'Nữ hiệp sĩ' cứu nạn giao thông

'Nữ hiệp sĩ' cứu nạn giao thông
3 giờ trướcBài gốc
“Đội cứu nạn giao thông tình nguyện 911” TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) - Ngân chia sẻ con số 911 là ngày thành lập đội (19/11/2017) và cũng là ngày sinh nhật của mẹ em - được thành lập bởi một nữ đội trưởng với lý do rất đặc biệt. Càng đáng nói hơn, Đội hoạt động không hề có lương, không thưởng, cũng chẳng thu phí. Sau 7 năm thành lập, đội trưởng Nguyễn Hoàng Kim Ngân được người dân gọi với cái tên trìu mến - “nữ hiệp sĩ” cứu nạn giao thông.
Dành tiền kiếm được để mua bông băng sơ cứu cho người gặp nạn
Tôi gặp cô gái dễ mến, có tấm lòng bồ tát đã làm việc nhân nghĩa suốt 7 năm qua không một đồng thù lao Nguyễn Hoàng Kim Ngân tại chương trình trao giải “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức vào ngày 16/10 vừa qua. Với quan niệm làm việc thiện, giúp ích được cho người khác là nhận được phước lành đến cho mình và người thân, cô gái nhân hậu Nguyễn Hoàng Kim Ngân âm thầm bền bỉ làm công việc cứu nạn giao thông tình nguyện suốt 7 năm qua mà không nghĩ đến việc người mình cứu giúp phải trả ơn.
Nguyễn Hoàng Kim Ngân (thứ 4 từ phải sang) nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng.
Chia sẻ về lý do lập Đội cứu nạn giao thông tình nguyện 911, Ngân kể: “Cuối năm 2012, chị hai của em mất vì tai nạn giao thông. Do không được ai cứu chữa kịp thời, nên đã tử vong. Khi nhận được tin, em và mẹ vô cùng đau lòng, tuyệt vọng và không còn động lực sống. Trải qua biến cố đó, em tự nhủ mình sẽ làm gì đó để giúp ích cho đời”. Khi đó, Ngân chưa tròn 18 tuổi, em đã lặng thầm khởi xướng công việc phát cơm cho người vô gia cư, cho bệnh nhân nghèo ở một số bệnh viện. Do hoàn cảnh mà cô gái nhỏ phải nghỉ học sớm để đi làm công nhân. Nhưng mỗi tháng em đều trích tiền lương, gom góp cùng một số anh chị em, bạn bè nấu cơm từ thiện đem đến các bệnh viện phát miễn phí.
Bền bỉ suốt nhiều năm, vào năm 2017, trong một lần đi Vũng Tàu, trên đường Ngân gặp một nhóm cứu trợ Đồng Nai đang sơ cứu cho người gặp tai nạn giao thông. Cô gái tò mò dừng xe lại. Hình ảnh tình nguyện viên cứu hộ sơ cứu người gặp nạn đã dấy lên trong cô gái ý nguyện được hỗ trợ những người bị tai nạn ngoài đường để không ai bị bỏ lại phía sau. Gia nhập Đội cứu hộ Đồng Nai, mỗi tuần hai lần sau giờ làm, Ngân phóng xe máy từ TP Thủ Đức xuống Đồng Nai tham gia giúp đỡ những trường hợp gặp nạn trên đường. Càng làm càng hiểu hơn ý nghĩa cao đẹp của công việc tình nguyện, đội cứu hộ chỉ có 4 bạn trẻ, thế là Ngân đã tăng lên mỗi tuần tham gia 5 buổi. “Cứ 7 giờ tối, em đi xe máy xuống Đồng Nai hỗ trợ đến 2-3h sáng mới về. Rất may mắn, hiểu được việc làm của em, công ty đã hỗ trợ em nhiều về thời gian để em hoàn thành tốt công việc tình nguyện”, nữ “hiệp sĩ” chia sẻ.
Với mong muốn "không ai phải giống gia đình mình, mất người thân do tai nạn giao thông nhưng không được cứu chữa kịp thời”, 6 tháng sau, cô gái trẻ thành lập Đội cứu nạn giao thông tình nguyện 911 TP Thủ Đức gồm 18 thành viên do Ngân làm đội trưởng. Ban ngày cả đội tất bật công việc mưu sinh, tối đến, họ tham gia hỗ trợ các trường hợp gặp tai nạn giao thông. “Mới đầu nhiều người chưa biết chúng em là ai, nhìn chúng em kỳ lạ lắm. Nhiều người còn hiểu lầm chúng em cứu giúp người đi đường là có mục đích khác, nhất là người nhà nạn nhân, họ không tin chúng em làm việc vì tình nguyện”, nữ “hiệp sĩ” nhớ lại.
