Nữ sĩ quan Ukraine nói tình cảnh của quân đội trong xung đột với Nga

Nữ sĩ quan Ukraine nói tình cảnh của quân đội trong xung đột với Nga
8 giờ trướcBài gốc
Nữ chỉ huy Ukraine Yulia Mykytenko nói ý chí chiến đấu của quân đội đã suy giảm đáng kể so với năm 2022. Ảnh: Telegraph.
Sự mệt mỏi trong hàng ngũ quân đội Ukraine
“Tôi biết là tôi đã mệt mỏi. Tôi thực sự rất mệt mỏi. Tôi biết các quân nhân của chúng tôi cũng vậy. Nhiều người đã phục vụ trong các đơn vị xung kích và họ thực sự đang kiệt sức”, nữ thiếu tá Yulia Mykytenko, 29 tuổi, nói trong một cuộc phỏng vấn.
Thiếu tá Mykytenko nằm trong số ít các nữ sĩ quan Ukraine chiến đấu trong cuộc xung đột với Nga kể từ năm 2022. Cô chỉ huy đơn vị chuyên điều khiển máy bay không người lái (UAV) gồm 25 người. Đơn vị trực thuộc Lữ đoàn Cơ giới số 54. Trong hơn 2,5 năm qua, Mykytenko và các đồng đội đã chiến đấu không ngừng nghỉ ở tiền tuyến vùng Donbass.
Nhiệm vụ hàng ngày của Mykytenko là chỉ đạo các hoạt động trinh sát, đẩy lùi các cuộc tấn công bên phía Nga. Trả lời phỏng vấn báo Anh ở London, Mykytenko cho biết đây là kì nghỉ phép đầu tiên của cô sau gần một năm.
Cuộc phỏng vấn diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố “kế hoạch chiến thắng” gồm 5 điểm nhưng hầu như không được các đồng minh phương Tây hưởng ứng. Quân đội Ukraine ở tiền tuyến đang bị Nga áp đảo trên nhiều mặt trận.
Ukraine khó có thể đảo ngược tình hình
Mykytenko chỉ huy một đơn vị chuyên điều khiển UAV gồm 25 người, trực thuộc Lữ đoàn Cơ giới số 54. Ảnh: Telegraph.
Trả lời báo Anh, thiếu tá Mykytenko thừa nhận cục diện xung đột đã thay đổi, cánh cửa chiến thắng của Ukraine đang ngày càng xa vời.
“Tôi đã hi vọng về một sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn của phương Tây. Tôi đã hi vọng chúng tôi nhận được chiến đấu cơ F-16 từ năm 2022, cũng như xe tăng Abrams và hệ thống phòng không Patriot. Đây là thời điểm mà chúng tôi cần các khí tài này nhất”, thiếu tá Mykytenko nói, mô tả năm 2022 là thời điểm quân đội Ukraine có năng lực và ý chí sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất”.
Sau cuộc phản công mùa hè năm 2023 không đạt kì vọng, Ukraine đã rơi vào thế phải chống đỡ nhưng vẫn liên tiếp để mất các thành trì quan trọng.
“Phương Tây đã cung cấp cho chúng tôi những gì chúng tôi yêu cầu như năm 2022. Nhưng cục diện xung đột đã thay đổi. Chúng tôi đã hứng chịu tổn thất đáng kể”, thiếu tá Mykytenko nói.
“Động lực chiến đấu của chúng tôi đã thấp hơn nhiều so với cách đây một năm. Chúng tôi lẽ ra đã có thể kết thúc xung đột vào năm 2023. Bây giờ thì gần như bất khả thi. Chúng tôi sẽ không thể lấy lại sức mạnh như thời điểm năm 2022, hoặc ít nhất cần 10 năm nữa”, Mykytenko nói với báo Anh.
Nhìn chung, nữ chỉ huy Ukraine nói chiến thắng tưởng chừng như là điều rất gần với Ukraine, nhưng nay đã “vượt khỏi tầm tay”.
Theo Telegraph, phương Tây hiện vẫn đang xem xét các lựa chọn nhằm giúp Ukraine lấy lại thế trận. “Chúng tôi đang xem xét hỗ trợ Ukraine giữ thành trì Pokrovsk ở vùng Donetsk, cũng như các vùng lãnh thổ mà Kiev vẫn đang kiểm soát ở vùng Kursk của Nga”, một quan chức phương Tây nói.
"Chúng tôi kì vọng Ukraine có thể duy trì chiến đấu trong giai đoạn tiếp theo. Chúng tôi cũng lo ngại các xu hướng khó khăn mà Ukraine đối mặt nếu xung đột tiếp bước sang năm 2025 và 2026”, quan chức phương Tây giấu tên nói thêm.
Đăng Nguyễn - Telegraph
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/nu-si-quan-ukraine-noi-tinh-canh-cua-quan-doi-trong-xung-dot-voi-nga-204242010200007064.htm