OPEC: Loại bỏ dầu chỉ là chuyện viễn tưởng

OPEC: Loại bỏ dầu chỉ là chuyện viễn tưởng
6 giờ trướcBài gốc
Ảnh: OP
Bất chấp các cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, OPEC dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng đáng kể, đạt hơn 120 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) vào năm 2050. Dự báo này được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ từ các nước không thuộc OECD, dự kiến sẽ cho thấy phần lớn sự tăng trưởng.
"Điều mà Outlook nhấn mạnh là ảo tưởng về việc loại bỏ dần dầu khí không liên quan đến thực tế", OPEC cho biết trong báo cáo WOO của mình.
Từ năm 2023 đến năm 2029, nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng 10,1 triệu thùng/ngày, trong đó các nước không thuộc OECD dẫn đầu, tăng thêm 9,6 triệu thùng/ngày để đạt 66,2 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, nhu cầu ở các nước OECD được dự đoán sẽ trì trệ, dao động quanh mức 46 triệu thùng/ngày. Nhu cầu dài hạn của các nước ngoài OECD sẽ tiếp tục tăng, thêm 28 triệu thùng/ngày vào năm 2050, trong khi nhu cầu của OECD dự kiến sẽ giảm.
Ấn Độ, các nước Châu Á khác, Châu Phi và Trung Đông sẽ là động lực chính cho sự tăng trưởng này, riêng Ấn Độ dự kiến sẽ tăng nhu cầu thêm 8 triệu thùng/ngày.
Các lĩnh vực như hóa dầu, vận tải đường bộ và hàng không sẽ đóng một vai trò quan trọng đối với nhu cầu trong tương lai. Chỉ riêng hóa dầu được dự đoán sẽ đáp ứng thêm 4,9 triệu thùng/ngày nhu cầu dầu, do nhu cầu về ethane và naphtha ngày càng tăng. Vận tải đường bộ được dự báo sẽ tăng trưởng đáng kể trước khi ổn định, trong khi nhu cầu hàng không sẽ tăng thêm 4 triệu thùng/ngày vào năm 2050.
Triển vọng của OPEC cũng nhấn mạnh rằng dầu khí sẽ tiếp tục thống trị cơ cấu năng lượng toàn cầu, chiếm hơn 50% cho đến năm 2050. Tổ chức này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ, ước tính sẽ cần 17,4 nghìn tỷ USD vào năm 2050 để đảm bảo nguồn cung ổn định.
Theo OPEC, nhu cầu dầu sẽ vẫn mạnh trong nhiều thập kỷ, với nhu cầu ngày càng tăng ở các khu vực ngoài OECD và nhu cầu đầu tư tiếp tục vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ.
Bất chấp sự gia tăng của năng lượng tái tạo, quan điểm của OPEC là dầu mỏ sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng của thế giới trong tương lai gần.
Bình An
OP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/opec-loai-bo-dau-chi-la-chuyen-vien-tuong-718063.html