Ông Donald Trump 'lội ngược dòng' chiếm ưu thế trước bà Kamala Harris

Ông Donald Trump 'lội ngược dòng' chiếm ưu thế trước bà Kamala Harris
3 giờ trướcBài gốc
Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 5/11. Khảo sát Kinh tế Toàn nước Mỹ của đài CNBC mới đây cho thấy cuộc đua giữa hai ứng viên tổng thống đang rất sít sao cả trên phạm vi toàn quốc lẫn tại các bang chiến địa.
Trên toàn quốc, cựu Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước Phó Tổng thống Kamala Harris với tỷ lệ 48% - 46%, nằm trong biên độ sai số cho phép là 3,1%. Ở 7 bang chiến địa, ông Trump cũng dẫn trước với tỷ lệ 48% - 47%, trong khoảng sai số 4%.
Cuộc khảo sát của CNBC được thực hiện từ ngày 15 - 19/10, với 1.000 cử tri trên toàn nước Mỹ. Trong số đó, 186 người đến từ bang chiến địa Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin.
KINH TẾ LÀ YẾU TỐ TIÊN QUYẾT
Vấn đề kinh tế tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của cử tri Mỹ.
Ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump chiếm ưu thế lớn trong nhóm cử tri xem lạm phát, tình hình kinh tế và hỗ trợ tầng lớp trung lưu là các chủ đề trọng tâm. Theo khảo sát của CNBC, 42% cử tri hy vọng tình hình tài chính của họ sẽ cải thiện nếu ông Trump đắc cử, so với 24% bà Kamala Harris sẽ đem lại lợi ích tốt hơn. Khoảng 29% cho rằng tình hình tài chính của họ sẽ không thay đổi bất kể ai giành chiến thắng.
Ông Donald Trump cũng dẫn trước 13 điểm trong nhóm cử tri coi lạm phát và chi phí sinh hoạt là mối lo ngại lớn nhất. Lạm phát vẫn là vấn đề nổi bật suốt mùa bầu cử năm nay, dù số liệu chính thức đã cho thấy các tín hiệu hạ nhiệt.
75% người Mỹ vẫn tin rằng giá cả đang tiếp tục tăng, với 45% trong số đó lo ngại giá còn tăng nhanh hơn trước. 16% cho biết giá đã ổn định, và chỉ 6% cảm nhận được mức độ giảm giá. Bên cạnh đó, 26% người được hỏi đánh giá nền kinh tế ở mức tốt hoặc xuất sắc, trong khi 73% coi nền kinh tế ở mức trung bình hoặc tồi tệ – một cải thiện nhỏ so với tháng 8. Tuy nhiên, có 37% người Mỹ tin rằng nền kinh tế sẽ cải thiện trong năm tới, mức cao nhất trong hơn ba năm qua, phản ánh sự lạc quan thường thấy trước mỗi kỳ bầu cử và có thể liên quan đến kỳ vọng về kết quả bầu cử hơn là thực trạng kinh tế.
"Ngay cả khi dữ liệu cho thấy lạm phát đang giảm, nhưng đây vẫn là chủ đề quan trọng nhất trong tâm trí cử tri Mỹ suốt thời gian qua”, ông Jay Campbell, đối tác của Hart Research, nhận định.
Ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump dẫn trước 35 điểm ở nhóm cử tri quan tâm đến nhập cư và 19 điểm với nhóm ưu tiên vấn đề an ninh và tội phạm.
Trong khi đó, Harris vượt trội ở các mảng thứ yếu như quyền phá thai (dẫn trước 31 điểm), bảo vệ nền dân chủ (9 điểm), y tế (8 điểm) và biến đổi khí hậu (60 điểm).
TỶ LỆ TÍN NHIỆM
Một câu hỏi lớn mà các chuyên gia đặt ra là liệu bà Kamala Harris có thể bù đắp được các điểm bất lợi trên mặt trận kinh tế bằng làn sóng ủng hộ ở các vấn đề thứ yếu hay không. Cả hai ứng viên đều ngang tài ngang sức trong việc thuyết phục cử tri rằng họ có thể mang lại thay đổi tích cực cho đất nước.
