Hành trình chinh phục hãng hàng không Emirates của cựu nữ sinh Học viện Ngoại giao

Hành trình chinh phục hãng hàng không Emirates của cựu nữ sinh Học viện Ngoại giao
3 giờ trướcBài gốc
Trần Thị Hà Phương (sinh năm 2002) là cựu sinh viên Học viện Ngoại giao.
Biết đến Học viện Ngoại giao từ năm lớp 12, Hà Phương đã bắt đầu tìm hiểu về ngành học, chương trình đào tạo cũng như các thông tin liên quan và cảm thấy đây sẽ là ngôi trường phù hợp với bản thân.
“Học viện Ngoại giao sẽ mang đến cho mình những trải nghiệm và cơ hội phát triển các kỹ năng cần thiết, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp và trình độ tiếng Anh là hai điều mà mình muốn cải thiện nhất thông qua 4 năm học tại Học viện. Bên cạnh đó, được học ngành Quan hệ quốc tế giúp mình phát triển tư duy, đồng thời dành nhiều sự quan tâm tới các vấn đề chính trị trong nước và quốc tế hiện nay.” - Hà Phương chia sẻ.
Trở ngại đầu tiên mà nữ sinh gặp phải ở một môi trường như Học viện Ngoại giao đó chính là tiếng Anh. Phương cho biết mặc dù thầy cô không quá tạo áp lực, nhưng cô bạn không thể ngừng so sánh mình với các bạn có nền tảng ngoại ngữ vô cùng xuất sắc học cùng lớp. Bản thân Hà Phương vốn chỉ luôn tập trung vào các bài ngữ pháp ở những năm cấp ba nên đã gặp nhiều khó khăn khi phải nói hoặc thuyết trình hoàn toàn bằng tiếng Anh trước lớp. Điều này không khiến Hà Phương nản lòng mà ngược lại còn là động lực để ôn tập kỹ lưỡng hơn trước các buổi học và kỳ thi, từ đó kết quả cũng dần được nâng cao rõ rệt.
Ngoài việc học, Hà Phương còn là thành viên của Đội Thanh niên vận động hiến máu Học viện Ngoại giao và rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng như các chương trình cộng đồng liên quan. Những hoạt động này đã giúp Hà Phương có thêm hiểu biết về sức khỏe và một số kỹ năng xử lý tình huống cơ bản, đồng thời có dịp làm quen với nhiều người bạn mới để cùng nhau tạo nên những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.
Với Hà Phương, điều mới mẻ nhất của chương trình học ở bậc đại học là được tiếp xúc với các môn học mang tính vĩ mô hơn so với bậc THPT. Ở Học viện Ngoại giao, sinh viên như Hà Phương còn được yêu cầu trang bị những kiến thức và thông tin về lịch sử, chính trị,... trong quá trình học tập. Dù đây không phải là điều bắt buộc nhưng việc nắm bắt kịp thời những thông tin trong nước và quốc tế sẽ là nền tảng tốt để tiếp thu bài hiệu quả hơn.
Hà Phương tốt nghiệp loại Giỏi ngành Quan hệ quốc tế Học viện Ngoại giao.
Chính vốn tiếng Anh, kỹ năng sống cùng những hiểu biết về các quốc gia và nền văn hóa khác nhau trên thế giới được tích lũy trong thời gian học tập ở Học viện là một điểm cộng cho Hà Phương trên hành trình chinh phục các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines, EVA Air, Cathay Pacific hay Emirates.
Hà Phương bộc bạch: “Mình bắt đầu chú ý đến ngành hàng không và công việc tiếp viên hàng không từ những năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành. Bởi thời điểm ấy, hàng không được nhắc đến và xuất hiện nhiều hơn trên khắp các bản tin. Ban đầu, mình hướng đến các hãng hàng không nội địa nhưng khi đăng ký học khóa luyện thi, mình được tư vấn dựa trên những tiêu chí cơ bản mà mình đang có như chiều cao, cân nặng và chứng chỉ tiếng Anh, từ đó định hướng ôn tập và thử sức với các hãng quốc tế.”
