Nvidia lần thứ hai trong năm vượt Apple về giá trị thị trường

Nvidia lần thứ hai trong năm vượt Apple về giá trị thị trường
4 giờ trướcBài gốc
Biểu tượng của Tập đoàn Nvidia. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Ngày 25/10, Nvidia đã vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới sau khi cổ phiếu của hãng này tăng mạnh, nhờ nhu cầu bùng nổ đối với chip trí tuệ nhân tạo (AI).
Cụ thể, theo dữ liệu từ Sở Giao dịch chứng khoán London (LSEG), giá trị thị trường của Nvidia trong phiên 25/10 đã có thời điểm đạt mức cao kỷ lục 3.530 tỷ USD, nhỉnh hơn mức định giá 3.520 tỷ USD của Apple. Dù vậy, vào cuối phiên này, giá cổ phiếu của Nvidia chỉ tăng 0,8%, đưa giá trị thị trường của công ty này ở mức 3.470 tỷ USD, và giá cổ phiếu của Apple tăng 0,4%, nâng mức định giá công ty ở mức 3.520 tỷ USD. Đây là lần thứ hai trong năm Nvidia vươn lên chiếm ngôi đầu về giá trị thị trường của Apple, sau lần đầu tiên vào tháng Sáu, trước khi bị Microsoft và Apple vượt mặt. Hiện tại, giá trị thị trường của Microsoft là 3.180 tỷ USD.
Vốn được biết đến từ những năm 1990 như một nhà thiết kế chip chơi game, cổ phiếu Nvidia đã tăng khoảng 18% trong tháng 10/2024, nhờ OpenAI, công ty sở hữu ChatGPT, công bố gọi vốn 6,6 tỷ USD. Nhà cung cấp chip hàng đầu trong lĩnh vực AI là công ty hưởng lợi lớn nhất trong cuộc đua giữa Microsoft, Alphabet, Meta Platforms và các tập đoàn công nghệ khác để thống trị công nghệ mới nổi này.
Ông Russ Mould, Giám đốc Đầu tư tại AJ Bell, nhận định: “Nhiều công ty đang áp dụng AI trong các hoạt động hàng ngày, và nhu cầu đối với chip của Nvidia vẫn rất mạnh. Nếu kinh tế Mỹ không gặp suy thoái lớn, các công ty sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào AI, tạo động lực cho Nvidia”.
Tuần trước, cổ phiếu Nvidia lập đỉnh mới sau khi TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, ghi nhận lợi nhuận quý III/2024 tăng 54%, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với chip dùng trong AI. Trong khi đó, Apple đang gặp khó khăn với nhu cầu thấp đối với điện thoại iPhone, khi doanh số bán iPhone tại Trung Quốc giảm 0,3% trong quý III/2024, trái ngược với mức tăng 42% của Huawei.
Những kỳ vọng về AI, dự đoán rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm mạnh lãi suất, và sự khởi sắc đầu mùa báo cáo lợi nhuận, đã giúp chỉ số S&P 500 xác lập mức cao kỷ lục vào tuần trước. Cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần 190% giá trị trong năm nay nhờ cơn sốt AI. Ông Rick Meckler, đối tác tại Cherry Lane Investments, chia sẻ: “Vấn đề là liệu nguồn doanh thu của Nvidia có thể duy trì lâu dài hay không và có bị ảnh hưởng bởi tâm lý nhà đầu tư hay không, thay vì chỉ dựa trên khả năng chứng minh giá trị của AI”. Ông Meckler dự đoán rằng kết quả kinh doanh ngắn hạn của Nvidia có thể sẽ rất ấn tượng.
Trong khi đó, nhà phân tích Joseph Moore của Morgan Stanley cũng bày tỏ sự lạc quan đối với triển vọng dài hạn của Nvidia. Sau cuộc họp với Giám đốc điều hành của Nvidia, Jensen Huang, ông Moore nhận thấy rằng việc sản xuất chip Blackwell Apple thế hệ tiếp theo của Nvidia rất tiềm năng, với việc số đơn đặt hàng đã kín trong 12 tháng./.
Minh Trang (Theo Reuters)
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/nvidia-lan-thu-hai-trong-nam-vuot-apple-ve-gia-tri-thi-truong/351358.html