Núi Bà Đen được chọn là điểm đến của 1.000 đại biểu trong Đại lễ Vesak 2025

Núi Bà Đen được chọn là điểm đến của 1.000 đại biểu trong Đại lễ Vesak 2025
2 giờ trướcBài gốc
Hàng nghìn phật tử quốc tế sẽ đến núi Bà Đen trong dịp Đại lễ Vesak 2025.
Biểu tượng linh thiêng của Phật giáo
Trong văn hóa Phật giáo, các ngọn núi cao được xem là biểu tượng linh thiêng, gắn liền với truyền thuyết về cuộc đời Đức Phật.
Có thể kể đến núi Tu Di, một trong những ngọn núi nổi tiếng nhất trên thế giới, cách thủ phủ Lhasa của Tây Tạng hơn 1.000 km về hướng tây. Ngọn núi này được mường tượng như một đài sen nhô lên từ mặt nước. Tương truyền rằng, đây là nơi Đức Phật ngồi trên tảng đá giảng dạy giáo lý.
Tại Ấn Độ, Linh Thứu sơn nằm cách Bồ Đề Đạo Tràng khoảng 70 km, gắn với câu thơ “khe núi khóa mây trời, nước biếc trào phỉ thúy”, cũng là nơi phật tử trên toàn thế giới khao khát được đặt chân đến. Nơi đây từng là địa điểm Đức Phật thuyết giảng Kinh Pháp Hoa.
Ở Trung Quốc, nhiều ngọn núi được biết đến như những thư viện về Phật giáo, với kiến trúc và phong cảnh tuyệt đẹp. Nổi bật trong đó có Ngũ Đài sơn, núi Nga Mi, hay núi Jiuhua.
Tại Việt Nam, trải dọc từ bắc vào nam, có 4 ngọn núi được nhớ đến là các huyệt đạo thiêng gồm: Fansipan (Lào Cai), núi Nưa (Thanh Hóa), núi Đá Chông (Ba Vì, Hà Nội) và núi Bà Đen (Tây Ninh). Đây đều là những địa điểm gắn liền với đời sống tâm linh của người Việt. Mỗi nơi đều có sự hiện diện đậm nét của văn hóa Phật giáo Việt Nam.
Ở độ cao 986m so với mực nước biển, núi Bà Đen sừng sững giữa vùng Đông Nam Bộ mênh mông, là nơi hội tụ linh khí của đất trời.
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Trần Lâm Biền, giữa cánh đồng mênh mông, nổi lên ngọn núi đơn côi một mình thì bao giờ núi ấy cũng thiêng. “Đây chính là ngọn núi hút sinh lực của trời xuống cho lòng đất để cho muôn loài sinh sôi. Đó cũng chính là một trục vũ trụ nối trời với đất để thúc đẩy cho hạnh phúc được tràn đầy trong tất cả mọi nhà, mọi nơi”, ông cho biết.
Thảo luận về địa điểm tổ chức Đại lễ Vesak 2025, Hòa thượng Tampalawela Dhammaratana, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc đã rất ngạc nhiên khi ở Việt Nam lại có ngọn núi độc đáo như Bà Đen. Núi Bà đã gợi nhắc đến các ngọn núi gắn liền với biểu tượng của Phật giáo trên thế giới, cùng các câu chuyện về cuộc đời và hành trình ban giáo lý của Đức Phật.
“Khi nhìn thấy bức tượng Phật Bà đứng uy nghiêm trên đỉnh Bà Đen, tôi đã cảm nhận được sự gia hộ của Bồ Tát lan tỏa từ đây đến tất cả mọi người, không chỉ riêng Việt Nam, mà còn là các quốc gia trong khu vực châu Á. Đối với tôi, đây là một điểm đến tâm linh, cũng là một trung tâm văn hóa, một nơi linh thiêng có thể chữa lành và cảm nhận sự gia hộ của Đức Phật”, Hòa thượng chia sẻ.
Kết nối giữa thế giới tâm linh và thế giới thực
Được mệnh danh là “đệ nhất thiên sơn”, núi Bà Đen vốn nổi tiếng với khung cảnh hùng vĩ, nơi từng được nữ sĩ Sương Nguyệt Ánh tán dương: “Non linh đất phước trổ hoa thần/Riêng chiếm vườn hồng một cảnh xuân”.
Ngọn núi quanh năm mây phủ này còn là thiên đường hoa rực rỡ suốt bốn mùa, cùng sự hội tụ của nhiều công trình văn hóa tâm linh như: tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn kỳ vĩ nhất châu Á, tượng Di Lặc bằng đá sa thạch lớn hàng đầu thế giới...
Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất châu Á tọa lạc trên đỉnh núi Bà Đen.
Đến núi Bà Đen trong chuyến tham quan và khảo sát địa điểm tổ chức cho Đại lễ Vesak 2025, Hòa thượng Phra Brahmapundit, Chủ tịch Ủy ban Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc nhận định: Núi Bà Đen là một viên ngọc báu, điểm nhấn chính cho toàn bộ sự kiện Vesak 2025.
“Bạn có thể đến đây chiêm bái Đức Phật và nuôi dưỡng đời sống tâm linh. Đây là nơi hiếm hoi trên thế giới có sự kết hợp hoàn chỉnh giữa thế giới tâm linh và thế giới thực. Điều này phù hợp với chủ đề 'Hòa hợp và bao hàm vì nhân phẩm con người: Tuệ giác Phật giáo vì hòa bình thế giới và phát triển bền vững' của sự kiện", ông Phra Brahmapundit thông tin thêm.
Đại lễ Vesak 2025 sẽ diễn ra từ ngày 6-8/5/2025. Theo dự kiến, hàng nghìn phật tử trong và ngoài nước sẽ đến tham quan và chiêm ngưỡng không gian văn hóa Phật giáo sống động tại núi Bà Đen trong dịp ngày hội quan trọng của Phật giáo thế giới.
MINH ÂN
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/nui-ba-den-duoc-chon-la-diem-den-cua-1000-dai-bieu-trong-dai-le-vesak-2025-post835485.html