Ông Trump yêu cầu được bảo vệ bằng khí tài quân sự

Ông Trump yêu cầu được bảo vệ bằng khí tài quân sự
5 giờ trướcBài gốc
Các nguồn tin thân cận nói với đài CNN hôm 11-10 rằng đội ngũ tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu tăng cường các biện pháp an ninh cho ông Trump, bao gồm di chuyển bằng máy bay quân sự và các biện pháp an ninh bổ sung tại các điểm vận động tranh cử.
Theo các nguồn tin, đội ngũ tranh cử của ông Trump muốn sử dụng những nguồn lực trên, bao gồm quyền tiếp cận máy bay quân sự có hệ thống răn đe để bảo vệ chống lại tên lửa đất đối không, khi cựu tổng thống Trump đi vận động khắp nước Mỹ trong những tuần cuối cùng của cuộc bầu cử Mỹ.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện vận động hôm 10-10. Ảnh: REUTERS
Bên cạnh đó, các yêu cầu cũng bao gồm quyền tiếp cận các phương tiện của Trại David cho đoàn xe hộ tống chính của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như quyền tiếp cận các tài sản quân sự khác, chẳng hạn như máy bay không người lái có chức năng giám sát nhiệt. Ngoài ra, chiến dịch của Trump đã yêu cầu Cơ quan Mật vụ Mỹ tăng cường dự trữ kính chống đạn tại một số bang chiến trường quan trọng để sử dụng trong các cuộc vận động của ông Trump.
Đội ngũ tranh cử của ông Trump cũng yêu cầu thêm kinh phí cho các viên chức thực thi pháp luật địa phương để tăng cường lực lượng an ninh cho cựu tổng thống và hỗ trợ hành chính bổ sung từ Cơ quan Mật vụ Mỹ.
Về các yêu cầu trên, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng các biện pháp đó nên được thực hiện "miễn là ông ấy không yêu cầu F-15". Ông Biden cho hay đã chỉ đạo các bên liên quan bảo vệ vị cựu tổng thống Trump như thể ông ấy là một tổng thống đương nhiệm.
Theo một viên chức thực thi pháp luật liên bang, Cơ quan Mật vụ Mỹ hiện đang xử lý các yêu cầu chính thức về các biện pháp trên, trước tiên sẽ được chuyển đến Bộ An ninh Nội địa và sau đó là Bộ Quốc phòng cũng như bất kỳ cơ quan nào khác liên quan.
Tuy nhiên theo quan chức này, các yêu cầu trên có thể gặp phải các vấn đề pháp lý do giới hạn hiến pháp đối với hoạt động của quân đội ở trong nước.
Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, cho tới nay, ông Trump đã hai lần bị ám sát hụt. Lần đầu tiên là vào tháng 7 khi ông đang vận động tranh cử tại TP Butler, bang Pennsylvania. Ông Trump cũng thoát khỏi một vụ ám sát hụt lần thứ hai tại sân golf của ông ở bang Florida, sau hơn 2 tháng ông bị ám sát hụt tại Pennsylvania.
Theo CNN hôm 11-10, người phát ngôn Cơ quan Mật vụ Mỹ Anthony Guglielmi nói rằng cựu tổng thống Trump “đang nhận được mức độ bảo vệ cao nhất".
Ông Guglielmi cho biết Cơ quan Mật vụ Mỹ đã áp đặt các hạn chế bay đối với nơi cư trú của ông Trump và khi ông đi du lịch. Ông Guglielmi cũng cho biết rằng cựu tổng thống Trump "đang nhận được mức độ bảo mật kỹ thuật cao nhất bao gồm các phương tiện bay không người lái, hệ thống giám sát chống máy bay không người lái, đạn đạo và các hệ thống công nghệ tiên tiến khác".
THẾ VINH
Nguồn PLO : https://plo.vn/ong-trump-yeu-cau-duoc-bao-ve-bang-khi-tai-quan-su-post814556.html