Vấn đề tính cách cũng giữ vai trò quan trọng trong việc đưa cuộc đua về thế cân bằng. Bà Kamala Harris dẫn trước 13 điểm khi cử tri được hỏi ai có sức khỏe tinh thần và thể chất tốt hơn để làm tổng thống. Bà cũng dẫn trước 10 điểm về mức độ trung thực và đáng tin cậy.
Tuy nhiên, tỷ lệ tín nhiệm đối với ông Donald Trump cũng đã có những cải thiện rõ rệt so với khảo sát trước đó. Cụ thể, ông Trump đã thu hẹp mức -13 điểm hồi tháng 8 (chênh lệch giữa tỷ lệ ủng hộ và phản đối) lên còn -6 điểm trên toàn quốc.
So sánh khoảng cách chênh lệch giữa tỷ lệ ủng hộ và phản đối của cả hai ứng cử viên trong thời gian tháng 8-9/2024 (màu vàng) và hiện tại (màu xanh)
Còn bà Kamala Harris có tỷ lệ tín nhiệm hồi tháng 8 là -8 điểm và hiện là -10 điểm. Bà từng đạt +3 vào tháng 9 theo khảo sát của NBC, nhưng giờ có vẻ đã mất phần nào lợi thế sau đại hội Đảng Dân chủ.
Tại các bang chiến địa, cả bà Harris và ông Trump cùng đạt tỷ lệ -5 điểm.
Khảo sát cũng cho thấy có sự phân chia sâu sắc trong các nhóm cử tri theo giới tính, sắc tộc, thu nhập và trình độ học vấn. Khoảng cách về giới tính vẫn rất nổi bật, với ông Trump dẫn trước 17 điểm trong nhóm nam giới, còn Harris dẫn 12 điểm ở nhóm nữ.
Bà Harris có ưu thế 27 điểm ở nhóm cử tri da màu toàn quốc, nhưng con số này đã giảm 10 điểm so với tháng 8. Ở các bang chiến địa, bà dẫn trước 38 điểm trong nhóm cử tri da màu.
Ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump cũng đã bắt đầu giành được một số cảm tình từ nhóm cử tri thu nhập thấp và trình độ học vấn thấp hơn, còn bà Harris đang thu hút thêm sự ủng hộ từ tầng lớp trung lưu và cử tri có thu nhập cao.
Tỷ lệ ủng hộ ông Donald Trump (màu đỏ) và bà Kamala Harris (màu xanh) ở 3 nhóm cử tri, phân chia theo trình độ học vấn, sắc tộc và giới tính
"Lợi thế của ông Trump nằm ở việc ông ấy được nam giới ủng hộ nhiều hơn so với mức bà Harris được phụ nữ ủng hộ. Donald Trump đặc biệt chiếm ưu thế ở nhóm nam giới trẻ, trong khi Kamala Harris lại không có sự hỗ trợ mạnh mẽ tương tự từ phụ nữ trẻ tuổi”, Micah Roberts từ Public Opinion Strategies phân tích.
Bà Kamala Harris dẫn trước 8 điểm trong nhóm nữ trên 50 tuổi, nhưng lại ngang bằng với ông Trump trong chính nhóm này tại các bang chiến địa.
Ở một chiều thông tin khác, trong cuộc khảo sát do kênh truyền hình Fox News tiến hành, cựu Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước bà Kamala Harris ở mức chênh 2%.
Trong khi đó, cuộc thăm dò của New York Times/Siena Polls ở 7 bang chiến trường chỉ ra rằng bà Kamala Harris chỉ dẫn trước ở bang Wisconsin, còn ông Donald Trump dẫn trước ở Georgia và Arizona. Tại Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Michigan, cả hai đều có tỷ lệ ủng hộ ngang nhau.
Mỹ Hân
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/ong-donald-trump-loi-nguoc-dong-chiem-uu-the-truoc-ba-kamala-harris-post555565.html