Nữ sinh 'lội ngược dòng' thành thủ khoa Trường Đại học Y Hà Nội

Nữ sinh 'lội ngược dòng' thành thủ khoa Trường Đại học Y Hà Nội
3 giờ trướcBài gốc
Lội ngược dòng
Nữ sinh Chử Hồng Ngọc (SN 2001), tốt nghiệp cử nhân ngành Dinh dưỡng với số điểm 8,42/10, xuất sắc trở thành tân thủ khoa đầu ra của trường Đại học Y Hà Nội năm 2024.
Dù đã có niềm yêu thích đặc biệt với Y học từ sớm, nhưng Chử Hồng Ngọc không lựa chọn thi vào ngành Y ngay từ đầu, vì sợ không đủ khả năng theo đuổi đam mê. Ngọc cho biết, trước đó, cô là học sinh khối A tại một trường cấp ba, học lực không nổi trội nên không có can đảm chuyển hướng đăng ký ngành Y.
Nghĩ vậy nên Ngọc lựa chọn nguyện vọng an toàn hơn đó là thi vào ngành Luật. Nhưng sau năm học đầu tiên, cô cảm thấy bản thân không thật sự phù hợp với ngành này dù đã rất cố gắng.
“Mình luôn có “chấp niệm” với hình ảnh những bác sĩ, nhân viên y tế trong chiếc áo blouse trắng. Ao ước của mình là được khoác lên chiếc áo trắng bác sĩ. Vì thế mình quyết định đánh liều thi lại để sau này không phải hối hận”, Hồng Ngọc chia sẻ.
Chử Hồng Ngọc - thủ khoa ngành Dinh dưỡng, Trường Đại học Y Hà Nội.
Ngọc quyết định thi lại đại học khá gấp rút và chỉ ôn trong 3 tháng. Vì biết bản thân không đủ thời gian và khả năng lựa chọn Y khoa - ngành có điểm tuyển cao nhất, nên Ngọc lựa chọn ngành Dinh dưỡng sau khi tham khảo anh chị khóa trên. “Trước đó, mình không quá hiểu rõ về Dinh dưỡng nhưng càng học, càng tìm hiểu, mình càng cảm thấy yêu thích chuyên ngành này hơn”, Ngọc tâm sự.
Ôn thi trong khoảng thời gian ngắn và gấp rút không hề dễ dàng với Ngọc. Cô phải tính toán, phân chia thời gian để làm sao vừa nắm vững những kiến thức nền, vừa bổ sung được các dạng bài nâng cao.
Cùng lúc đó, dịch COVID-19 bùng phát dẫn tới giãn cách, Ngọc buộc phải tự học ở nhà. Thế nhưng bằng việc chăm chỉ và kỷ luật, mọi nỗ lực của cô đã được đền đáp xứng đáng khi cầm trên tay giấy báo nhập học của trường Đại học Y Hà Nội.
Bên cạnh áp lực thời gian, Ngọc cho biết, trở ngại lớn nhất đó là sự phản đối của gia đình. Vì đã đỗ và theo học tại một ngôi trường tốt, nên gia đình không ủng hộ việc Ngọc mạo hiểm thi lại. “Bố mẹ vẫn chưa thật sự tin ngay cả khi mình đã làm thủ tục nhập học trường Y. Để chứng minh sự lựa chọn của bản thân cho bố mẹ thấy, mình đã nỗ lực nhận học bổng ngay ở kỳ học đầu tiên”, Hồng Ngọc kể.
Khẳng định mình
Ngay từ những môn học đầu tiên, Ngọc luôn chú tâm vào tìm hiểu. Mỗi ngày cô bạn dành ít nhất khoảng 5 đến 10 phút để xem trước bài học hôm sau. Cô cũng dành thời gian để củng cố lại những kiến thức đã học, đặc biệt là kiến thức thầy cô đề cập tới nhưng không có trong giáo trình.
“Hôm nào chăm chỉ hơn, mình sẽ làm những bộ câu hỏi lượng hóa kiến thức mà hôm đó mình đã học được. Trước mỗi đợt ôn thi, mình sẽ lập thời gian biểu những bài cần học mỗi ngày và quyết tâm phải học cho xong mới đi ngủ”, Ngọc kể.
