Ông Ishiba Shigeru chính thức thành Thủ tướng mới của Nhật Bản

Ông Ishiba Shigeru chính thức thành Thủ tướng mới của Nhật Bản
6 giờ trướcBài gốc
Phiên họp bất thường của Hạ viện Nhật Bản để phê chuẩn chức vụ thủ tướng đối với ông Ishiba Shigeru – người vừa được bầu làm chủ tịch của đảng cầm quyền Tự do Dân chủ Nhật Bản (LDP) sau màn “lội ngược dòng” đầy kịch tính hôm 27/9 vừa qua, đã bị chậm lại 30 phút do sự phản đối của phe đối lập.
Tuy nhiên, sau đó, vào lúc 13h30 (giờ địa phương), phiên họp đã được tiến hành nhờ vào thỏa thuận mới đạt được giữa LDP và các chính đảng khác. Tại đây, các nghị sỹ quốc hội Nhật Bản đã bỏ phiếu bầu thủ tướng nhiệm kỳ mới. Theo kết quả vừa được công bố, với 291 phiếu thuận trong tổng số 461 phiếu được bỏ của các hạ nghị sỹ, ông Ishiba đã chính thức trở thành thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản.
Ông Ishiba Shigeru. Ảnh: Reuters
Ông Ishiba Shigeru 67 tuổi, sinh ra và lớn lên tại tỉnh Tottori – phía Tây Nhật Bản, trúng cử hạ nghị sỹ quốc hội lần đầu tiên khi mới 29 tuổi và là hạ nghị sỹ trẻ nhất vào thời điểm đó.
Tân Thủ tướng Nhật Bản đã từng kinh qua nhiều chức vụ quan trọng như: Trưởng ban cán sự LDP hai nhiệm kỳ, Cục trưởng Cục phòng vệ Nhật Bản (tương đương Bộ trưởng Quốc phòng), Bộ trưởng Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản....
Ông Ishiba đã 5 lần tranh cử chức vụ Chủ tịch LDP nhưng đây là lần đầu tiên đắc cử. Liên quan đến nội các của ông Ishiba, đại đa số các nhân sự trong số 19 chức vụ bộ trưởng đều là những gương mặt mới. Ông Ishiba chỉ giữ lại 2 nhân vật trong chính phủ của Thủ tướng Kishida Fumio Bộ trưởng chánh Văn phòng Nội các và Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch.
Ông Ishiba và chính phủ mới cùng LDP đang phải đối diện ngay với hàng loạt vấn đề, trong đó, ngay trước mắt sẽ là việc giải tán hạ viện để bầu cử sớm trong bối cảnh lòng tin của cử tri và người dân đối với đảng cầm quyền suy giảm. Tiếp theo là nội chính, đặc biệt là quan hệ với các đảng đối lập, phục hồi kinh tế, vật giá tăng cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp, ngoại giao, an ninh – quốc phòng... Việc giải quyết các vấn đề này được coi là thước đo năng lực của ông Ishiba và các vị bộ trưởng trong chính phủ mới của Nhật Bản.
Tuấn Nhật/VOV-Tokyo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/ong-ishiba-shigeru-chinh-thuc-thanh-thu-tuong-moi-cua-nhat-ban-post1125319.vov