Ông Võ Văn Hải - Đảng viên tâm huyết với phong trào kinh tế tập thể

Ông Võ Văn Hải - Đảng viên tâm huyết với phong trào kinh tế tập thể
2 giờ trướcBài gốc
ĐTO - Từng công tác tại Đảng ủy xã An Hiệp, huyện Châu Thành, sau khi nghỉ hưu, ông Võ Văn Hải (SN 1959) tiếp tục trở về sinh hoạt Đảng tại ấp Tân Thạnh, xã An Hiệp. Bằng kinh nghiệm, uy tín, sự gương mẫu, năm 2019, ông Võ Văn Hải được bầu làm Chủ nhiệm “Hiệp tâm Hội quán”. Phát huy vai trò tiên phong của người đảng viên, người đứng đầu Hội quán, ông luôn gương mẫu “nói đi đôi với làm”, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo và vận động thành viên thực hiện tốt các hoạt động, phong trào tại cơ sở.
Đảng viên Võ Văn Hải chăm sóc vườn nhãn của gia đình
Ông Võ Văn Hải tâm sự: “Bản thân tôi luôn tâm niệm nghỉ hưu nhưng không bao giờ nghỉ việc Đảng, việc dân. Vì vậy, khi được đảng viên và Nhân dân trong xã tin tưởng giao nhiệm vụ mới, tôi luôn cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt”.
Xây dựng hội quán phát triển vững mạnh
Hiệp tâm Hội quán có 57 thành viên chủ yếu trồng cây ăn trái. Ban đầu thành lập, Hội quán gặp không ít khó khăn. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác, ông Hải nhận thấy, ngoài những khó khăn về kỹ thuật, các thành viên còn thiếu niềm tin và sự đoàn kết. Với suy nghĩ muốn Hội quán phát triển, trước hết phải xây dựng được một tổ chức vững mạnh, ông Hải đề xuất thành lập Chi bộ trong Hội quán. Ban đầu ý kiến này gặp phải sự phản đối của một số thành viên. Tuy nhiên với sự kiên trì, thuyết phục, cuối cùng Chi bộ Hiệp tâm Hội quán được thành lập vào tháng 11/2023. Chi bộ có 7 đảng viên và ông Võ Văn Hải được bầu làm Bí thư Chi bộ.
Ngay sau khi được giao trọng trách, ông đã cùng với các thành viên trong Chi ủy xây dựng kế hoạch hoạt động. Trong các buổi sinh hoạt Chi bộ, các thành viên được học tập về lý luận chính trị, được chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Ông Hải và Ban chủ nhiệm thường xuyên kết nối với UBND xã, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn nông dân cách chăm sóc cây trồng, phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật cho ra hoa trái vụ trên cây ăn trái...
Nhờ có Chi bộ, ý thức trách nhiệm của các thành viên được nâng cao, tinh thần đoàn kết được củng cố, hoạt động Hội quán có những chuyển biến tích cực. Đáng chú ý là năng suất cây trồng tăng lên đáng kể, chất lượng sản phẩm nông sản của Hội quán được cải thiện, được người tiêu dùng ưa chuộng. Cuộc sống của các thành viên được cải thiện rõ rệt. Nhiều gia đình vươn lên thoát khỏi cảnh nghèo khó, có cuộc sống ổn định. Đặc biệt, với sự động viên, tuyên truyền của ông Hải và các thành viên, hiện có gần 70% thành viên Hội quán tham gia mô hình cung ứng đầu vào sản xuất tại Hội quán, giúp giảm hơn 20% chi phí canh tác.
Ông Đặng Quốc Hùng - đảng viên, Phó Chủ nhiệm Hiệp tâm Hội quán chia sẻ, khi tham gia Hội quán, nông dân được tiếp xúc thường xuyên với các nhà khoa học, được hướng dẫn kỹ thuật canh tác mới, từ đó giúp cây trồng tăng năng suất. Bên cạnh đó, khi thực hiện liên kết đầu vào với các công ty, không qua trung gian đại lý, giá vật tư thấp hơn từ 10 - 15%, chất lượng vật tư đảm bảo, từ đó chi phí sản xuất của nông dân giảm hơn trước.
Nâng cao hiệu quả canh tác cây trồng chủ lực
Không chỉ phát triển kinh tế, ông Hải luôn chăm lo phát triển phong trào của Hội quán ngày càng đi vào chiều sâu. Ông vận động thành viên tham gia tổ chức hùn vốn bốc thăm xoay vòng, mỗi thành viên đóng góp 300.000 đồng/tháng để tăng thêm nguồn vốn cho sản xuất, với 27 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, hằng năm, mỗi thành viên hùn 100.000 đồng để tích lũy nguồn vốn cho thành viên mượn khi gặp khó khăn và đóng 50.000 đồng/năm/thành viên để tổ chức thăm hỏi khi có thành viên đau bệnh, nhằm tỏ lòng tương thân tương ái lẫn nhau.
Ông Hải chia sẻ: “Qua thời gian thực hiện, mô hình Hội quán mang lại kết quả thiết thực. Trong định hướng tới, ngoài việc củng cố, duy trì, nâng chất mô hình Hội quán, Chi bộ còn tiếp tục duy trì thường xuyên các hoạt động kết nối, hướng dẫn khoa học kỹ thuật cho các thành viên, nhất là việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật trên cây trồng mới, kỹ thuật cho hoa trái vụ. Đồng thời xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, tiến tới việc kết nối tạo đầu ra ổn định cho các cây trồng chủ lực của Hội quán như: nhãn, sầu riêng, chanh...”.
Ông Lê Văn Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Hiệp chia sẻ, đặc điểm của xã An Hiệp là có 2 Chi bộ trong mô hình kinh tế tập thể gồm Chi bộ Hiệp tâm Hội quán và Chi bộ Hợp tác xã Nông nghiệp An Hiệp. Việc thành lập Chi bộ trong Hội quán, Hợp tác xã được xem là điều kiện quan trọng để đưa các chính sách, chủ trương của Nhà nước đến người dân kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt phát huy vai trò tiên phong, đi đầu, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, đơn cử như tấm gương của chú Võ Văn Hải luôn được địa phương đánh giá rất cao.
“Từ những hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng tại cơ sở, thời gian tới, địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Hội quán phát triển đảng viên theo chỉ tiêu, từng bước trẻ hóa đội ngũ đảng viên trong các tổ chức cơ sở Đảng. Bên cạnh đó, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành huyện kết nối tiêu thụ nông sản, tạo đầu ra thông thoáng cho các cây trồng chủ lực của địa phương, tiến tới xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, nâng cao hiệu quả canh tác, giá trị cho các cây trồng chủ lực”, ông Lê Văn Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Hiệp chia sẻ thêm.
Mỹ Nhân
Nguồn Đồng Tháp : https://baodongthap.vn/kinh-te/ong-vo-van-hai-dang-vien-tam-huyet-voi-phong-trao-kinh-te-tap-the-125722.aspx