Ông Trump cáo buộc đảng cầm quyền Anh can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Ông Trump cáo buộc đảng cầm quyền Anh can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2024
5 giờ trướcBài gốc
Chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump cáo buộc, trong những tuần gần đây, Công đảng Anh đã tuyển dụng và cử các thành viên của đảng đi vận động cho đối thủ của ông - Phó Tổng thống Kamala Harris tại các bang chiến địa quan trọng nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện vận động tranh cử. Ảnh: Facebook Donald J. Trump
"Khi các đại diện của chính phủ Anh tìm cách đi từng nhà ở Mỹ trước đây, kết cục đã không tốt đẹp với họ. Tuần qua đánh dấu 243 năm ngày quân đội Anh đầu hàng trong trận Yorktown, một chiến thắng quân sự đảm bảo Mỹ sẽ độc lập về mặt chính trị với Anh”, trích một lá thư do đội ngũ luật sư của ông Trump gửi đến Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ ở Washington ngày 22/10.
Theo báo Guardian, bức thư tiếp tục yêu cầu điều tra ngay lập tức về “sự can thiệp trắng trợn của nước ngoài” vào cuộc bầu cử lãnh đạo Nhà Trắng, dưới hình thức “những đóng góp bất hợp pháp rõ ràng của ngoại bang do Công đảng Anh thực hiện” và được chiến dịch vận động tranh cử của bà Harris chấp nhận.
Đội ngũ của ông Trump đề cập đến một bài viết trên tờ Washington Post có nội dung rằng đảng cầm quyền ở Anh và chiến dịch tranh cử của nữ phó tổng thống Mỹ đã tham vấn lẫn nhau. Họ cũng nhắc đến các bài báo khác về những cuộc tiếp xúc giữa các thành viên cấp cao của Công đảng Anh như Giám đốc truyền thông cho Phố Downing Matthew Doyle và Chánh văn phòng của thủ tướng Anh Morgan McSweeney với chiến dịch tranh cử của bà Harris.
Thư khiếu nại còn trích dẫn một thông điệp do Sofia Patel, quan chức phụ trách hoạt động của Công đảng Anh đăng tải trên mạng xã hội LinkedIn tuần trước rằng, 100 người đã và đang làm việc cho đảng này được điều động đến Mỹ để giúp vận động tranh cử cho bà Harris.
Dù thừa nhận Mỹ cho phép các công dân nước ngoài tình nguyện hỗ trợ hoạt động tranh cử tại nước này, nhưng đội ngũ của ông Trump quả quyết những người ngoại quốc làm việc đó phải “không được trả thù lao, không được chi tiêu, chỉ đạo hay kiểm soát hoạt động thuộc các chiến dịch tranh cử ở Mỹ".
Phe Cộng hòa và tỷ phú Elon Musk ủng hộ ông Trump đã lên án chiến dịch tranh cử của bà Harris “đang loay hoay tìm kiếm ảnh hưởng từ nước ngoài để thúc đẩy thông điệp cấp tiến của mình vì biết không thể giành được sự ủng hộ của người dân Mỹ”.
London hiện chưa lên tiếng bình luận trước diễn biến trên. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Keir Starmer đã gặp trực tiếp cựu Tổng thống Mỹ Trump trong chuyến thăm New York vào tháng trước, với tuyên bố ông “rất tin tưởng vào các mối quan hệ cá nhân trên trường quốc tế”.
Tuấn Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/ong-trump-cao-buoc-dang-cam-quyen-anh-can-thiep-bau-cu-tong-thong-my-2024-2334694.html