Nữ sinh Ngoại thương đa tài là Người sáng lập dự án dạy tiếng Anh cho học sinh khiếm thị

Nữ sinh Ngoại thương đa tài là Người sáng lập dự án dạy tiếng Anh cho học sinh khiếm thị
4 giờ trướcBài gốc
Chọn ngành học mở ra nhiều cơ hội trong tương lai
Thùy Trang chia sẻ, trái với hình mẫu “phụ huynh châu Á” điển hình, bố mẹ cô khá thoải mái, để cô tự quyết định và chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình. Dù bố muốn cô theo ngành Dược, mẹ lại mong cô học Sư phạm, nhưng cả hai đều tôn trọng quyết định khi cô chọn ngành Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Ngoại thương. Cô chọn ngành này vì đam mê kinh doanh và thấy đây là lĩnh vực rộng, tạo nền tảng kiến thức vững chắc, mở ra nhiều cơ hội trong tương lai.
Thùy Trang nhận danh hiệu sinh viên tiêu biểu FTU 2023-2024.
Nữ sinh cho biết, năm nhất tại Trường Đại học Ngoại thương là giai đoạn khó khăn nhất với cô. Đây là thời điểm Thùy Trang gặp nhiều thử thách khi chuyển đến Hà Nội và phải đối mặt với môi trường học tập hoàn toàn mới, cùng những phương pháp học khác biệt. Khoảng thời gian này mang đến nhiều căng thẳng, nhưng thay vì so sánh bản thân với người khác, nữ sinh tập trung vào việc hiểu rõ chính mình. Cô tự đánh giá những điều chưa hiệu quả và từ đó dần tìm ra giải pháp để vượt qua khó khăn, từng bước cải thiện bản thân.
Môi trường học tập tại Trường Đại học Ngoại thương đã thực sự giúp cô "bước ra khỏi vùng an toàn" của bản thân. Từ một cô gái nhút nhát và tự ti trong những năm cấp 3, Thùy Trang không ngờ rằng mình có thể trở thành trưởng nhóm dự án thi khởi nghiệp hay mạnh dạn ứng cử vào vị trí Bí thư Chi đoàn.
Thùy Trang cùng nhóm sinh viên đạt giải Nhất nghiên cứu khoa học cấp trường.
Cô vẫn nhớ rõ lần đầu tiên bản thân thử sức ở một cuộc thi chuyên môn khởi nghiệp VSIC, nơi cô may mắn đạt giải Á quân Toàn quốc. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả giải thưởng là cơ hội được thử thách bản thân ở vị trí Leader, đứng trước hàng trăm khán giả để thuyết trình. Chính những trải nghiệm quý giá này đã giúp Thùy Trang dần trở nên tự tin và bản lĩnh hơn trong học tập cũng như cuộc sống.
Trường Đại học Ngoại thương không chỉ mang lại cho Thùy Trang cơ hội gặp gỡ những thầy cô tận tâm, giàu kinh nghiệm mà còn giúp cô kết nối với những người bạn vô cùng xuất sắc. Một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của cô trong năm thứ hai là khi tham gia nghiên cứu khoa học. Dù lần đầu tham gia còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Nguyễn Hồng Quân, giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh, nhóm của Thùy Trang đã may mắn đạt giải Nhất cấp trường.
Thùy Trang tham gia khóa học MC tại ST LightHouse.
Cô cho rằng, dù thành công hay thất bại, tất cả những trải nghiệm tại FTU đều giúp cô trưởng thành và học hỏi thêm nhiều điều mới. Trên chặng đường hơn một năm học tập còn lại, Thùy Trang hy vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm, thử thách bản thân, để hình ảnh của mình trở nên đa dạng hơn, không bị bó buộc trong bất kỳ "vòng an toàn" nào.