Những lúc như vậy, cô gái chỉ tập trung sơ cứu, băng bó cho người bị nạn, gọi cấp cứu 115… với mong muốn duy nhất người bệnh được cứu chữa kịp thời, bỏ lại những ánh mắt nghi ngờ phía sau. Lâu dần, những hành động nghĩa hiệp cao đẹp của Đội 911 đã được nhiều người biết đến, hễ có tai nạn giao thông, từ anh xe ôm, chị bán nước… lại nhấc máy gọi Đội 911.
Để duy trì cuộc sống, Ngân mở quán cafe, tiền lời từ kinh doanh, ngoài trang trải cho gia đình, em đã dành số tiền còn lại để mua vật tư, thiết bị phục vụ cho sơ cứu thương.
Đội cứu hộ giao thông tình nguyện sơ cứu cho người bị nạn giữa đêm khuya.
Cơ duyên kỳ diệu
Kể về cơ duyên gặp được người thầy của mình, nữ đội trưởng Nguyễn Hoàng Kim Ngân chia sẻ: Khi mới thành lập, tuy là người dẫn đầu, nhưng em không biết về sơ cứu. Chúng em đành phải đổi “chiến thuật”, mỗi ca tai nạn sau khi sơ cứu xong, chúng em đi theo cấp cứu 115 vào bệnh viện, cố gắng liên lạc với người nhà nạn nhân. Nhìn thấy sự lo lắng chân thành của chúng em, một bác sĩ ở Khoa Cấp cứu Bệnh viện TP Thủ Đức đã hỗ trợ em nhận biết cách sơ cứu là như thế nào. Em nghĩ sự chân thành của mình đã chạm đến trái tim và ê-kip Khoa Cấp cứu đã đáp lại chúng em.
Với lòng biết ơn người thầy của mình, Kim Ngân chia sẻ thêm, anh bác sĩ còn dành riêng một buổi để giảng dạy cho cô các kỹ năng và phương pháp sơ cứu như: ép tim ngoài lồng ngực; cách di chuyển bệnh nhân, cố định tay chân bệnh nhân để giảm thiểu tối đa chấn thương; cách băng nẹp cầm máu… Sau này, cô được “đặc cách” ở lại Khoa Cấp cứu để học hỏi. Các kiến thức quý báu mà bác sĩ truyền dạy đã được đội trưởng Kim Ngân áp dụng vào thực tiễn, đồng thời hướng dẫn cho các thành viên trong đội.
Phối hợp băng nẹp một ca chấn thương do tai nạn giao thông.
Từ một cô gái không biết nhiều về kiến thức y khoa, tới tháng 3/2018, Ngân đã thực hiện thành thạo các kỹ năng cơ bản, kịp thời sơ cứu, hỗ trợ hàng trăm ca tai nạn giao thông. “Nhiều bạn điều dưỡng ở bệnh viện nghĩ em đã tốt nghiệp ngành Y, họ ngạc nhiên lắm. Em thấy rất vui khi mình nhận được sự tôn trọng của mọi người. Mỗi khi có tai nạn giao thông xảy ra, khi chúng em đến, những anh grab đã chứng kiến các thành viên từng sơ cứu người bị nạn kêu: “911 đến rồi, dẹp ra, dẹp ra cho 911 vào…”. Điều này khiến chúng em rất vui khi mình được ghi nhận và tôn trọng”, nữ đội trưởng chia sẻ.
Tiếp tục cống hiến vì cộng đồng
Bền bỉ suốt hơn 7 năm qua, Ngân và đội đã hỗ trợ, kịp thời cứu giúp rất nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông, trong đó, nhiều người sau khi được cứu giúp, họ tìm đến và xin tham gia vào đội.
Anh Trần Minh Hải Dương - thành viên Đội Cứu nạn giao thông tình nguyện 911 hiện tại đang làm thợ tóc từng chứng kiến hành động nghĩa hiệp của đội trưởng Ngân nên rất cảm phục. Trước đó, vào một đêm khuya, anh và bạn đi chơi trên đường về không may bạn bị tai nạn. Đường vắng không có ai giúp đỡ, trong lúc nguy nan, may mắn anh gặp được đội của Ngân đang đi tuần. Mọi người đã giúp bạn của anh Dương băng bó và đưa đến bệnh viện. Sau này, anh Dương vô tình gặp lại Ngân và bắt đầu tham gia đội cho tới bây giờ.
