Nữ kỹ sư 10x trở thành diễn giả tại sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới

Nữ kỹ sư 10x trở thành diễn giả tại sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới
6 giờ trướcBài gốc
“Truyền cảm hứng cho những người phụ nữ tham gia vào công nghệ"
Ngày 16/9/2024, sự kiện Open Source Summit Europe 2024 diễn ra tại Áo, quy tụ hàng trăm nhà phát triển, chuyên gia công nghệ và lãnh đạo cộng đồng nguồn mở hàng trên thế giới đến và hợp tác, chia sẻ thông tin, giải quyết vấn đề và thu thập kiến thức, thúc đẩy đổi mới nguồn mở, đảm bảo hệ sinh thái nguồn mở bền vững. Theo thông tin từ BTC, đây là nơi “tập hợp những người đóng góp cho cộng đồng và mã nguồn mở”.
Đinh Thị Hường, nữ kỹ sư 10x của Viettel Solutions tại Open Source Summit Europe 2024
Trong sự kiện công nghệ hàng đầu này, Đinh Thị Hường - Kỹ sư Giải pháp Cloud sinh năm 2000 của Viettel Solutions đã đứng trước hàng trăm chuyên gia công nghệ trên toàn thế giới thuyết trình về chủ đề “Tối ưu hóa Sao lưu và Khôi phục Kubernetes Đa cụm”.
Hiểu một cách đơn giản, giải pháp mà nữ kỹ sư 10x này trình bày tập trung vào việc đơn giản hóa quy trình quản lý các cụm Kubernetes. Thách thức chính hiện nay là khi có nhiều cụm, mỗi cụm cần cài đặt riêng Velero để thực hiện sao lưu, điều này phức tạp và tốn nhiều tài nguyên.
Giải pháp được đề xuất là cài đặt Velero tập trung, giúp quản lý sao lưu cho tất cả các cụm chỉ bằng cách sử dụng tệp kubeconfig tương ứng. Cách tiếp cận này không chỉ đơn giản hóa quản lý mà còn tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, giúp phù hợp với nhu cầu vận hành hiện đại của các cụm Kubernetes.
Việc đại diện cho Viettel Solutions thuyết trình tại sự kiện tầm cỡ như vậy, Hường cho biết đó là niềm vinh dự lớn. Nữ kỹ sư này nói thêm, cô không chỉ thể hiện được thành quả của nhóm, mà còn có cơ hội mở rộng kiến thức cũng như cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất, từ đó có thể đóng góp tốt hơn cho sự phát triển của ngành mã nguồn mở tại Việt Nam.
“Ngoài ra, với tư cách là một phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, mình cảm thấy bản thân được góp phần nhỏ bé vào việc truyền cảm hứng và khuyến khích nhiều phụ nữ khác tham gia vào ngành này”, Hường nhấn mạnh.
Những người trẻ được trao cơ hội và đón nhận
Tốt nghiệp loại giỏi tại Trường Đại học Bách Khoa, Đinh Thị Hường là gương mặt trẻ nổi bật khi lọt vào top 10 nhân tài của Chương trình Viettel Digital Talent, một chương trình tuyển dụng và phát triển tài năng số của Viettel, tập trung vào việc tìm kiếm những những người trẻ tài năng trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật và kinh doanh để tham gia vào hệ sinh thái số của Tập Đoàn Viettel.
Trong quá trình công tác, nữ kỹ sư đã đạt được nhiều chứng chỉ hàng đầu về phát triển Điện toán đám mây được quản lý bởi Linux Foundation và CNCF (Cloud Native Computing Foundation), như KCNA (Kubernetes and Cloud Native Associate, CKA (Certified Kubernetes Administrator)… Những chứng chỉ này đều có giá trị rất cao trong ngành công nghệ thông tin, đặc biệt trong lĩnh vực cloud-native (đám mây bản địa) và DevOps xác nhận kiến thức và kỹ năng của các chuyên gia về Kubernetes và công nghệ đám mây.
Đinh Thị Hường luôn say mê với giấc mơ trở thành một “tech leader”.
