Quốc hội Nhật Bản họp bất thường, bầu ông Shigeru Ishiba làm Thủ tướng

Quốc hội Nhật Bản họp bất thường, bầu ông Shigeru Ishiba làm Thủ tướng
5 giờ trướcBài gốc
Trước đó, vào sáng cùng ngày, Nội các của Thủ tướng Fumio Kishida đã đồng loạt từ chức để Quốc hội Nhật Bản bầu chọn Thủ tướng mới.
Theo kết quả cuối cùng, ông Ishiba nhận được 291 trong số 461 phiếu bầu, chính thức trở thành tân Thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản.
Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Shigeru Ishiba được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)
Kết quả này không quá bất ngờ vì đảng LDP hiện là đảng cầm quyền và liên minh cầm quyền đang chiếm đa số ở cả hai viện.
Trước đó, ông Ishiba đã tiến hành cải tổ Ban lãnh đạo LDP và lập danh sách các thành viên Nội các mới.
Toàn cảnh phiên họp bất thường (Ảnh: Reuters).
Danh sách nội các đa phần là những đồng minh thân cận cũng như các chuyên gia quốc phòng. Họ được cho sẽ giúp tân Thủ tướng thúc đẩy chương trình nghị sự về an ninh quốc gia.
Về khía cạnh giới tính, số lượng nữ bộ trưởng trong nội các của ông đã giảm từ con số kỷ lục là 5 xuống chỉ còn 2 người.
Sau đây, Nhà vua Nhật Bản sẽ bổ nhiệm ông cùng nội các mới trong một buổi lễ trang trọng diễn ra tại Hoàng cung ở Tokyo.
Ông Ishiba dự kiến tổ chức một cuộc họp báo muộn trong tối cùng ngày để công bố chính sách đối nội, đối ngoại.
Ông Shigeru Ishiba tại phiên họp bất thường của Hạ viện Nhật Bản (Ảnh: Reuters).
Cũng trong ngày 1/10, Hạ viện Nhật Bản đã quyết định lịch trình giải tán Hạ viện để tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn. Theo quy định, nhiệm kỳ 4 năm của các hạ nghị sĩ kết thúc vào tháng 10/2025.
Dự kiến quyết định giải tán Hạ viện sẽ được đưa ra vào ngày 9/10, tức là ngày cuối cùng của phiên họp Quốc hội bất thường. Ngày 15/20 sẽ chốt và niêm yết danh sách bầu cử sau đó bỏ phiếu và kiểm phiếu vào ngày 27/10.
Ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, cựu Bộ trưởng Quốc phòng đã được lựa chọn lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP), với số phiếu tương ứng 215 - 194 trong cuộc bầu cử của nội bộ đảng diễn ra ngày 27/9.
Theo CNN, đây là lần thứ 5 ông tham gia tranh cử trở thành lãnh đạo LDP và Thủ tướng Nhật Bản.
Trang Trần
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/quoc-hoi-nhat-ban-hop-bat-thuong-bau-ong-shigeru-ishiba-lam-thu-tuong-192241001152739976.htm