Ông Obama 'xung trận' ở Wisconsin

Ông Obama 'xung trận' ở Wisconsin
10 giờ trướcBài gốc
Cựu Tổng thống Barack Obama bước lên sân khấu ở Madison trong cuộc vận động tranh cử hôm 22/10. Ông Tim Walz đã tới ôm cựu lãnh đạo Mỹ một cái rồi rời đi. "Rất thích ông ấy", ông Obama nói với khán giả đang reo hò. "Kiểu người như vậy nên vào chính trường".
Vào ngày đầu tiên bỏ phiếu sớm ở bang Wisconsin, ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ Tim Walz gọi tỷ phú Elon Musk là "đồ ngốc" trong khi cựu Tổng thống Barack Obama nói về ông Donald Trump: "Bạn sẽ lo lắng nếu 'Ông nội' hành động như thế".
Phát biểu của cả hai được đưa ra tại cuộc vận động tranh cử ở Madison, một thành trì đang nở rộ của đảng Dân chủ, nhằm khuyến khích bỏ phiếu sớm và cảnh báo về những nguy cơ của nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của cựu Tổng thống Trump.
“Bạn sẽ lo lắng nếu 'Ông nội' ở nhà hành động như thế"
Ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ đã chỉ trích đồng minh của ông Trump - Elon Musk, cảnh báo rằng tỷ phú Thung lũng Silicon có thể đối mặt vấn đề pháp lý nếu ông Trump trúng cử. Ông Musk đã tuyên bố sẽ trao cơ hội giành được 1 triệu USD cho những cử tri ở các tiểu bang dao động ký vào bản kiến nghị liên quan đến các nỗ lực đưa ông Trump trở lại nắm quyền.
Ông Walz cũng chỉ trích ông Trump về hành động phục vụ bữa ăn tại một cửa hàng McDonald's ở Pennsylvania gần đây, cáo buộc ông "giả làm" một người lao động và chỉ rõ rằng nhà hàng đã đóng cửa để phục vụ ứng cử viên tổng thống.
“Đó là một trò hề”, ông Walz nói.
“Đơn hàng giả cho khách hàng giả”, ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ nhấn mạnh.
Ông Trump làm việc tại một cửa hàng McDonald's cho buổi chụp hình. Ảnh: New York Times.
“Ông ấy không phải là Donald Trump năm 2016”, ông Walz nói, mô tả lời hứa của ông Trump về việc truy tố những kẻ thù chính trị của mình.
“Ông ấy đang nói về việc đưa vệ binh chống lại những người không ủng hộ ông ấy".
Trong khi đó, cựu Tổng thống Barack Obama, người đã giành chiến thắng tại Wisconsin vào năm 2008 và 2012, hối thúc khán giả đang dự cuộc vận động tranh cử ở Madison đến các điểm bỏ phiếu, và ông dành phần lớn bài phát biểu của mình để công kích Trump.
“Tôi sẽ không cảm thấy bị xúc phạm nếu ai đó rời khỏi sự kiện ngay bây giờ và đi bỏ phiếu”, ông nói.
“Khi không cất lời phàn nàn, ông ta đang tìm cách bán đồ cho bạn”, vị tổng thống thứ 44 của Mỹ ông nói thêm, ám chỉ đến ông Trump - người đã gây quỹ bằng cách bán giày thể thao màu vàng, kinh thánh và đồng hồ trị giá 100.000 USD.
“Ai lại làm thế? Bạn đang tranh cử tổng thống và bạn đang bán hàng rong”.
Ông Obama cũng chê bai phong cách phát biểu quanh co của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa.
“Ông ta tự nhận mình là cha đẻ của IVF. Tôi không hiểu điều đó có nghĩa là gì - bạn cũng không hiểu”, ông Obama nói, coi những bài phát biểu lan man và đôi khi là những lời nhận xét khó hiểu của ông Trump là dấu hiệu của sự suy thoái về tinh thần.
“Bạn sẽ lo lắng nếu 'Ông nội' ở nhà hành động như thế", ông Obama ví von. “Nhưng điều này đang đến từ một người muốn có quyền lực không bị kiểm soát”.
Ông Obama cũng thừa nhận rằng mặc dù dự luật chăm sóc sức khỏe mang tính biểu tượng của ông, Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, không sửa chữa được hệ thống chăm sóc sức khỏe của người Mỹ, nhưng việc thông qua dự luật này có nghĩa là những người có bệnh lý nền có thể tiếp cận bảo hiểm y tế nhiều hơn. Ông nói về những nỗ lực của chính quyền của mình trong việc thực hiện kế hoạch chuẩn bị ứng phó với đại dịch và cáo buộc ông Trump đã từ bỏ nỗ lực này, dẫn đến nhiều ca tử vong do Covid-19 hơn.
“Hầu hết chúng ta đều quen biết một người nào đó bị ảnh hưởng cuộc sống (từ Covid-19)”, ông Obama nói, đồng thời thúc giục những cử tri đã chán ngán chính trị hãy tham gia cuộc bầu cử vào tháng 11.