Ngay sau khi hoàn thành khóa học, Hà Phương đã không chần chừ mà tham dự hầu hết các kỳ tuyển dụng của một số hãng hàng không tổ chức tại Hà Nội. Mục đích của cô bạn đơn giản là thi để lấy kinh nghiệm, làm cho bản thân trở nên “chai lì” hơn, bớt hồi hộp hơn và cũng là để làm quen với mọi người. Quá trình tích lũy thông qua những lần “thực chiến” này đã giúp Hà Phương gặt hái quả ngọt khi xuất sắc chinh phục một trong những hãng hàng không lớn nhất Trung Đông - Emirates.
Bật mí về bí kíp của mình, Phương cho biết: “Các hãng hàng không lớn hiện tại đều yêu cầu cân nặng, chiều cao (tối thiểu là 1m60, tầm với 2m12) và khả năng giao tiếp tiếng Anh ổn (không yêu cầu bằng cấp). Với những hãng hàng không Trung Đông thì trong các ngày tuyển dụng đều sẽ có vòng thi teamwork (làm việc nhóm) nên mọi người có thể tăng cường luyện tập thêm kỹ năng này. Thêm vào đó, kinh nghiệm làm việc trong ngành chăm sóc khách hàng (customer service) là tiêu chí cần đối với các hãng quốc tế. Vì vậy, hãy cố gắng tích lũy kinh nghiệm trong các công việc có tính chất tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, điều này sẽ là một điểm cộng giúp các bạn vượt qua vòng hồ sơ hay giới thiệu bản thân.
Được biết, cô gái trẻ đã có hai tuần hoàn tất các thủ tục và chuẩn bị đồ đạc lên đường sang Dubai để bắt đầu quá trình đào tạo của mình. Trong thời gian đó, Hà Phương đã chủ động liên hệ với một số anh chị tiếp viên đang làm việc cho hãng để học hỏi kinh nghiệm và hiểu hơn về những hoạt động mà mình sắp trải qua cũng như những lưu ý cần chuẩn bị để có thể có một kỳ đào tạo tốt nhất.
Hà Phương chia sẻ: “Cảm nhận đầu tiên của mình khi đặt chân đến Dubai là mọi thứ rất khác Việt Nam, từ không khí, giao thông cho đến nhà cửa. Một suy nghĩ luôn thường trực trong đầu mình kể từ khi sang đây là cảm giác bản thân nhỏ bé ở nơi này. Bởi lẽ nơi mình ở hầu hết là các tòa nhà cao tầng choáng ngợp và to lớn, ngay cả sân bay cũng rộng đến mức nhiều người phải đi xe điện để tới điểm đến nhanh hơn.”
Dù đây chỉ mới là điểm xuất phát của hành trình chinh phục đam mê trở thành nữ tiếp viên, Hà Phương vẫn luôn mong muốn có thể gắn bó lâu dài với hãng Emirates, dần dần tích lũy kinh nghiệm và phấn đấu đạt được những mục tiêu cao hơn trong công việc.
Là một bạn trẻ đã trải qua 5 lần thi chọn của các hãng hàng không nội địa và quốc tế, Hà Phương nhắn gửi: “Hãy luôn giữ vững niềm tin, giữ vững đam mê như thể đây là lựa chọn duy nhất của mình. Vì điều may mắn đôi khi sẽ không xảy ra với chúng ta ngay từ lần thử đầu tiên. Sau khi trải qua đôi ba lần thất bại, có thời điểm mình cũng cảm thấy nản lòng, thiếu tự tin vào bản thân. Và đây là lúc mà niềm đam mê sẽ giúp mình nạp lại được ý chí, niềm tin để tiếp tục chinh phục những thử thách khác, những cơ hội khác. Chắc chắn những gì chúng ta bỏ ra sẽ được đền đáp xứng đáng!”
(Ảnh do nhân vật cung cấp)
Uyên Nhã
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/hanh-trinh-chinh-phuc-hang-hang-khong-emirates-cua-cuu-nu-sinh-hoc-vien-ngoai-giao-post1683048.tpo