Ông Trump nói mạng sống hàng triệu người sẽ 'gặp rủi ro' nếu điều này xảy ra

Ông Trump nói mạng sống hàng triệu người sẽ 'gặp rủi ro' nếu điều này xảy ra
5 giờ trướcBài gốc
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử tại Trung tâm Bryce Jordan hôm 26/10 (Ảnh: Getty)
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứa sẽ không cử người Mỹ đến chiến đấu và chết ở những quốc gia mà họ thậm chí chưa từng nghe đến khi phát biểu trước đám đông ở bang chiến trường Pennsylvania vào cuối tuần trước.
Phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử hôm 27/10, ông Trump một lần nữa tuyên bố ông là người duy nhất có khả năng ngăn chặn xung đột toàn cầu, lập luận rằng đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris “đảm bảo sẽ đưa chúng ta vào Thế chiến III vì bà ấy quá ít năng lực để làm điều công việc đó”.
“Để bà ấy trở thành Tổng thống sẽ là đánh cược với mạng sống của hàng triệu người. Những người đàn ông và phụ nữ cuối cùng sẽ phải nhập ngũ để chiến đấu trong một cuộc chiến ở một đất nước mà bạn chưa từng nghe đến”, ông nói Trump nói.
Trong bài phát biểu nhận đề cử hồi đầu năm nay, ông Trump cam kết sẽ “chấm dứt mọi cuộc khủng hoảng quốc tế mà chính quyền hiện tại đã tạo ra”, đặc biệt là xung đột ở Ukraine và Gaza.
Ông chưa bao giờ đưa ra kế hoạch cụ thể nhằm mang lại hòa bình thế giới nhưng liên tục cảnh báo rằng bằng việc hỗ trợ và tài trợ cho “các cuộc chiến tranh của người khác” dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, khả năng Mỹ trượt vào Thế chiến III ngày càng tăng.
Tuần trước, ông Trump tuyên bố trên nền tảng Truth Social của mình rằng “nếu bà Kamala có thêm 4 năm nữa, Trung Đông sẽ chìm trong biển lửa trong 4 thập kỷ tiếp theo và con cái của bạn sẽ phải ra trận”.
“Nhưng tôi sẽ không cử các bạn đi chiến đấu và chết trong một cuộc chiến tranh ngu ngốc, không bao giờ kết thúc”, ông nói với đám đông người ủng hộ. “Bạn không cần phải gửi con mình ra chiến trường, để con bạn tử nạn vì một đất nước mà bạn chưa từng nghe đến và dù sao cũng không liên quan gì đến bạn”.
Ứng viên đảng Cộng hòa đã nhiều lần hứa sẽ chấm dứt xung đột Ukraine trong vòng 24 giờ sau khi đắc cử, thậm chí trước khi tuyên thệ nhậm chức, bằng cách buộc cả hai bên phải đàm phán.
Bà Harris, một người ủng hộ trung thành của Ukraine, đã chỉ trích cách tiếp cận của ông Trump, cho rằng về cơ bản ông sẽ buộc Kiev phải đầu hàng. Điện Kremlin đã đặt ra nghi ngờ về những lời hứa hòa bình của ông Trump, khi phát ngôn viên Dmitry Peskov cho rằng ông không “nghĩ rằng có cây đũa thần” có thể ngăn chặn cuộc giao tranh chỉ sau một đêm.
Trump cũng tuyên bố rằng ông có thể đã ngăn chặn cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, nói với phóng viên Joe Rogan rằng khi còn là Tổng thống, ông đã đảm bảo rằng Tehran không có tiền để tài trợ cho các lực lượng ủy nhiệm của mình.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/ong-trump-noi-mang-song-hang-trieu-nguoi-se-gap-rui-ro-neu-dieu-nay-xay-ra-post179557.html