"Đừng mạo hiểm quên bỏ phiếu"
Trước khi ứng viên phó tổng thống Tim Walz và cựu Tổng thống Barack Obama phát biểu, Thị trưởng Madison Satya Rhodes-Conway, Hạ nghị sĩ Mark Pocan, Thống đốc Tony Evers và Thượng nghị sĩ Tammy Baldwin - người sẽ tái tranh cử vào ngày 5/11 - đã khuyến khích cử tri gửi phiếu bầu vắng mặt hoặc bỏ phiếu vắng mặt trực tiếp.
"Đừng mạo hiểm quên bỏ phiếu - hãy bỏ phiếu sớm", ông Pocan nói. "Với trận đấu của Packers vào chiều chủ nhật trước cuộc bầu cử, bạn có thể say xỉn trong hai ngày mà không lo bỏ lỡ cuộc bỏ phiếu".
Theo Election Lab của Đại học Florida, tính đến ngày 21/10, hơn 18 triệu người ở Mỹ đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử năm 2024, trong đó có hơn 326.000 người đến từ Wisconsin. Những con số đó sẽ tăng đáng kể khi giai đoạn bỏ phiếu sớm của Wisconsin bắt đầu.
Kể từ cuộc bầu cử năm 2020, khi ông Trump đặt ra nghi ngờ về tính toàn vẹn của việc bỏ phiếu vắng mặt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hoạt động bỏ phiếu sớm đã trở thành nguồn gây hoang mang trong đảng Cộng hòa. Sau khi ông Trump thất bại cuộc bầu cử năm 2020 và đảng Cộng hòa không tạo ra được làn sóng ủng hộ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đã tìm cách khuyến khích bỏ phiếu trước ngày bầu cử.
Ông Trump, người không khuyến khích bỏ phiếu vắng mặt trước cuộc bầu cử năm 2020, nay phải vật lộn để duy trì thông điệp về việc bỏ phiếu sớm, vừa thúc giục những người ủng hộ đi bỏ phiếu sớm lại vừa chỉ trích phương pháp bỏ phiếu - đôi khi trong cùng một bài phát biểu.
Trong bối cảnh các cuộc thăm dò cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris và ông Trump đang ở thế cân bằng trên khắp các tiểu bang dao động, bao gồm cả Wisconsin, nỗ lực vào phút chót để cử tri đi bỏ phiếu có thể quyết định kết quả của cuộc bầu cử.
Năm 2020, ông Joe Biden đã giành chiến thắng tại Wisconsin với khoảng 20.000 phiếu bầu; năm 2016, ông Trump đã đánh bại đối thủ Hillary Clinton tại Wisconsin với số phiếu bầu ít ỏi tương tự.
Với 10 phiếu bầu trong đại cử tri đoàn, Wisconsin sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.
Deb và Rod Merritt, một cặp vợ chồng nghỉ hưu từ hạt Sauk, Wisconsin, đã tham dự cuộc vận động tranh cử hôm 22/10, cho biết áp lực của sự sít sao của Wisconsin và thời gian rảnh rỗi do nghỉ hưu đã thúc đẩy họ tình nguyện tham gia chiến dịch của bà Harris.
"Tôi thực sự lo lắng", bà Deb Merritt nói.
Bà cho biết việc gõ cửa từng nhà ở hạt luôn bầu cho người thắng cử này - cử tri hạt Sauk đã liên tục ủng hộ người chiến thắng sau cùng trong các cuộc bầu cử tổng thống - là điều đáng mừng.
Theo lời ông Rod Merritt, họ thấy một số cử tri chưa quyết định, "chủ yếu nghiêng về đảng Dân chủ”.
“Một số người sẽ nói: ‘Tôi sẽ bỏ phiếu cho Kamala và chồng tôi bỏ phiếu cho Donald Trump, nhưng anh ấy sẽ không bỏ phiếu”, ông chia sẻ thêm.
Trong cả năm 2016 và 2020, ông Trump đều thể hiện tốt hơn ở Wisconsin so với kết quả thăm dò ý kiến.
“Chúng tôi không biết liệu điều đó có xảy ra lần nữa không, hoặc sẽ theo hướng nào hoặc sai số sẽ lớn đến mức nào, nhưng chúng tôi phải mong đợi rằng chúng tôi cần phải vượt lên để có thể giành chiến thắng trong gang tấc”, ông Rod Merritt cho hay.
“Đối với bất kỳ ai đang gõ cửa từng nhà, nếu bạn nghĩ rằng mình đã nắm chắc phần thắng trong tay, thì hãy đăng ký thêm một ca làm việc tình nguyện nữa để đưa chiến thắng lên cao hơn nữa”.
Phương Hải
Nguồn Znews : https://znews.vn/ong-obama-xung-tran-o-wisconsin-post1505062.html