Khai phá tài năng từ các cuộc thi học thuật
Với nhiều cố gắng trong học tập, năm học 2023-2024, Thùy Trang đã đạt được GPA 4.0/4.0 và nhận học bổng khuyến khích học tập loại Xuất sắc của Trường Đại học Ngoại thương. Bên cạnh việc học, cô còn tham gia nhiều cuộc thi chuyên môn và khởi nghiệp, gặt hái những thành tích như giải Nhì cuộc thi SCIC, giải Nhất Nghiên cứu khoa học cấp trường và Quán quân chương trình ”Doanh nhân thế hệ Z” - EZ Impact Bootcamp.
Thùy Trang cùng nhóm sinh viên giành Á quân toàn quốc cuộc thi VSIC 2023.
“Dù biết rằng trong môi trường ưu tú như FTU, những thành tích này chưa phải là xuất sắc nhất, nhưng với mình đó là sự ghi nhận và là nguồn động lực để cố gắng hơn nữa”, nữ sinh bày tỏ.
Khi nói về phương pháp học tập, Thùy Trang cho biết bản thân không có bí quyết gì đặc biệt, cô chỉ luôn tự nhắc mình rằng “có thể không là người giỏi nhất, nhưng nhất định phải là người nỗ lực nhất”. Trên lớp, cô tập trung lắng nghe và ghi chép kỹ lưỡng để thuận lợi cho việc ôn tập sau này. Khi có vấn đề chưa hiểu, cô luôn chủ động hỏi thầy cô ngay, tránh để thắc mắc tích tụ lâu ngày gây cảm giác chán nản và mất động lực học tập.
Thùy Trang chia sẻ rằng, sau khi đạt giải Nhì tại Cuộc thi Ý tưởng Sáng tạo Sinh viên SCIC 2024 do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức, cô đã có cơ hội gặp gỡ và học hỏi từ nhiều giáo sư, chuyên gia về khởi nghiệp và công nghệ. Đây là một cơ hội quý báu, giúp cô thử sức ở môi trường mới, nơi có sự hướng dẫn của những người am hiểu sâu rộng về lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật. Việc tham gia cuộc thi không chỉ giúp Trang mở rộng kiến thức mà còn kết nối với các chuyên gia để phát triển thêm dự án của mình.
Thùy Trang tham gia cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương.
Khi nói về yếu tố quyết định thành công của một dự án, Thùy Trang nhấn mạnh rằng yếu tố then chốt chính là con người. Với vai trò là Founder của dự án, bên cạnh việc có ý tưởng sáng tạo, cô luôn chú trọng đến việc tìm kiếm những đồng đội phù hợp. Mỗi nhóm cần có sự đa dạng các lĩnh vực để mỗi thành viên đảm nhận một vai trò khác nhau, cùng bổ trợ lẫn nhau.
Thêm vào đó, sự gắn kết giữa các thành viên cũng vô cùng quan trọng, đặc biệt khi cô có mong muốn hiện thực hóa ý tưởng sau cuộc thi. Để đạt được điều đó, Thùy Trang cần những người đồng đội nhiệt huyết và đam mê, sẵn sàng đồng hành cùng nhau trong hành trình phát triển dự án.
Vinh dự khi nhận danh hiệu sinh viên tiêu biểu năm học 2023-2024 của FTU, Thùy Trang cho biết đây không chỉ là sự công nhận cho những nỗ lực của mình trong suốt thời gian qua mà còn là động lực để cô tiếp tục cố gắng, phấn đấu hơn nữa trong tương lai.
Người sáng lập dự án dạy tiếng Anh cho học sinh khiếm thị NAVEEclass+
Không chỉ là sinh viên tài năng, Thùy Trang còn là Người sáng lập dự án dạy tiếng Anh cho học sinh khiếm thị mang tên NAVEEclass+. Đây là chuỗi lớp học tiếng Anh dành cho các bạn học sinh khiếm thị ở độ tuổi trung học cơ sở và trung học phổ thông. Dự án này bắt nguồn từ startup NAVEE, với mục tiêu không chỉ giúp các bạn học sinh khiếm thị có môi trường học tập và luyện giao tiếp hiệu quả mà còn là cách để nhóm phát triển và hoàn thiện phương pháp "âm thanh hóa" – tức là học và ghi nhớ bằng âm thanh thay vì hình ảnh như người sáng mắt. Phương pháp này sẽ được tích hợp vào ứng dụng mà nhóm đang phát triển.
