Ông Netanyahu phản ứng trước kêu gọi của Tổng thống Pháp Macron ngừng gửi vũ khí cho Israel

Ông Netanyahu phản ứng trước kêu gọi của Tổng thống Pháp Macron ngừng gửi vũ khí cho Israel
2 giờ trướcBài gốc
Hôm 5/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Israel, đồng thời kêu gọi một giải pháp chính trị cho cuộc chiến kéo dài sắp tròn một năm ở Gaza, sau cuộc tấn công ngày 7/10 năm ngoái của Hamas.
“Tôi cho rằng giờ đây, ưu tiên hàng đầu là chúng ta quay trở lại với giải pháp chính trị, chúng ta ngừng cung cấp vũ khí cho cuộc chiến ở Gaza.”, ông Macron nói với kênh phát thanh France Inter, đồng thời lưu ý, Pháp sẽ không gửi bất kì vũ khí nào cho Israel.
Trước đó, trong một bài phát biểu truyền hình hôm 27/9, ông Macron kêu gọi không để Lebanon trở thành Gaza thứ hai; đồng thời kêu gọi Israel và Hezbollah dừng các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng lẫn nhau.
Nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh, một lệnh ngừng bắn lập tức là điều cần thiết ở Gaza cũng như ở Lebanon.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Ludovic Marin/Pool/AFP.
Cùng ngày, trước phản ứng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi lời kêu gọi “cấm vận vũ khí” đối với Israel của Tổng thống Pháp Macron là “đáng hổ thẹn”, Điện Elysee nhấn mạnh, ông Macron ủng hộ an ninh của Israel và đưa ra những bằng chứng chứng tỏ điều này.
Đó là việc Pháp đã huy động quân đội trong tuần này, khi Iran thực hiện cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhắm vào Israel, như Paris từng làm trong tình huống tương tự vào tháng 4.
Ông Macron cũng đã đích thân nói với Tổng thống Iran về cam kết của Pháp đối với an ninh của Israel; nhắc lại, Paris sẽ không cho phép Iran hoặc bất kì lực lượng ủy nhiệm nào của nước này tấn công Israel.
Israel không kích vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon/ @mayadeenlebanon
Điện Elysee gọi phản ứng của ông Netanyahu là “thái quá”, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết hiện thời là tránh leo thang căng thẳng trong khu vực với việc thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.
Trước yêu cầu đó, việc ngừng cung cấp vũ khí cho cuộc chiến ở Gaza là cần thiết, tạo cơ hội quay lại các giải pháp ngoại giao.
Sau phản ứng của ông Netanyahu, Tổng thống Pháp Macron tái khẳng định yêu cầu tránh leo thang căng thẳng, bảo vệ dân thường, giải phóng con tin và tìm kiếm các giải pháp chính trị cần thiết cho cuộc xung đột.
Theo Điện Elysee, ngày 7/10, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot sẽ tới Israel để tưởng niệm các nạn nhân cuộc tấn công ngày 7/10/2023, một phần của chuyến công du khu vực mà văn phòng của ông cho biết nhằm thúc đẩy việc giảm leo thang căng thẳng.
Văn Phong (theo Timesofissrael)
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/ong-netanyahu-phan-ung-truoc-keu-goi-cua-tong-thong-phap-macron-ngung-gui-vu-khi-cho-israel-165968.html