Ông Trump đổ lỗi cho Tổng thống Ukraine gây ra chiến tranh với Nga

Ông Trump đổ lỗi cho Tổng thống Ukraine gây ra chiến tranh với Nga
4 giờ trướcBài gốc
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Trong bài phát biểu hôm 17/10, ông Donald Trump cũng tiếp tục khẳng định rằng ông có thể sẽ thay đổi hoàn toàn chính sách của Mỹ đối với Ukraine nếu thắng cuộc bầu cử ngày 5/11.
Cựu tổng thống đảng Cộng hòa thường xuyên chỉ trích ông Zelensky trong quá trình vận động tranh cử, liên tục gọi ông là "người bán hàng vĩ đại nhất trên Trái đất" vì đã kêu gọi và nhận hàng tỷ USD viện trợ quân sự của Mỹ kể từ khi chiến tranh nổ ra vào năm 2022.
Ông Trump cũng chỉ trích nhà lãnh đạo Ukraine vì đã không tìm kiếm hòa bình với Moscow và ông đề nghị Ukraine có thể phải nhượng một số đất đai cho Nga để thực hiện một thỏa thuận hòa bình, một sự nhượng bộ mà Kiev coi là không thể chấp nhận được.
Bình luận được ông Trump đưa ra trên PBD Podcast hôm 17/10 với Patrick Bet-David đã tiến một bước xa hơn những lời chỉ trích trước đó của ông. Ông nói rằng ông Zelensky phải chịu trách nhiệm không chỉ vì đã không kết thúc chiến tranh mà còn góp phần gây ra nó, mặc dù các nước phương Tây cho rằng xung đột nổ ra khi Nga xâm chiếm lãnh thổ chủ quyền của Ukraine.
"Điều đó không có nghĩa là tôi không muốn giúp đỡ ông ấy vì tôi cảm thấy rất tiếc cho những người đó. Nhưng lẽ ra ông ấy không bao giờ nên để cuộc chiến đó bắt đầu", ông Trump nói.
Ông Zelensky đã trình bày "kế hoạch chiến thắng" của mình với ông Trump trong cuộc gặp ở New York vào tháng 9, một cuộc gặp gỡ mà cả hai nhà lãnh đạo đều mô tả là thân mật.
Tuy nhiên, những bình luận công khai của ông Trump cho thấy ông có thể tìm cách cắt giảm viện trợ cho Ukraine nếu đánh bại Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên đảng Dân chủ, vào ngày 5/11. Ông đã nhiều lần nói rằng ông có thể chấm dứt xung đột trước khi nhậm chức vào tháng 1, nhưng chưa nêu chi tiết cụ thể.
Bà Harris đã cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine và coi chiến thắng của quốc gia này là lợi ích an ninh quốc gia quan trọng của Mỹ. Bà thường xuyên chỉ trích ông Trump vì không sẵn lòng đứng lên chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/ong-trump-do-loi-cho-tong-thong-ukraine-gay-ra-chien-tranh-voi-nga-post179258.html