Nhóm của Thùy Trang đoạt giải Nhì cuộc thi SCIC 2024 tại Đại Bách khoa Hà Nội.
Thùy Trang cho biết, NAVEEclass+ là một phần quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu và xây dựng cộng đồng học tiếng Anh tích cực cho người khiếm thị. Hiện tại, nhóm đang tiến hành giảng dạy thử nghiệm cho một số bạn học sinh khiếm thị và đã hoàn thiện cơ cấu nhân sự với khoảng 20 người. Dự kiến, vào đầu tháng 11, dự án sẽ mở các lớp học quy mô lớn hơn.
Dù dự án có thu học phí nhưng ở mức rất thấp, nhằm tạo điều kiện cho các bạn khiếm thị tiếp cận dễ dàng hơn. Số tiền thu được chủ yếu dùng để duy trì hoạt động của dự án và thực hiện các hoạt động thiện nguyện. Bên cạnh đó, dự án cũng xây dựng các chính sách học bổng để hỗ trợ cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn nhưng ham học. Thùy Trang nhấn mạnh rằng học phí không nhằm mục đích lợi nhuận mà là cách để các bạn cam kết và có trách nhiệm hơn với việc học của mình.
Bên cạnh các dự án cá nhân, cô còn tham gia vào lĩnh vực MC. Nhiều người thường nghĩ rằng chỉ những ai sẵn có sự tự tin mới có thể làm MC, nhưng Thùy Trang lại cho rằng đây chính là cơ hội để rèn luyện sự tự tin. Cô vừa dẫn chương trình vừa tham gia các khóa học MC tại các học viện kỹ năng mềm, nhằm cải thiện kỹ năng xử lý tình huống và tự tin hơn khi đứng trước đám đông. Những kỹ năng này không chỉ giúp cô trong vai trò MC mà còn hỗ trợ rất nhiều trong các bài thuyết trình trên lớp và trong các môn học diễn thuyết.
Đại diện dự án startup sinh viên tham gia Ngày hội Đổi mới sáng tạo thủ đô lần thứ II.
Thùy Trang chia sẻ rằng, cô không dám khẳng định mình đã hoàn toàn cân bằng giữa các công việc. Đôi khi, cô cũng cảm thấy mệt mỏi hoặc có ý định từ bỏ. Tuy nhiên, sau cùng, Thùy Trang luôn chọn cách tiếp tục và cố gắng phân bổ thời gian một cách hợp lý. Để quản lý công việc, cô thường lập danh sách ưu tiên rõ ràng. Hiện tại, học tập là ưu tiên hàng đầu, sau đó là Nghiên cứu khoa học, tiếp đến là các cuộc thi chuyên môn, và cuối cùng là công việc làm thêm.
Thùy Trang tham gia chương trình Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn Thành phố.
Thùy Trang chia sẻ rằng, giống như nhiều bạn trẻ khác, cô cũng đang trên hành trình tìm kiếm bản thân và khám phá thế giới. Trong thời gian tới, cô hy vọng sẽ có thể sống hết mình với những đam mê, yêu thích của mình, được đi nhiều nơi và thử sức ở nhiều lĩnh vực để trưởng thành hơn. Cô cũng nhắn nhủ tới các bạn trẻ rằng: "Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ là đối mặt với nó". Thùy Trang tin rằng, ai cũng có những rào cản riêng, nhưng hy vọng rằng các bạn sẽ dũng cảm đối diện để vượt qua và khám phá phiên bản tuyệt vời nhất của chính mình.
(Ảnh: NVCC)
Nguyễn Linh Chi
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/nu-sinh-ngoai-thuong-da-tai-la-nguoi-sang-lap-du-an-day-tieng-anh-cho-hoc-sinh-khiem-thi-post1683033.tpo