Nữ runner ung thư và những bước chạy thay đổi cuộc sống

Nữ runner ung thư và những bước chạy thay đổi cuộc sống
2 giờ trướcBài gốc
Tháng 4/2023, chị Nguyễn Thị Bích Hải (SN 1971), ở xã Hoàng Lương (Hiệp Hòa) được chẩn đoán bị ung thư vú. Trước đó, chị thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường và đi khám tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh. Trong suốt thời gian điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, nhiều y, bác sĩ và bệnh nhân ở đây khâm phục về nghị lực, sự chăm chỉ rèn luyện thể chất của chị Hải. Ngoài những lúc truyền thuốc, nữ bệnh nhân lại dành cả tiếng đồng hồ để chạy, đi bộ quanh khuôn viên bệnh viện.
Chị Nguyễn Thị Bích Hải.
Chị Hải chia sẻ về thời điểm phát hiện bệnh: "Khi ấy, công trình nhà ở của vợ chồng tôi đang xây dở dang, con lại chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng khiến tâm trạng tôi vô cùng hoang mang".
Cảm thấy bế tắc, không có lối thoát, chị Hải co mình không chịu chia sẻ cùng ai gần 2 tuần từ ngày phát hiện bệnh. Thế rồi, nhìn người thân, nhất là chồng chị vừa phải lo lắng công việc gia đình lại tất bật chăm sóc vợ, chị Hải thấy có lỗi vì để mọi người phải phiền muộn theo mình. Vực lại tinh thần, chị bắt đầu tìm hiểu các thông tin trên mạng về ung thư vú và phương pháp điều trị, cách ngăn ngừa khối u phát triển, nhất là việc rèn luyện để nâng cao sức khỏe.
Tình cờ, chị Hải đọc được thông tin những điểm tích cực của môn chạy bộ, chị Hải bắt đầu luyện tập. Khi chạy bộ quanh bệnh viện, một số người thấy kỳ lạ, nhưng cũng rất nhiều người tỏ ra thích thú, động viên, thậm chí cùng chị xuống sân rèn luyện sức khỏe. Chị Hải cảm thấy vui hơn vì có thêm những người bạn mới đồng hành và giúp cho thời gian điều trị tại viện bớt nhàm chán.
Chị Hải (ngoài cùng bên trái) tập luyện cùng bạn bè.
Những ngày đầu, chị Hải chỉ chạy được nửa vòng quanh bệnh viện là đã đuối sức và muốn bỏ cuộc, toàn thân đau nhức. Nghĩ đến gia đình, chị lại cố gắng từng giây phút để cải thiện dần sức khỏe. Người phụ nữ nhỏ bé đặt ra mục tiêu tập luyện cho mình ngay trong những ngày ở bệnh viện. Mỗi ngày chị lại tăng quãng đường chạy thêm một chút và điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học theo hướng dẫn của bác sĩ. Nhờ đó, sức khỏe chị ngày càng tiến triển tích cực.
Và rồi các cột mốc cứ dần hiện ra, kết thúc đợt hóa trị, chị Hải đã đạt 1,5 km chạy liên tục. Đầu năm 2024 khi kết thúc xạ trị, chị Hải đã đạt được 3,2 km chạy liên tục (4 vòng bệnh viện). Tiếp tục những ngày tháng rèn luyện thể lực với quãng đường ngày càng xa hơn và vào đúng dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/2024, chị Hải lập kỷ lục khi chạy liên tục 10 km. Duy trì thói quen như vậy, chị Hải được chẩn đoán hồi phục tốt nhưng vẫn phải theo dõi và tiếp tục điều trị.
Cứ thế, việc chạy bộ trở thành một phần cuộc sống của chị Hải. Chạy bộ không chỉ giúp củng cố sức khỏe mà còn giúp chị Hải có thêm tự tin và nghị lực đương đầu trước khó khăn, thử thách. Nhờ những giờ phút chạy bộ, chị có thêm sức mạnh tinh thần chiến đấu với bệnh tật để tiếp tục những hành trình mới trong cuộc sống.
Khi tiếp nhận thông tin Giải chạy Báo Bắc Giang mở rộng lần thứ 41 năm 2024 mở BIB với các cự ly 5 km, 10 km, 21 km dành cho VĐV trong toàn quốc tham dự, chị Hải đã hào hứng đăng ký tham gia. Chị cho biết: “Từ lâu tôi biết đến Giải Việt dã Báo Bắc Giang. Đây là giải chạy uy tín của tỉnh được tổ chức thường niên dành cho các VĐV chuyên và không chuyên. Năm nay, Giải có nhiều điểm mới, mở rộng quy mô hơn, nâng cao hơn tính chuyên nghiệp. Sau quá trình tích cực tập luyện thời gian qua, tôi đã tự tin đăng ký tham gia giải ngay sau ít ngày công bố mở BIB”.
Một trong những lý do chị Hải tham gia Giải chạy Báo Bắc Giang mở rộng năm 2024 - Đất thiêng hội tụ là chị muốn chinh phục bản thân, cổ vũ phong trào thể thao tỉnh nhà và góp phần giới thiệu những vẻ đẹp của quê hương trên đường đổi mới. Chị cũng muốn kể câu chuyện của chính mình nhằm lan tỏa tinh thần thể thao tới mọi người, truyền cảm hứng và nghị lực cho những bệnh nhân ung thư, những người đang gặp vấn đề về sức khỏe có đủ niềm tin để thực hiện những dự định của mình trong tương lai, bắt đầu bằng những bước chạy.
Chị Hải nói: “Cuộc sống là một món quà và niềm vui chính là cách ta mở ra để đón nhận nó. Vì vậy, chúng ta hãy tận hưởng những giây phút quý giá khi chúng ta còn được sống. Tôi muốn nhắn nhủ tới mọi người, nhất là những bệnh nhân ung thư giống như tôi, chúng ta hãy có niềm tin vào cuộc sống, tích cực rèn luyện để có sức khỏe tốt, tinh thần lạc quan”.
Ngọc Anh
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/nu-runner-ung-thu-va-nhung-buoc-chay-thay-doi-cuoc-song-190949.bbg