Nữ “hiệp sĩ” chia sẻ, mình không nhớ hết Đội 911 đã giúp đỡ, hỗ trợ cho bao nhiêu nạn nhân, chỉ riêng từ đầu năm 2024 đến nay đã hỗ trợ hơn 300 trường hợp xảy ra các vấn đề tai nạn giao thông trên địa bàn TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Có người sau khi ra viện đã gọi điện cảm ơn, có người tới tận vài năm sau mới tình cờ gặp lại. Nhưng bất ngờ nhất khi Ngân nhận được điện thoại của một phụ nữ nói rằng cách đây 3 năm, bố chị bị tai nạn giao thông đã được Ngân sơ cấp cứu. Khi đó, vì chưa tin tưởng vào Đội cứu hộ giao thông 911, nên khi đến hiện trường, chị không chú ý quá nhiều. Nhờ được sơ cứu đúng cách và đưa đến viện kịp thời, vết thương của bố chị bình phục nhanh chóng, sớm xuất viện.
Câu chuyện cứ thế trôi đi cho tới 3 năm sau ông mất (do bệnh lý khác), trong lúc gói ghém kỷ vật của bố, chị tình cờ phát hiện tấm các vi sit ghi số điện thoại của Đội trưởng Đội cứu hộ giao thông tình nguyện 911. Cảm kích việc làm nghĩa hiệp của các thành viên cứu hộ ngày ấy, theo số điện thoại, chị đã gọi điện tới cảm ơn đội trưởng Ngân và ngỏ ý tặng đội 3 triệu đồng. “Em không nhớ hết từng người được mình cứu giúp, nhưng chỉ cần nhắc địa điểm tai nạn là em nhớ rõ. Em nói với con gái của bác mình nhận số tiền 3 triệu và sẽ dùng số tiền này mua băng gạc để sơ cứu cho những nạn nhân khác”, cô gái bày tỏ.
Nữ “hiệp sĩ” sơ cứu cho một trường hợp bị tai nạn giao thông.
Có lẽ, Nguyễn Hoàng Kim Ngân là một trong số ít phụ nữ hiếm hoi làm công việc thiện nguyện cứu hộ giao thông trên đường vào đêm khuya. Đội cứu hộ giao thông tình nguyện 911 hiện có 8 thành viên chính thức. Mỗi người có một nghề để mưu sinh khác nhau, tuy nhiên họ vẫn tranh thủ thời gian rảnh trong ngày để đi tuần. Riêng Ngân sẽ trực điện thoại 24/7 và làm việc khuya nhất, có khi tới 1-2 giờ sáng. Sau giờ làm, bắt đầu từ chiều tối, bên người cô gái lúc nào cũng có túi cứu thương, khi có cuộc gọi thông báo tai nạn, nữ “hiệp sĩ” cùng các thành viên lên đường tới hiện trường, băng bó giúp nạn nhân cố định vết thương, gọi cấp cứu đưa người bị nạn đến Bệnh viện TP Thủ Đức…
Bán kính hoạt động của Đội trong vòng 40km, có đêm Ngân chạy xe tham gia hỗ trợ cho 4-5 ca tai nạn. Nhờ những hành động cao đẹp này, đã có rất nhiều người được sơ cứu đúng cách, giữ được tính mạng. Đội cứu hộ giao thông tình nguyện 911 cũng đã nhận được sự khâm phục và biết ơn của nhiều người dân TP Thủ Đức cũng như các địa bàn lân cận.
Hiện tại, Ngân đang học Y sĩ đa khoa tại trường Trung cấp Bách khoa Sài Gòn, còn tất cả đội viên đều được đào tạo, cấp chứng chỉ sơ cấp cứu tại Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing. Không chỉ cấp cứu người bị nạn trong lúc khó khăn, Đội Cứu nạn giao thông tình nguyện 911 còn là hình ảnh đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa khó khăn trong cuộc sống. Đội trưởng Nguyễn Hoàng Kim Ngân được tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích tiêu biểu trong công tác xã hội và hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
Ngày 16/10 vừa qua, Ngân được vinh danh “Thanh niên sống đẹp” năm 2024 - giải thưởng danh giá do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng. Nữ “hiệp sĩ” chia sẻ, khi còn sức khỏe, cô vẫn tiếp tục làm công việc tình nguyện mình yêu thích, tiếp tục cống hiến vì cộng đồng, giúp đỡ những người không may gặp nạn trên đường, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp và lối sống tích cực đến các bạn trẻ.
Trần Hằng
Nguồn ANTG : https://antg.cand.com.vn/phong-su/nu-hiep-si-cuu-nan-giao-thong-i747743/