Cô bạn cho biết, bản thân ưu tiên việc học có hiệu quả thay vì dành nhiều thời gian để học tràn lan. Do đó, Ngọc luôn cố gắng tập trung để thời gian học tập ít nhưng đạt hiệu quả cao. Đa phần thời gian học của Ngọc vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc tranh thủ đọc bài mỗi buổi lên lớp khi thầy cô chưa vào.
“70 - 80% kiến thức cơ bản đều đã được biên soạn chi tiết và đầy đủ trong giáo trình. Mình chỉ cần bám sát kiến thức trong đó để hiểu rõ trọng tâm, để có cơ sở tìm hiểu thêm từ những tài liệu tổng hợp hay nghiên cứu bên ngoài”, Ngọc nói.
Với nữ sinh 10x, phương pháp học tập hiệu quả nhất chính là rèn luyện được sự kiên trì và tính kỷ luật. Khi làm việc cô luôn đặt mục tiêu rõ ràng, chia mục tiêu từ lớn tới nhỏ, cụ thể và chi tiết để dễ dàng nắm bắt và đạt được.
Dù nhiều lần cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc nhưng Ngọc luôn cố gắng điều chỉnh tinh thần để vượt qua. Để rồi khi đạt được thành quả, bản thân đều thấy tự hào và không hề hối hận vì đã kiên trì tới cùng. Nữ sinh cũng đặc biệt nhấn mạnh, nên biết nắm bắt mọi thời cơ, và đừng bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào đến với mình.
“Mình từng có cơ hội tham gia một cuộc thi, sau cuộc thi đó mình có thêm nhiều cơ hội khác và có cả cơ hội thực tập tại một cơ quan lớn. Vì vậy, mọi cơ hội đến, đừng bỏ lỡ mà hãy thử thách bản thân mình nhiều hơn vì biết đâu sau cơ hội đó là vô vàn những cơ hội và lựa chọn khác sẽ đến”, Ngọc chia sẻ.
Hồng Ngọc phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp.
Ngoài việc học, Hồng Ngọc cũng tham gia vào CLB trong và ngoài trường. Cô bạn tích cực góp mặt vào các hoạt động thể thao như các giải chạy, tham gia hoạt động tình nguyện và làm Ban tổ chức cho nhiều sự kiện, hội nghị…
Tiếp tục trên hành trình con đường bản thân đã lựa chọn, Hồng Ngọc cho biết sẽ học lên cao học với mục tiêu trở thành giảng viên trong lĩnh vực sức khỏe.
“Ước mơ lớn nhất của mình là có đủ khả năng, giỏi chuyên môn cũng như sức ảnh hưởng để có thể lan tỏa những hoài bão, nhiệt huyết của mình tới những thế hệ sinh viên theo học ngành Dinh dưỡng sau này, góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào sự nghiệp cải thiện sức khỏe cộng đồng”, Ngọc chia sẻ.
Một số thành tích nổi bật của Chử Hồng Ngọc:
- Sinh viên thủ khoa khóa học và công tác tốt toàn khóa 2020-2024;
- Học bổng khuyến khích học tập trường: Học kỳ I, II năm học 2020-2021; 2021-2022; 2022-2023; Học kỳ II năm học 2023-2024;
- Sinh viên có bài báo được đăng tải trên Tạp chí quốc tế uy tín năm học 2022-2023;
- Sinh viên hoạt động đoàn thể xuất sắc năm học 2021 - 2022; 2022 - 2023;
- Sinh viên có thành tích xuất sắc trong công tác lớp, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên năm học 2020 - 2021;
- Bán kết (Top 10) cuộc thi Social Innovation Launch 2021;
- Top 15 cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp về đổi mới sáng tạo ngành sức khỏe của Đoàn Trường Đại học Dược Hà Nội.
Hà Châu
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/nu-sinh-loi-nguoc-dong-thanh-thu-khoa-truong-dai-hoc-y-ha-noi-post1684828.tpo