Ông trùm đồ ăn nhanh McDonald vướng vào lùm xùm nghiêm trọng khiến 75 khách hàng nhiễm vi khuẩn từ… 'phân'

Ông trùm đồ ăn nhanh McDonald vướng vào lùm xùm nghiêm trọng khiến 75 khách hàng nhiễm vi khuẩn từ… 'phân'
2 giờ trướcBài gốc
Các cơ quan y tế liên bang Hoa Kỳ cho biết, tính đến thứ Sáu, đã có ít nhất 75 người ở 13 bang mắc bệnh trong đợt bùng phát khuẩn E. coli liên quan đến bánh hamburger Quarter Pounder của McDonald's.
Taylor Farms, nhà cung cấp hành tây thái lát của McDonald's, đã ban hành lệnh thu hồi sản phẩm của mình. Ảnh: McDonald's/Facebook
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) xác nhận một ca tử vong liên quan đến sự việc, và ít nhất 22 người phải nhập viện, trong đó hai người bị hội chứng HUS (Hội chứng tan máu và suy thận), một biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến suy thận. Nạn nhân tử vong là một người lớn tuổi từ Colorado nhưng không phải là người mắc HUS.
CDC đã cảnh báo công chúng về sự bùng phát này vào thứ Ba vừa qua, đồng thời McDonald's đã loại bỏ sản phẩm này khỏi khoảng một phần năm trong số 13.000 cửa hàng của mình tại Mỹ, bao gồm Colorado, Kansas, Utah, Wyoming và một số khu vực ở Idaho, Iowa, Missouri, Montana, Nebraska, Nevada, New Mexico và Oklahoma.
Số lượng các ca nhiễm tại các bang tại Mỹ. Ảnh: CDC
Theo giới chức y tế, các ca nhiễm bắt đầu từ ngày 27 tháng 9, với trường hợp cuối cùng được ghi nhận vào ngày 10 tháng 10. Đại diện của McDonald's cho biết, khoảng 1 triệu chiếc bánh Quarter Pounder đã được bán ra trong khoảng thời gian xảy ra sự cố.
Họ cho rằng, nếu nguyên nhân là từ thịt thì số ca bệnh sẽ cao hơn nữa, đồng thời cũng có thể do hành tươi trong bánh. Người đại diện này giải thích, thịt trong bánh được nấu chín ở nhiệt độ 175 độ F – cao hơn mức 160 độ cần thiết để tiêu diệt khuẩn E. coli, trong khi hành được sử dụng là hành tươi.
Nếu hành là nguồn lây nhiễm, đây sẽ là lần đầu tiên loại rau củ này trở thành trung gian lây lan chủng E. coli này, theo đại diện McDonald's.
Nhà cung cấp hành cho các cửa hàng McDonald's bị ảnh hưởng là công ty Taylor Farms tại California, đơn vị đã thực hiện thu hồi hành vàng sản xuất tại cơ sở ở Colorado. McDonald's cho biết họ đã ngừng sử dụng toàn bộ hành thái từ cơ sở này và cam kết không nhập hành từ đây nữa để đảm bảo an toàn thực phẩm.
Trong số những người báo cáo mắc bệnh sau khi ăn tại McDonald's, gần như tất cả đều đã ăn bánh hamburger, và đa số là Quarter Pounder. Một số người cũng cho biết họ đã di chuyển sang các bang khác trước khi mắc bệnh, với ít nhất ba người từng ăn tại McDonald\'s khi đi lại.
Hiện tại, các nhà điều tra vẫn đang làm việc để xác định liệu hành thái hay thịt bò trong bánh có phải là nguyên nhân gây ra đợt bùng phát E. coli này hay không. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chỉ ra rằng, hành thái là một nguyên nhân có thể xảy ra. FDA cũng đang xem xét liệu hành từ nguồn này có được phân phối cho các doanh nghiệp khác hay không.
Đại diện Taylor Farms cho biết công ty rất tiếc trước tình hình hiện tại và bày tỏ sự cảm thông đến các cá nhân cùng gia đình bị ảnh hưởng. Taylor Farms khẳng định sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng luôn là ưu tiên hàng đầu của họ. Để phòng ngừa, công ty đã thu hồi hành vàng từ cơ sở ở Colorado và hợp tác với CDC và FDA để làm rõ nguồn gốc của đợt bùng phát.
Nỗi lo về sức khỏe đã khiến một số chuỗi thức ăn nhanh lớn như Burger King, KFC, và Taco Bell tạm thời ngừng sử dụng hành tươi tại một số cửa hàng, mặc dù các nhà hàng này khẳng định chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ có liên quan đến ca nhiễm bệnh.
Sự cố này xảy ra vào thời điểm các chuỗi thức ăn nhanh đang cố gắng thu hút người tiêu dùng vốn còn chịu ảnh hưởng từ giá thực phẩm cao. Vào mùa hè năm nay, McDonald\'s đã tung ra bữa ăn giá trị 5 USD nhằm thu hút khách hàng có thu nhập thấp.
Đây không phải là lần đầu tiên McDonald's đối mặt với sự cố liên quan đến an toàn thực phẩm. Năm 2018, một đợt bùng phát bệnh đường ruột liên quan đến món salad của McDonald's đã khiến hơn 500 người mắc bệnh ở hơn một chục bang.
Cổ phiếu của McDonald's giảm 2,5% vào thứ Sáu, và giảm 1% kể từ đầu năm nay.
Dũng Phan (Theo CBS Dallas)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ong-trum-do-an-nhanh-mcdonald-vuong-vao-lum-xum-nghiem-trong-khien-75-khach-hang-nhiem-vi-khuan-tu-phan-post318589.html