Ông Zelensky phản đối đàm phán, muốn ép Nga chấp nhận hòa bình

Ông Zelensky phản đối đàm phán, muốn ép Nga chấp nhận hòa bình
2 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Ukraine, bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 79 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ ngày 24/9 (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tìm kiếm sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo phương Tây cho cái mà ông gọi là "kế hoạch chiến thắng" nhằm chấm dứt cuộc xung đột với Nga, bắt đầu từ tháng 2/2022.
Ông Zelensky cho biết chiến tranh sẽ kết thúc vào một ngày nào đó nhưng không phải vì "ai đó đã mệt mỏi với cuộc chiến" hay thông qua giao dịch với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ám chỉ đề xuất Ukraine nhượng lại một số lãnh thổ bị Nga chiếm giữ để giải quyết xung đột.
"Cuộc chiến này không thể được xoa dịu bằng đàm phán. Hành động là cần thiết", ông Zelensky nói, đồng thời cảm ơn các quốc gia đã hỗ trợ Ukraine.
"Ông Putin đã phá vỡ rất nhiều chuẩn mực và quy tắc quốc tế đến mức ông ấy sẽ không tự mình dừng lại, Nga chỉ có thể bị ép chấp nhận hòa bình, và đó chính xác là điều cần thiết, buộc Nga phải hòa bình, với tư cách là bên xâm lược duy nhất trong cuộc chiến này, bên duy nhất vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc”, ông Zelensky nói.
Ông Zelensky chỉ trích Triều Tiên và Iran vì đã cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến, gọi họ là "đồng phạm" của Moscow.
Ukraine đối mặt với một tương lai không chắc chắn. Chiến thắng của cựu Tổng thống Donald Trump trước Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc bầu cử ngày 5/11 ở Mỹ có thể thúc đẩy việc thiết lập lại chính sách của Washington đối với Ukraine, vốn phụ thuộc nhiều vào hỗ trợ tài chính và quân sự của Mỹ. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy cuộc đua giữa hai ứng viên rất sít sao.
Zelenskiy nói rằng nếu kế hoạch của ông được phương Tây ủng hộ, nó sẽ có tác động sâu rộng tới Moscow, bao gồm cả tác động tâm lý có thể giúp buộc ông Putin chấm dứt chiến tranh về mặt ngoại giao.
Ông Zelensky cho đến nay nói rất ít về kế hoạch chiến thắng của mình, ngoại trừ việc nó sẽ đóng vai trò là cầu nối dẫn đến hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai do Ukraine dẫn đầu mà Kiev muốn tổ chức và mời Nga tham dự vào cuối năm nay.
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã lên tiếng tại cuộc họp, bác bỏ việc hội đồng gồm 15 thành viên đón tiếp ông Zelensky.
“Các nước phương Tây không thể kiềm chế việc đầu độc bầu không khí một lần nữa, cố gắng lấp đầy thời gian phát sóng bằng vấn đề Ukraine nhàm chán”, ông Nebenzia nói về cuộc họp.
Các nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc và Mỹ cũng xung đột trong cuộc họp này.
“Triều Tiên và Iran không phải là những nước duy nhất hỗ trợ và tiếp tay cho Nga”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với hội đồng. "Trung Quốc - một thành viên thường trực khác của hội đồng này - là nhà cung cấp hàng đầu các máy công cụ, vi điện tử và các mặt hàng khác mà Nga đang sử dụng để tái xây dựng, bổ sung vũ khí, tăng cường cỗ máy chiến tranh".
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng sự ủng hộ của Bắc Kinh dành cho Nga đã cho phép nước này tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine.
Ông nói trước hội đồng: “Tôi muốn nói rõ rằng về vấn đề Ukraine, bất kỳ động thái nào nhằm chuyển trách nhiệm sang Trung Quốc hoặc tấn công và bôi nhọ Trung Quốc đều là vô trách nhiệm và sẽ chẳng dẫn đến đâu”.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/ong-zelensky-phan-doi-dam-phan-muon-ep-nga-chap-nhan-hoa-binh-post178549.html