người xung quanh.
Điều dưỡng Đặng Thị Hạ trong công việc hàng ngày.
Ngoài ra, trong số 20 thanh niên tiêu biểu nhận giải thưởng năm nay có cá nhân dũng cảm quên mình cứu người như: Hoàng Anh Tuấn, Chi đoàn thôn Hạ Kỳ, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng và Đồng Văn Tuấn Hội viên Thanh niên Xóm 3, xã Trực Khang, huyện Trực Ninh (tỉnh Nam Định) có hành động dũng cảm cứu người trong vụ cháy tại ngôi nhà trong ngõ 43 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội). Các anh đã dùng thang gỗ leo lên cửa sổ tầng 2 của căn nhà, dùng búa đập bức tường để các nạn nhân mắc kẹt chui ra và đã cứu được 3 người.
Hay trường hợp "Thanh niên sống đẹp" Vũ Thị Hải Anh - sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ nhiệm Mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam tuy hoàn cảnh gia đình nhiều khó khăn, bố mẹ đã già yếu, anh trai thường xuyên đi viện nhưng bản thân luôn nỗ lực cố gắng trong học tập và các hoạt động tình nguyện, là tấm gương truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên và cộng đồng người khuyết tật…
Bên cạnh đó có những tấm gương tiêu biểu như: Cầu thủ bóng đá Nguyễn Tiến Linh (CLB Bóng đá Becamex Bình Dương), với vai trò thủ lĩnh trong lĩnh vực thể dục thể thao, Tiến Linh phát động tổ chức các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội; chủ động tìm kiếm, hỗ trợ các nhóm thiện nguyện, các hoàn cảnh khó khăn.
Tiến Linh đã tổ chức trận bóng đá từ thiện nhằm gây quỹ cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương, quyên góp 8,8 tỷ đồng, đấu giá bóng đá và áo ký được 730 triệu đồng. Tổng số tiền quyên góp 9,5 tỷ đồng trao tới Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương để thực hiện các dự án thiện nguyện. Với những kết quả đạt được thông qua các hoạt động an sinh xã hội, Tiến Linh được bầu chọn làm Đại sứ tình nguyện tỉnh Bình Dương.
Các "Thanh niên sống đẹp" giao lưu tại chương trình.
Trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật có Bùi Xuân Trường (Rapper Double2T) với đam mê âm nhạc và hoài bão tuổi trẻ đã đưa chất liệu truyền thống vào các bài hát của mình để quảng bá văn hóa dân tộc thiểu số với những ca khúc nổi tiếng: Thanh âm miền núi, À Lôi, Người miền núi chất… Kết hợp với hơn 100 nghệ sĩ thực hiện dự án âm nhạc thiện nguyện mang tên "Đánh cắp mặt trời" để mang điện năng lượng mặt trời đến với các xóm nghèo, bản vùng cao, vùng sâu vùng xa chưa có điện tại Việt Nam.
"Giọng ca phi giới tính" Trần Tùng Anh, Quán quân tìm kiếm tài năng âm nhạc trẻ quốc tế được tổ chức tại Trung Quốc năm 2024, có nhiều thành tích tham gia các cuộc thi về âm nhạc trong nước…
Hay những cá nhân tiêu biểu khác như anh Ma Seo Chứ là Trưởng thôn khi còn rất trẻ của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã có những quyết định sống còn để đưa 115 người đến nơi an toàn khi nhận thấy khu dân cư nơi anh đang sinh sống có thể xảy ra sạt lở, lũ quét, gây ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân…
Trải qua 7 năm triển khai, giải thưởng "Thanh niên sống đẹp"đã tuyên dương 172 thanh niên tiêu biểu có độ tuổi từ 16 tuổi đến 30 tuổi và một số trường hợp đặc biệt không quá 40 tuổi có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu nhất. Họ là tấm gương sáng trong các lĩnh vực: học tập, lao động sản xuất, kinh doanh; tình nguyện; quốc phòng, an ninh; khoa học và công nghệ; bảo vệ môi trường; văn hóa, nghệ thuật; y tế; thể dục thể thao; công tác xã hội; từ thiện; phát triển cộng đồng…
Ban tổ chức cho biết, câu chuyện của các bạn thanh niên sống đẹp đã, đang và sẽ tiếp tục lan tỏa tinh thần tích cực, là động lực mạnh mẽ cho các bạn trẻ học tập, hành động theo những nghĩa cử tốt đẹp.
Dương Hải
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nu-dieu-duong-cuu-nguoi-nuoc-ngoai-ngung-tim-o-da-nang-duoc-ton-vinh-thanh-nien-song-dep-169241016124958803.htm