Ông Biden không ủng hộ Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran

Ông Biden không ủng hộ Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran
2 giờ trướcBài gốc
Theo hai nguồn tin quan chức cấp cao, Mỹ hiện tại không cố thuyết phục Israel không trả đũa - thái độ khác biệt đáng kể so với tháng 4 trước khi Tổng thống Biden kêu gọi ngừng đáp trả đợt không kích của Iran.
Thay vào đó, ông chủ Nhà Trắng hy vọng đồng minh áp dụng cách tiếp cận có chừng mực để duy trì quyền trả đũa đồng thời tránh thúc đẩy đáp trả qua lại, làm bùng nổ chiến tranh toàn diện ở khu vực. Tổng thống Biden tỏ rõ quan điểm phản đối tấn công các cơ sở hạt nhân Iran trước báo giới ngày 2.10, tuyên bố áp đặt thêm trừng phạt với Iran và sẽ sớm thảo luận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về hành động tiếp theo.
Iran dùng nhiều loại tên lửa tấn công Israel - Ảnh: CNN
Rạng sáng 1.10, Israel bị tấn công bởi hơn 180 tên lửa các loại. Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố vừa tiến hành chiến dịch tấn công 3 căn cứ quân sự Nevatim, Tel Nof, Hatzerim nằm gần thành phố Tel Aviv, khẳng định 90% tên lửa đánh trúng mục tiêu. Trong đợt tấn công vừa qua, Iran lần đầu tiên dùng đến tên lửa siêu thanh tự sản xuất Fattah 1, cũng như tên lửa đạn đạo Shahab-3.
Đợt tấn công khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 11 người bị thương. Thủ tướng Netanyahu đe dọa Iran phải trả giá đắt, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cảnh báo nước này sẽ phản ứng mạnh hơn nếu Israel dám trả đũa.
Hiện Israel chưa có hành động gì nhằm vào Iran, nhưng quân đội Israel vào sáng 3.10 tiến hành không kích thủ đô Beirut của Lebanon khiến ít nhất 6 người thiệt mạng. Mục tiêu là một cơ quan y tế có dính líu đến nhóm Hezbollah. Đây là lần đầu tiên sau 18 năm Israel tấn công trực tiếp Beirut.
Từ lâu Israel đã xem chương trình hạt nhân của Iran là mối đe dọa. Các cơ sở hạt nhân nằm rải rác, một số nằm dưới lòng đất. Từ khi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 tan vỡ, Iran không ngừng làm giàu uranium.
Cẩm Bình
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/ong-biden-khong-ung-ho-israel-tan-cong-co-so-hat-nhan-iran-224487.html