Nữ phiên dịch viên lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Nữ phiên dịch viên lừa đảo chiếm đoạt tài sản
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 09/10, Cơ quan CSĐT Công an Q.Thanh Khê xác nhận, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lại Thu Hà (42 tuổi, ngụ xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội, tạm trú tại TP.Đà Nẵng) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo điều tra, khoảng tháng 6/2024, ông Chen Jie (37 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) đến Đà Nẵng làm việc và thuê người làm phiên dịch và là người giúp việc nhà. Trước khi đến Đà Nẵng, ông Chen Jie nhờ Hà tìm nhà để thuê.
Bị can Lại Thu Hà.
Hà liên hệ với chị Đào Ngọc T. (33 tuổi, ngụ P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) hỏi thuê căn hộ trong khu đô thị Phú Gia (144 Ông Ích Khiêm, Q.Thanh Khê). Do không thạo tiếng Việt nên ông Chen Jie nhờ Hà ký hợp đồng thuê nhà.
Mấy tháng đầu, ông Chen Jie trực tiếp trả tiền thuê nhà cho chị T. Từ cuối tháng 8/2024, do bị đòi nợ vay từ bên ngoài với số tiền khoảng 200 triệu đồng nên Hà nảy sinh ý định lấy tiền thuê nhà của ông Chen Jie để trả nợ.
Hà đưa ra nhiều lý do để thuyết phục ông Chen Jie đưa tiền thuê nhà cho mình để Hà thanh toán cho chị T. Ngày 04 và 05/9/2024, Hà nhận 40 triệu đồng từ ông Chen Jie nhưng không trả tiền thuê nhà mà mang đi trả nợ cá nhân.
Để tránh việc chị T. đòi tiền thuê nhà, Hà nói ông Chen Jie bận đi công tác, công việc bận rộn chưa xoay sở tiền kịp; ông Chen Jie bị Công an kiểm tra lưu trú, giấy tờ…
Vào ngày 12/9, bị chủ nợ thúc giục nộp 2 triệu đồng tiền lãi, Hà chiếm đoạt chiếc Macbook của ông Chen Jie mang đến tiệm cầm đồ cầm được 1,8 triệu đồng để đem trả nợ. Hà nói dối là hộ chiếu của ông Chen Jie đang bị Công an giữ và sẽ bị phạt 10 triệu đồng.
Hà được ông Chen Jie đưa 10 triệu đồng để đi “đóng phạt” như Hà nói. Ngày 15/9, Hà đến gặp chị T., đưa 10 triệu đồng tiền thuê nhà và thông báo ông Chen Jie muốn kết thúc thuê nhà vào ngày 30/9/2024 và sẽ thanh toán hết tiền.
Ngày 27/9, chị T. đến gặp ông Chen để lấy tiền thì ông Chen Jie phát hiện ra sự việc và trình báo, làm đơn tố giác đến Công an.
Qua xác minh, điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng làm rõ hành vi phạm tội của Lại Thu Hà.
Hoàng Quân
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/vu-an/bat-nu-phien-dich-vien-kiem-giup-viec-nha-vi-lua-dao_168304.html