Phái bộ Liên hợp quốc tại Lebanon lại bị Israel tấn công, các bên lên án mạnh mẽ

Phái bộ Liên hợp quốc tại Lebanon lại bị Israel tấn công, các bên lên án mạnh mẽ
4 giờ trướcBài gốc
Quân đội Israel xác nhận họ đã nổ súng gần trụ sở Liên hợp quốc tại thị trấn Naqoura, miền nam Lebanon vào thứ Sáu, bắn trúng trạm quan sát và làm bị thương hai nhân viên gìn giữ hòa bình lần thứ hai chỉ trong hai ngày qua.
Đánh giá ban đầu của quân đội Israel phát hiện rằng binh lính ở miền nam Lebanon đã nhắm vào mục tiêu mà họ tin là mối đe dọa cách phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Lebanon khoảng 50 mét nhưng cuối cùng lại tấn công nhầm vào lực lượng gìn giữ hòa bình.
Bộ Ngoại giao Lebanon cho biết quân đội Israel đã tấn công một tháp canh của UNIFIL ở Naqoura vào ngày 11 tháng 10 năm 2024. Ảnh: Mahmoud ZAYYAT
Một trong những người gìn giữ hòa bình bị thương đã được đưa vào bệnh viện tại thành phố Tyre gần đó, trong khi người còn lại được chăm sóc y tế tại chỗ - theo lực lượng Liên hợp quốc, được gọi là UNIFIL, cho biết. Cả hai đều được xác định là người Sri Lanka.
Quân đội Israel lặp lại lời cảnh báo rằng nhân viên UNIFIL phải từ bỏ vị trí của họ tại những khu vực mà các chiến binh Hezbollah phóng tên lửa vào Israel. Sau cuộc tấn công đầu tiên hôm thứ Năm, người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, Jean-Pierre Lacroix, cho biết 300 nhân viên gìn giữ hòa bình ở các vị trí tiền tuyến trên biên giới phía nam Lebanon đã được tạm thời chuyển đến các căn cứ lớn hơn.
Trong một tuyên bố lên án cuộc không kích là "vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế", UNIFIL báo cáo rằng vụ nổ hôm thứ Sáu đã xảy ra tại cùng địa điểm vào ngày hôm trước, khi xe tăng Israel bắn trúng làm bị thương hai lính gìn giữ hòa bình người Indonesia, làm hư hại các phương tiện và hệ thống liên lạc.
“Lực lượng gìn giữ hòa bình phải được tất cả các bên trong cuộc xung đột bảo vệ, và những gì đã xảy ra rõ ràng là đáng lên án”, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết.
Bộ ngoại giao Pháp cáo buộc Israel cố tình nổ súng vào lực lượng gìn giữ hòa bình và đã triệu tập Đại sứ Israel tại nước này vào thứ Sáu để phản đối chính thức.
Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho lực lượng UNIFIL và kêu gọi Israel "chuyển hướng từ các hoạt động quân sự sang con đường ngoại giao càng sớm càng tốt", Lầu Năm Góc cho biết.
Khi Tổng thống Mỹ Joe Biden được các phóng viên hỏi liệu ông có yêu cầu Israel ngừng tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc hay không, ông trả lời: "Hoàn toàn có thể, chắc chắn rồi".
UNIFIL, với hơn 10.000 lính gìn giữ hòa bình từ hàng chục quốc gia, được thành lập để giám sát việc rút quân của Israel khỏi miền nam Lebanon sau cuộc xâm nhập của Israel vào năm 1978.
Liên hợp quốc đã mở rộng sứ mệnh của mình sau cuộc chiến tranh Israel-Hezbollah năm 2006, cho phép lính gìn giữ hòa bình tuần tra vùng đệm được thiết lập dọc biên giới, hay còn gọi là “đường xanh”.
Hoàng Anh (theo AP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/phai-bo-lien-hop-quoc-tai-lebanon-lai-bi-israel-tan-cong-cac-ben-len-an-manh-me-post316474.html