Chia sẻ với chúng tôi, cô kỹ sư trẻ thể hiện sự nhiệt huyết, say mê với nghề, và cũng chững chạc hơn so với lứa tuổi. Hường xác định rõ lộ trình tập trung tối đa vào công nghệ và mong muốn phát triển thành một “tech leader”. Ngoài ra, cô cũng mong muốn được đóng góp cho cộng đồng mã nguồn mở nói chung, phụ nữ ngành công nghệ nói riêng.
“Để hiện thực hóa mong muốn ấy, mình nghĩ cần chia sẻ các kiến thức thông qua các bài trình bày trên các sự kiện, diễn đàn lớn. Thứ hai là cần tham gia hoạt động cộng đồng, hay các buổi gặp gỡ để khuyến khích các bạn trẻ nhận thức về tiềm năng phát triển của lĩnh vực cloud”, nữ kỹ sư 10x của Viettel Solutions cho biết.
Nhưng trước khi có lập trường vững vàng như vậy, Hường từng đắn đo và suy nghĩ rất nhiều về “nghề". Hường chia sẻ, kỹ sư giải pháp Cloud tại Viettel Solutions là vị trí có khối lượng công việc nặng và có “rất ít hình mẫu để noi theo", bởi không nhiều phụ nữ thành công trên cương vị lãnh đạo trong ngành công nghệ.
“Mình từng khá băn khoăn về câu chuyện lộ trình nghề nghiệp. Tuy nhiên, may mắn Hường có cấp trên quan tâm, chia sẻ để giúp mình xác định được đâu là điều bản thân mong muốn trong ngành và bước tiếp theo mình cần phải làm gì”, cô kỹ sư gen Z nói.
Hường cũng nhấn mạnh, dù nhiều người cho rằng công nghệ là lĩnh vực phù hợp hơn với các bạn nam, nhưng tại Viettel Solutions, “nam hay nữ đều có cơ hội tương đương trong việc phát triển bản thân và thử thách với những bài toán khó”.
“Các bạn trẻ như mình đều có cơ hội được trao quyền và giải quyết những bài toán lớn, cũng như được công nhận những gì mà mình làm”, Hường nhấn mạnh. Nữ kỹ sư 10x chia sẻ, chính nhiệt huyết và sự chăm chỉ là đòn bẩy giúp cô phát triển hơn trong công việc. Ở Viettel Solutions, việc lựa chọn nói ra những vướng mắc cá nhân để đội nhóm cùng giải quyết là lựa chọn của các bạn trẻ trong việc đảm bảo tiến độ công việc.
Môi trường năng động với nhiều nhân sự trẻ, được trao quyền và công nhận năng lực, gỡ rối những khó khăn là động lực cho những thanh niên như Hường sống trọn với đam mê. Bằng tài năng và tinh thần nhiệt huyết, những kỹ sư trẻ tại Viettel Solutions đã cùng nghiên cứu, đưa ra nhiều giải pháp, đóng góp cho sự phát triển của ngành mã nguồn mở tại Việt Nam trên diễn đàn công nghệ quốc tế.
Chia sẻ về kế hoạch phát triển dự án, Hường cho biết vẫn đang theo tiến độ và việc tạo tính năng mới cho người dùng trong năm nay là hoàn toàn khả thi. Ngoài ra, với giải pháp sáng tạo mà Viettel Solutions đưa ra tại Open Source Summit Europe 2024, Hường tin rằng các bạn kỹ sư trong cộng đồng quốc tế có thể tìm hiểu và tự triển khai.
Tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ và nguồn năng lượng dồi dào, tài hoa của thế hệ trẻ Viettel Solutions không chỉ dừng lại ở việc phát triển cho ngành công nghệ. Họ còn tạo nền tảng cho các mối quan hệ quốc tế vững mạnh và sâu rộng hơn, kết nối với cộng đồng quốc tế, giao lưu, học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành và bạn bè khắp nơi trên thế giới.
Sự chủ động, sáng tạo của những kỹ sư trẻ tài năng và nhiệt thành như Hường, là tín hiệu tích cực cho một tương lai mà tiếng nói về ngành Cloud Việt Nam ngày càng vang xa trên trường quốc tế.
Thu Hà
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/nu-ky-su-10x-tro-thanh-dien-gia-tai-su-kien-cong-nghe-hang-dau-the-gioi-post1680225.tpo